Site icon Medplus.vn

Sức khỏe tâm thần: Trẻ dùng thuốc – vấn đề mấu chốt

zxcvbn123jk 1 1 - Medplus

Trẻ em, thuốc và sức khỏe tâm thần vấn đề này đang được các nhà khoa học khai thác. Quá nhiều trẻ em đang dùng thuốc chống trầm cảm thay vì liệu pháp hành vi. Điều này có thể làm cho các triệu chứng tâm thần tiến triển nặng hơn và bị phụ thuộc vào thuốc đặc trị.

Sức khỏe tâm thần: Trẻ dùng thuốc – vấn đề mấu chốt

Trẻ em mẫu giáo đang dùng thuốc điều trị rối loạn tâm thần – nhiều hơn bao giờ hết. Trẻ mới biết đi đang được kê đơn thuốc điều trị chứng lo âu và tăng động, thường không gặp bác sĩ chuyên khoa.

Vấn đề này thực sự gây lo lắng, hay nó đề cập đến tình trạng trẻ nhút nhát trước một tình huống mới? Đó thực sự là bệnh tăng động, hay chỉ là một giai đoạn tăng trưởng trẻ đang trải qua? Các nhà khoa học cần thực hiện nhiều công trình nghiên cứu sức khỏe tâm thần để khẳng định.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những loại thuốc này không được phép kê đơn cho trẻ nhỏ. Nhưng khả năng gây hại cho chúng không được chứng minh rõ.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ kê đơn của bệnh nhân ngoại trú và nhận thấy loại thuốc hướng thần được kê đơn nhiều nhất là Ritalin.

Cần phương án điều trị tâm lý phù hợp cho trẻ

Theo nhà nghiên cứu Julie Magno Zito, Tiến sĩ, Phó giáo sư dược và y khoa tại Đại học Maryland, từ năm 1991 đến năm 1995, số đơn thuốc Ritalin đã tăng gấp ba lần ở một số nhóm trẻ từ 2 đến 4 tuổi. Báo cáo của cô xuất hiện trên tạp chí The Journal of the American Medical Association số tháng 2 năm 2000.

Thứ 2: Thuốc chống trầm cảm, bao gồm Prozac và Zoloft. Trong những năm được nghiên cứu, các đơn thuốc chống trầm cảm đã tăng gấp đôi ở trẻ mới biết đi.

Tất cả chỉ ra một cuộc khủng hoảng ngày càng tăng trong các dịch vụ sức khỏe tâm thần, một bài xã luận đi kèm cho biết.

Joseph T. Coyle, MD, Trưởng khoa tâm thần học tại Trường Y Harvard, cho biết: “Trẻ em bị rối loạn hành vi phải dùng thuốc điều trị hơn là các cách tiếp cận bao gồm chăm sóc nhi khoa, tâm thần, hành vi và gia đình.”

Coyle cho biết, một bác sĩ được đào tạo về chẩn đoán các tình trạng cảm xúc hoặc hành vi nên đánh giá bất kỳ đứa trẻ nào được đề nghị dùng thuốc tâm thần.

Ông nói, một toa thuốc không phải lúc nào cũng là lựa chọn điều chỉnh sức khỏe tâm thần đầu tiên.

Oscar Bukstein, MD, Phó giáo sư tâm thần học tại Viện Tâm thần phương Tây thuộc Trường Y Đại học Pittsburgh, cho biết các bậc cha mẹ thiếu kinh nghiệm “chẩn đoán” các vấn đề ở con mình – khi bọn trẻ đang bình thường.Ông nói với WebMD rằng đúng là trẻ mẫu giáo có vấn đề. “Chúng tôi đã xác định được chứng trầm cảm nặng ở trẻ mẫu giáo. Chúng tôi biết rằng ADHD có tồn tại ở trẻ nhỏ. Rối loạn lo âu cũng rất phổ biến. Và một số tình trạng bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần khác.”
Sức khỏe tâm thần của trẻ và việc dùng thuốc

Tuy nhiên, nhiều khi vấn đề liên quan đến việc thiếu cách xã hội hóa – hoặc đơn giản là mức độ phát triển của trẻ nhỏ, ông nói. “Những đứa trẻ chưa được đặt trong các tình huống xã hội trước khi đi học gặp khó khăn lúc đầu. Ngoài ra, trẻ mẫu giáo có thể bị rối loạn tâm thần cao hơn những đứa trẻ bình thường ở độ tuổi đi học. Một phụ huynh thiếu kinh nghiệm có thể dễ dàng nghĩ rằng con họ mắc chứng ADHD. Trong khi thực tế, trẻ mẫu giáo chỉ đơn giản là chưa quen với các tình huống xã hội.”

Thông thường, nhân viên nhà trường có quan điểm tốt nhất về hành vi của trẻ. “Các nhân viên biết điều gì là bình thường và điều gì bất thường. Họ biết nếu một đứa trẻ ‘tụt hạng.’ Cha mẹ khó đánh giá điều đó hơn”, Bukstein nói với WebMD.Trong quá nhiều tình huống, bác sĩ chăm sóc chính không có cơ hội tiếp cận với các bác sĩ chuyên khoa kê đơn thuốc khi không cần thiết. Bukstein nói: “Một hiện tượng thường thấy trong việc điều chỉnh sức khỏe tâm thần là việc kê đơn thuốc kháng sinh.”

Ông nói với WebMD: “Nhưng trẻ mẫu giáo, vì tính dễ bị tổn thương nên cần được đánh giá đặc biệt. “Có thể giúp các bác sĩ đi xa hơn để chẩn đoán vấn đề. Có một số phương pháp điều trị hành vi rất hiệu quả có thể giúp ích cho việc hồi phục sức khỏe tâm thần ở trẻ nhỏ.”

Sức khỏe tâm thần – cách điều trị hiệu quả

Bukstein cho biết có rủi ro liên quan đến việc kê đơn cho những đứa trẻ còn rất nhỏ này. “Chúng có nhiều tác dụng phụ hơn đáng kể với những loại thuốc [tâm thần] này. Chúng cũng không có cùng tỷ lệ phản ứng với loại thuốc những đứa trẻ lớn hơn dùng.”

Các bệnh nhân tại phòng khám của ông tham gia vào hai nghiên cứu đa địa điểm xem xét phản ứng của trẻ mẫu giáo với thuốc.

Ông nói: “Chỉ dùng thuốc thường không giải quyết được vấn đề của trẻ. Nếu trẻ mắc chứng ADHD, chất kích thích có thể là cách điều trị tốt nhất. Nhưng liệu pháp hành vi có tác dụng bổ sung. Nó làm tăng thêm hiệu quả của thuốc. Con của những người được điều trị thường không phải dùng liều cao.”

Chúng tôi đã chia sẻ cách điều chỉnh sức khỏe tâm thần cho trẻ hiện nay. Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được ý kiến đóng góp của bạn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version