Site icon Medplus.vn

Sườn heo ngũ vị (五 香烤 排骨) cách chế biến đơn giản và thú vị

cuc ngon 5 - Medplus

Bạn đã sẵn sàng cho bữa tiệc nướng cuối tuần này chưa? Hôm nay chúng tôi giới thiệu cho bạn cách chuẩn bị sườn heo ngũ vị. Mọi bí quyết đều được giới thiệu rõ ràng.

Sườn heo ngũ vị (五 香烤 排骨) cách chế biến đơn giản và thú vị

Ở Hong Kong, trời đang trở nên se lạnh. Và những cơn gió mát lạnh đã vắng bóng suốt mùa hè (và phần lớn nghe như tiếng thở dài của mùa thu) giờ đang quay trở về, quấn chặt vào chân và tay tôi, thôi thúc tôi mặc áo khoác. Tôi yêu nó, sự mát mẻ, màu xanh rực rỡ của bầu trời gần như mùa đông, cảm giác không gian rộng khắp mọi nơi.

Tôi yêu những mùa mát mẻ hơn và tất cả những gì nó mang đến! Những thức ăn hâm nóng được dọn trên bàn ăn, cái lạnh được giữ chúng ta ngồi cạnh nhau và ngấu nghiến những thức ăn làm ấm và duy trì năng lượng bổ sung chúng ta cần. Món sườn heo ngũ vị này giúp bạn được.

Gia vị

Một món không đổi trong bàn tiệc mùa thu và mùa đông của chúng tôi là món sườn heo ngũ vị của Trung Quốc 五 香烤 排骨. Sườn được tẩm ướp hỗn hợp gia vị khô đặc biệt sau đó được nướng chậm ở mức lửa nhỏ cho đến lúc hương vị ngấm vào phần thịt mềm, thơm ngon rớt khỏi xương. Nếu bạn thích ăn sườn, bạn phải thử món sườn heo ngũ vị này.

Chúng tôi thích sử dụng sườn non vì chúng mềm hơn. Sườn già cũng được, thịt chắc hơn và hương vị đậm đà hơn một chút nhưng cần nấu lâu hơn.

Để sơ chế sườn, bạn phải gọt bỏ lớp da mỏng ở lưng sườn để gia vị thấm vào. Điều này hơi phức tạp lúc đầu vì bạn không thể nhìn thấy vùng da này vì nó vô hình (đùa thôi, nó trong suốt). Lần đầu tiên tôi chuẩn bị sườn, tôi không thể tìm thấy nó. Cuối cùng, tôi cũng hiểu ra. Vì vậy, bạn hãy để tôi đảm bảo cách bạn xử lý phần da này!

Mẹo dành cho người mới vào bếp – chỉ cần dùng móng tay hoặc một con dao cùn để gọt ở các cạnh của xương sườn cho đến lúc bạn có thể nhấc một chút da và kéo hết. Nó giống như lớp dán bảo vệ màn hình điện thoại.

Sốt phủ

Có hai mẹo siêu nhỏ cho công thức này để làm cho món sườn heo ngũ vị vừa ngon vừa thực sự dễ dàng để không bị rối. Mẹo siêu nhỏ đầu tiên cho món sườn heo ngũ vị này là chà xát gia vị khô. Lần đầu tiên tôi nghe đến thuật ngữ ‘chà gia vị khô’ khi xem một chương trình ẩm thực về những bậc thầy về thịt nướng.

Tôi quên tên chương trình nhưng, trời ơi, món thịt nướng họ đã làm cực ngon! Đôi lúc tôi buồn vì cơ hội nướng thịt ở HK rất hạn chế. Các chuyên gia về thịt nướng này đều sử dụng hỗn hợp gia vị khô để ướp thịt trước lúc nướng. Tôi đã bị cuốn hút. Tôi chưa bao giờ nghe nói đến cách ướp khô trước lúc chỉ có cách ướp ướt. Vì vậy, tất nhiên tôi phải thử chuẩn bị món sườn heo ngũ vin.

Chúng tôi đã sử dụng bột ngũ vị hương làm hương vị chính cho món gia vị khô của chúng tôi. Bột ngũ vị hương có rất nhiều hương vị được pha trộn như: hoa hồi, đinh hương, tiêu Tứ Xuyên, hạt thì làquế. Sau đó, chúng tôi bổ sung năm loại gia vị: ớt bột, thì là, bột tỏihạt tiêu đen cho món sườn heo ngũ vị.

Gia vị khô chắc chắn có thể tùy chỉnh theo khẩu vị của bạn. Và bạn luôn có thể làm nhiều hơn mức cần thiết vì bạn có thể cất hỗn hợp gia vị vào lọ để dùng cho lần sau lúc bạn thèm ăn sườn.

Hỗn hợp gia vị khô được xát trực tiếp lên thịt đã rửa sạch và lau khô bằng khăn giấy. Bạn hãy nhìn vào lớp phủ gia vị đó và nó ngấm vào thịt như thế nào? Và để sườn heo ngũ vị ngon hơn, chúng tôi để sườn được ướp qua đêm trong tủ lạnh.

Ướp gia vị

Hóa ra, phương pháp chà gia vị khô này rất tuyệt! Thịt được tẩm gia vị kỹ lưỡng đã ngấm tất cả các hương vị và mùi thơm đó trong quá trình ướp qua đêm dài. Không cần thêm chất lỏng để làm loãng độ đậm đà của các loại gia vị, và bạn mang đến một hương vị rất riêng trên thế giới này!

Tôi thực sự ngạc nhiên về các phương pháp có vẻ đơn giản này lại tạo nên kết quả hương vị vượt trội như vậy! Tôi hoàn toàn thử cách ướp gia vị khô này với các loại thịt khác.

Đây là những miếng sườn đã sẵn sàng để đưa vào lò nướng sau một đêm ướp khô. Và bạn hãy nhìn xem lớp gia vị khô vẫn còn bám trên thịt chỉ chờ ngấm vào thịt lúc nướng chậm.

Một mẹo nhỏ khác cho công thức này là nướng ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài. Các miếng sườn được bọc kín bằng giấy bạc và nướng ở mức lửa nhỏ trong thời gian dài. Bạn chỉ cần cho sườn vào lò nướng, đặt báo thức và để lò hoạt động. Tôi muốn sườn heo ngũ vị này không bị cháy và kết quả thịt mềm, hương vị rơi khỏi xương!

Nếu bạn tự làm ở nhà, đôi lúc nó được gọi là nước sốt phủ. Cách làm ‘nước sốt phủ’ trong lúc nướng sườn, có thể chỉ mất 5 phút. Sau đó, đến lúc kết thúc quá trình nướng, gỡ bỏ lớp giấy bạc che phủ và dùng nước sốt phủ đều miếng sườn. Sau đó, cho vào lò nướng để nướng cho đến lúc nước sốt bám dày và bóng trên miếng sườn heo ngũ vị.
Nếu bạn thèm món sườn heo ngũ vị ngon lành, hãy thử ngay phương pháp tẩm ướp gia vị khô và nướng lâu ở nhiệt độ thấp. Tôi đảm bảo bạn được ăn ngon một bữa!

Công thức sườn heo ngũ vị 五 香烤 排骨

Thời gian chuẩn bị: 10 phút. Thời gian nấu ăn: 3 giờ 20 phút.

Thành phần

2-3 miếng sườn lưng heo

Nước ướp gia vị khô

2 muỗng cà phê bột ngũ vị hương
1 muỗng cà phê ớt bột
2 muỗng cà phê tiêu đen mới xay
2 muỗng canh đường nâu
2 muỗng cà phê muối
1 muỗng cà phê bột tỏi
1/2 muỗng cà phê bột gừng
1 thìa cà phê thì là

Nước sốt phủ

1/2 chén sốt cà chua
1/2 chén sốt hoisin
1/4 cup nước
1/4 chén nước tương nhạt
2 muỗng canh giấm táo
3 muỗng canh đường nâu

Sườn heo ngũ vị

Hướng dẫn

  1. Rửa sạch miếng sườn và dùng khăn giấy thấm khô. Loại bỏ phần da trong suốt ở mặt sau của miếng sườn bằng cách tách phần da ở một góc và từ từ lột ngược cho đến lúc loại bỏ hoàn toàn.
  2. Trộn các loại gia vị sốt khô. Chà xát hỗn hợp khô khắp sườn. Bọc kín sườn và ướp 4-8 tiếng trong tủ lạnh hoặc qua đêm.
  3. Khi đã sẵn sàng để nướng, hãy để sườn ở nhiệt độ phòng trong lúc làm nóng lò nướng đến 225 ° F (107 ° C). Trong khay nướng có lót giấy bạc, đặt mặt thịt sườn xuống. Phủ một tờ giấy bạc khác, gấp các mép lại và ghim chặt. Nướng trong 3 giờ.
  4. Trong lúc đó, chuẩn bị nước sốt bằng cách cho tất cả các nguyên liệu vào một nồi nhỏ và đun ở mức lửa vừa, khuấy đều cho đến lúc nước sốt đặc và có thể bám vào mặt sau của thìa. Đặt sang một bên để làm mát.
  5. Đến mốc 3 giờ, lấy sườn và kiểm tra xem dao có thể đâm vào thịt hay không? Nếu vậy, hãy loại bỏ lớp giấy bạc bên trên, đổ hết nước cốt đã tích tụ và dùng bàn chải để phủ một lớp nước sốt dày lên khắp miếng sườn, để phần thịt sườn trở vào lò. Nướng thêm 15-20 phút hoặc cho đến lúc nước sốt bóng, đặc.
  6. Lấy sườn khỏi lò và quét đều hết phần nước sốt còn lại. Để yên trong 5 phút, dùng dao sắc cắt giữa các miếng sườn để tách và dọn vào đĩa. Thưởng thức sườn heo ngũ vị ngay lập tức!
Mời bạn!

Nếu bạn thích sườn heo ngũ vị này hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Hong Kong Cookery

Exit mobile version