Site icon Medplus.vn

Sườn heo là gì? Từ tên gọi đến giá trị sử dụng trong thực tế

zxcvbnm123 2 1 - Medplus

Phần thịt ở sườn heo có vị béo, bùi bùi, khó nấu và khó ăn. Nếu được nấu chín đúng cách, mỡ và sụn xung quanh và giữa các miếng sườn vỡ và mềm. Điều này giúp nó có kết cấu mọng nước. Bài Sườn heo là gì? Từ tên gọi đến giá trị sử dụng trong thực tế tập trung trình bày đặc trưng và cách nấu.

Sườn heo là gì? Từ tên gọi đến giá trị sử dụng trong thực tế

1. Khái quát

Sườn heo là phần được cắt ra từ lồng ngực của một con heo. Thịt và xương dính nhau được cắt thành những miếng có thể sử dụng và chế biến bằng cách nướng, ram hoặc hun khói. Phần này thường được nướng hoặc được phục vụ cùng một loại nước sốt khác.

2. Cách nấu sườn heo

Sườn heo cần được nấu từ từ ở nhiệt độ rất thấp. Điều này có thể khó thực hiện nếu bạn nướng trên bếp. Nhưng nướng là cách tốt nhất để nấu sườn. Bạn cũng có thể nấu chúng trong lò nướng hoặc nồi áp suất. Nếu bạn làm theo cách này, bạn có thể tiết kiệm được thời gian và công sức.

Khi bạn nấu sườn từ từ như vậy, phần sụn trong sườn vỡ ra, mỡ tan và bao bọc các thớ cơ. Đồng thời các mô liên kết bao quanh bó cơ tự co. Điều này tạo cảm giác đặc biệt khi thưởng thức: mềm ẩm, ngon ngọt.

Bản thân thịt trên miếng sườn lợn đã có hương vị. Hơn nữa, phần thịt này dai hơn do các cơ ở đây được vận động nhiều hơn. Nhưng khi nấu kĩ, tất cả đều mềm.

Lưu ý: cả sườn non và sườn già đều có một lớp màng cứng ở mặt trong cần được loại bỏ trước khi nấu. Vì nó rất dai và không bị phân hủy bởi nhiệt như các loại mô liên kết khác.

Cách tốt nhất để loại bỏ nó là dùng dao nhấc một góc của nó lên và sau đó cắt bỏ. Và vì nó trơn, nên bạn hãy cầm nó bằng khăn giấy. Hầu hết các nhà chế biến thực phẩm loại bỏ lớp màng này trước khi đóng gói. Nhưng vì vậy giá thành của sườn heo loại này cũng đắt hơn.

3. Sườn lợn có hương vị như thế nào?

Một số người mô tả thịt lợn tương tự như thịt bò. Ngoại trừ việc thịt heo mềm hơn và có hương vị nhẹ hơn. Nhưng hương vị của sườn heo phụ thuộc hoàn toàn vào cách chế biến. Chúng có xu hướng chuyển sang hương vị của bất kỳ loại nước sốt nào được chế biến cùng.

4. Các loại sườn heo

Có nhiều loại sườn khác nhau, tùy thuộc vào khu vực chúng được cắt. Mỗi lần xẻ khác nhau về độ dày của thịt và xương, cũng như hàm lượng da và mỡ, ảnh hưởng đến hương vị và kết cấu của miếng sườn lúc nấu chín.

Sườn lưng:

Phần xương này xuất phát từ trên phía lưng trên của con lợn. Chúng bao quanh phần thịt thăn. Chúng thực sự là cùng một loại xương sườn được tìm thấy trong món sườn lợn có xương, không có cơ thăn. Về mặt kỹ thuật, sườn lưng có thiết diện nhỏ. Sườn lưng bé có độ cong nhẹ để phù hợp với độ cong của thăn. Chúng nhỏ hơn, nhiều thịt hơn, mềm hơn và chứa ít sụn hơn. Các phần sườn lưng thường rộng từ 3 đến 6 inch. Và chúng nhỏ dần về phía đầu. Một giá đỡ sườn lưng bao gồm từ 8 đến 13 chiếc.

Sườn heo:

Sườn phụ xuất phát từ bụng của con lợn, phần dưới của xương sườn, kéo dài đến tận phía trước của nó. Và vùng này bao gồm các bộ phận của xương ức. Bởi vì chúng xuất phát từ bụng, chúng có nhiều chất béo hơn và cứng hơn một chút do các cơ xung quanh khung xương giãn ra và co lại khá nhiều. Nhưng việc nấu kĩ trong thời gian dài, cho dù trong lò nướng phần thịt đi kèm vẫn có thể tách khỏi xương. Sườn non thẳng hơn xương sườn đuôi và có thể rộng từ 6 đến 8 inch. Một giá đỡ đầy đủ bao gồm 11 đến 13 chiếc xương sườn.

Sườn heo – Cách phân loại

Sườn cắt St. Louis:

Sườn St. Louis chỉ đơn giản là từ dùng để chỉ một phần xương sườn cụ thể. Về cơ bản, nó là phần sườn non đã được cắt bớt để loại bỏ xương ức và phần thịt bám trên phần xương sườn cuối cùng. Các xương sườn ở vùng St. Louis có hình vuông và phẳng, có kích thước rộng đều từ 5 đến 6 inch cho cả chiều lên và xuống. Phần màng ngăn hoặc miếng bít tết có hình như chiếc váy cũng được lấy từ bên trong lồng ngực.

Sườn già:

Sườn già về cơ bản là phần sườn heo từ đầu vai của thăn. Chúng được làm bằng cách tách phần thăn ở giữa, để lại một phần hẹp của xương sườn có dính thịt và một phần hẹp của xương đuôi có dính thịt. Sườn già rút xương là những dải cơ thăn dài cùng phần thịt liên sườn (tức là phần thịt ở giữa các xương sườn).

5. Xử lý

Cho dù được chế biến trong lò nướng, chảo hay hun khói, sườn heo là một món ăn ngon miệng và có thể được phục vụ cho bất kỳ dịp nào.

Sườn heo nướng kiểu dân dã

Sườn lợn nướng: Costillas de Cerdo a la Parilla

6. Nơi bán

Bạn có thể tìm thấy sườn heo ở bất cứ đâu. Từ các cửa hàng bán thịt nhỏ đến các nhà bán lẻ. Giá cả khác nhau tùy nơi. Nhưng giá của loại sườn chưa cắt bỏ màng dai thường rẻ hơn sườn đã được sơ chế. Các siêu thị cũng cung cấp các loại sườn lợn đã được đóng gói, tẩm ướp sẵn dành cho người bận rộn.

7. Bảo quản

Sườn heo được gói đúng cách giữ được trong tủ lạnh từ ba đến bốn ngày. Bạn cũng có thể đông lạnh chúng trong tối đa sáu tháng. Trước khi làm, bạn hãy lấy chúng ra khỏi bao bì hoặc giấy lót (không thích hợp để đông lạnh) và đặt chúng trong túi đông lạnh bằng nhựa kín khí, chống ẩm. Bạn hãy tách các lớp giấy lót đông lạnh, và nhớ ghi ngày bảo quản trên một miếng băng keo dán trên bao bì.

8. Lợi ích dinh dưỡng của sườn lợn

Trước khi bạn thêm nước sốt thịt nướng, bạn cần biết. Một khẩu phần ba ounce sườn non nướng có 248 calo, 18 gam chất béo (6,6 gam trong đó là chất béo bão hòa) và 71 miligam cholesterol. Tuy nhiên, cùng một khẩu phần sườn heo đó cũng cung cấp một phần ba nhu cầu vitamin B-12 và 7 % lượng vitamin D mỗi ngày. Phần xương ở lưng heo cũng cung cấp 39% giá trị selen và 17% giá trị kẽm hàng ngày. Cả hai khoáng chất này đều hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version