Site icon Medplus.vn

Suy thận cấp tính và những điều cần biết

Suy thận cấp tính là do thận bị tổn thương, có thể xảy ra do mất máu, chất độc hoặc tổn thương thực thể cho thận. Suy thận cấp tính xảy ra nhanh chóng, gây ra các triệu chứng tổng quát, chẳng hạn như buồn nôn và lú lẫn. Đây là một tình trạng nghiêm trọng, nhưng nó có thể được điều trị. Với điều trị thích hợp, hầu hết mọi người có thể sống sót sau một đợt bệnh mà không có hậu quả lâu dài.

1. Các triệu chứng suy thận cấp tính

Thận theo dõi lượng chất lỏng, chất điện giải và chất thải trong cơ thể và gửi các chất dư thừa để loại bỏ qua nước tiểu. Các triệu chứng của suy thận cấp tính xảy ra do những chất này tích tụ trong cơ thể khi thận không hoạt động như bình thường.

Mức chất lỏng và chất điện giải bình thường là cần thiết để toàn bộ cơ thể hoạt động tối ưu. Chất thải độc hại đối với hầu hết các tế bào và mô của cơ thể, dẫn đến các triệu chứng trên diện rộng.

Các triệu chứng của suy thận cấp phát triển nhanh chóng, trong vài giờ hoặc vài ngày. Các triệu chứng phổ biến nhất là:

2. Điều trị

Việc điều trị suy thận cấp tính phụ thuộc vào nguyên nhân của vấn đề, cũng như mức độ nghiêm trọng của tình hình. Nhiều người cải thiện với điều trị và không gặp các vấn đề lâu dài hoặc suy thận mãn tính .

Xác định vấn đề và điều trị càng nhanh càng tốt, là cách tốt nhất để ngăn ngừa tổn thương thận gây ra các vấn đề về thận suốt đời hoặc cần điều trị lọc máu.

Điều trị có thể bao gồm:

3. Kiểm tra chức năng thận

Xét nghiệm chức năng thận là một nhóm các xét nghiệm kiểm tra chức năng thận của bạn. Các xét nghiệm này không được sử dụng để chẩn đoán suy thận cấp tính, nhưng chúng được sử dụng để theo dõi xem tình trạng suy thận của bạn đang cải thiện hay xấu đi.

Thông thường, các xét nghiệm chức năng thận có thể xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề, cung cấp một số thông tin chi tiết về nguyên nhân của vấn đề và được lặp lại để cho biết thận có đáp ứng với điều trị hay không.

Các xét nghiệm chức năng thận bao gồm:

Xem thêm: Chứng rối loạn phổ tự kỷ và 6 điều quan trọng cần biết

Nguồn: What Is Acute Renal Failure?

Exit mobile version