Site icon Medplus.vn

Tã vải và tã dùng một lần: nên chọn cái nào?

Thiet ke khong ten 14 12 - Medplus

Tã vải và tã dùng một lần: nên chọn cái nào?

Tã vải hay tã dùng một lần? Quyết định có khiến bạn muốn ném vào miếng đệm thay đồ không? Giống như hầu hết các lựa chọn nuôi dạy con cái, lựa chọn phù hợp là điều cảm thấy tốt nhất cho bạn và con bạn.

Bạn có thể chọn bất kỳ một trong hai loại tã nào phù hợp với lối sống của bạn hoặc bạn có thể thay thế – tã vải khi bạn ở nhà và tã dùng một lần khi bạn đi ra ngoài. Để biết ưu và nhược điểm của tã vải và tã dùng một lần, hãy đọc tiếp:

Tã vải

Ưu điểm: Có sẵn bằng vải bông, vải bông xù hoặc vải nỉ, tã trẻ em bằng vải có thể có dạng miếng lót vải gấp sẵn hoặc dạng tất cả trong một (tã và vỏ bọc trông tương tự như tã dùng một lần). Mặc dù tã vải có khoản đầu tư ban đầu lớn hơn nhưng về lâu dài chúng lại rẻ hơn so với tã dùng một lần. 

(Và lưu ý: Chắc chắn sẽ còn lâu nữa mới hết tã.) Và nếu bạn lo lắng về thuốc nhuộm và gel dùng một lần, thì sử dụng tã vải là cách quấn tã tự nhiên hơn. Thêm vào đó, thực tế là những loại này ít thấm hút hơn loại dùng một lần có nghĩa là phải thay tã nhiều hơn (một con), nhưng nó có thể đồng nghĩa với việc ít phát ban tã hơn về lâu dài (chuyên nghiệp!).

Một điểm cộng khác: Việc bắt đầu tập ngồi bô có thể dễ dàng hơn vì trẻ sẽ nhận thấy mình bị ướt sớm hơn, điều này có thể là động cơ khuyến khích trẻ mặc quần lót.

Tã vải hay tã dùng một lần

Nhược điểm: Tã vải có thể lộn xộn – mặc dù một số loại có lớp lót dùng một lần giúp dễ giặt sạch hơn – và chúng khó thay hơn, trừ khi bạn sử dụng loại tất cả (đắt hơn). Bạn cũng sẽ giặt nhiều quần áo hơn – có thể là thêm hai đến ba lần giặt mỗi tuần – và điều đó có nghĩa là hóa đơn tiền điện và nước cao hơn. 

Và trừ khi bạn đang sử dụng đồ dùng một lần khi ra ngoài, bạn có thể sẽ phải mang theo một ít tã lót (và có mùi!) Trở về nhà. Ngoài ra, đối với một số trẻ sơ sinh, chúng thực sự có thể dẫn đến phát ban tã nhiều hơn (hoặc các trường hợp nghiêm trọng hơn) vì chúng không hút ẩm như cách dùng một lần. Và bạn cũng không thể sử dụng hầu hết các loại kem và thuốc mỡ trị hăm tã với tã vải.

Tã vải hay tã dùng một lần

Tã dùng một lần

Ưu điểm: Chúng thuận tiện và có thể thay đổi nhờ các dải gắn vào mặt sau gắn chặt phía trước. Chọn kích cỡ dựa trên cân nặng và độ tuổi của bé để phù hợp nhất. Việc đi lại cũng dễ dàng hơn vì bạn có thể vứt tã bẩn mà không cần phải chở chúng về nhà. 

Hơn nữa, bạn sẽ thay ít tã hơn mỗi ngày vì tã trẻ em dùng một lần siêu thấm hút, có lớp lót bên trong giúp tránh ẩm ướt khỏi da và không có xu hướng bị rò rỉ. Chúng cũng có thể giúp bé ít bị hăm tã hơn vì chúng hút ẩm rất tốt, một trong những tác nhân gây ra.

Tã vải hay tã dùng một lần

Nhược điểm:Mặc dù không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng các chất hóa học (như dioxin), thuốc nhuộm và gel dùng một lần gây hại, nhưng một số bậc cha mẹ có thể thích tất cả những thứ đó bên cạnh mông của con họ – và một số trẻ sơ sinh có thể có phản ứng dị ứng với những thứ này. loại tã, có thể có nghĩa là bị hăm tã nhiều hơn. Một vấn đề khác: Nếu bạn kéo quá mạnh, các tab trên một số đồ dùng một lần có thể dễ dàng bị rách (và chắc chắn điều này sẽ xảy ra khi bạn đang chạy và chỉ còn một chiếc tã!). 

Ngoài ra, tã trẻ em dùng một lần không phải là cách xanh nhất để quản lý phân của bé – tã dùng một lần chiếm 3,4 triệu tấn rác bãi rác mỗi năm và không bị phân hủy (vì rất ít phân hủy trong bãi rác, có thể phân hủy sinh học hoặc không). Nếu bạn’ Bạn có thể giảm đáng kể lượng chất thải trong bồn cầu xuống trước (đặc biệt là khi bé bắt đầu ăn chất rắn và nhu động ruột hình thành nhiều hơn), bạn có thể giảm đáng kể lượng chất thải đó.

Tã vải hay tã dùng một lần

Khả năng siêu thấm hút ở đồ dùng một lần cũng có thể khiến việc tập ngồi bô khó hơn: Vì trẻ mới biết đi ít cảm thấy ẩm ướt và khó chịu, nên chúng không có nhiều mong muốn (hoặc hứng thú) nói lời tạm biệt với tã.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Diaper Debate: Cloth Versus Disposable Baby Diapers

Exit mobile version