Site icon Medplus.vn

Tác dụng chống lão hóa của liệu pháp tế bào gốc trung mô vào năm 2021

Khi chúng ta già đi, các tế bào của chúng ta bị bệnh và chết đi. Khi một tế bào chết đi, nó sẽ tạo ra một loạt các sự kiện, dẫn đến viêm nhiễm và bệnh tật có thể làm giảm tuổi thọ của con người. Với những phát hiện về tác dụng của tế bào gốc hiện nay, các nhà khoa học tin rằng tế bào gốc có khả năng chống lão hóa hiệu quả. Cùng Medplus tìm hiểu tác dụng chống lão hóa của tế bào gốc trung mô như thế nào qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Mở đầu

tế bào gốc và hiệu quả trong việc chống lão hóa

Nhiều yếu tố môi trường đẩy nhanh quá trình lão hóa, chẳng hạn như căng thẳng, ô nhiễm, lối sống, chấn thương, bệnh tật và tiếp xúc với chất độc. Một nghiên cứu được công bố gần đây đã xem xét bằng chứng cho thấy việc trì hoãn và đảo ngược sự lão hóa trong tế bào là khả thi.

Những thay đổi biểu sinh (không ảnh hưởng đến sự biểu hiện gen) dẫn đến sự lão hóa và đảo ngược những thay đổi này sẽ kéo dài tuổi thọ. Kiểm soát biểu sinh của gen xảy ra bằng cách biến đổi hóa học của ADN. Bằng cách chọn một lối sống năng động và giảm các yếu tố môi trường có hại, quá trình lão hóa có thể được trì hoãn.

2. Tế bào gốc có chữa được lão hóa không?

Tế bào gốc có chữa được lão hóa không

2.1. Tổng quan về điều trị bằng tế bào gốc

Các tế bào gốc được thu hoạch từ các mẫu dây rốn, tất cả đều trải qua một lượng lớn thử nghiệm để đảm bảo tính vô trùng và khả năng tồn tại (tỷ lệ phần trăm tế bào sống).

Sau đó ngân hàng tế bào gốc sẽ đóng gói các tế bào gốc và lưu trữ chúng ở dạng đông lạnh (lạnh hơn 100 độ dưới 0). Tại thời điểm tiêm tĩnh mạch, các tế bào được rã đông đến nhiệt độ cơ thể trong phòng thí nghiệm vô trùng và được các bác sĩ được đào tạo chuyên sâu quản lý trong vài giờ.

Số lượng cao 300 triệu tế bào không chỉ bao gồm những tổn thất hàng ngày xảy ra liên tục trong nhiều năm mà còn thay thế những tổn thất tế bào hàng nghìn lần. Việc cấy ghép tế bào gốc nhằm mục đích thay thế nguồn dự trữ của các tế bào gốc thực tế đã mất trong vòng 15 – 20 năm qua. Sau khi bổ sung tế bào đáng kể như vậy, các cơ quan trong cơ thể được trẻ hóa và đổi mới.

2.2. Trẻ hóa tế bào gốc là gì?

Trẻ hóa tế bào gốc là một loại liệu pháp dùng để chống lại các tác động của quá trình lão hóa tự nhiên. Một lượng lớn tế bào gốc trẻ được tiêm vào bệnh nhân qua đường tĩnh mạch. Chúng nhằm mục đích thay thế những tế bào “cũ” hiện có, do đó cho phép cơ thể hoạt động hiệu quả bằng cách tự chữa lành và giảm viêm.

2.3. Tế bào gốc có chữa được lão hóa không?

Với kiến ​​thức hiện tại, về mặt kỹ thuật, việc trì hoãn lão hóa và cải thiện cả sức khỏe và tuổi thọ là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật. Tế bào gốc có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc trì hoãn quá trình lão hóa. Tế bào gốc, kết hợp với các gen chống lão hóa, có thể tạo ra một lá chắn tinh vi, có thể ngăn chặn tác động của quá trình lão hóa.

Tế bào gốc kết hợp với gen chống lão hóa có khả năng hấp thụ quá trình lão hóa tế bào. Việc đưa các tế bào gốc “trẻ” vào cơ thể con người có thể làm trẻ hóa các tế bào hiện có và cho phép cơ thể già đi một cách chậm hơn và thậm chí đảo ngược một số tác động của quá trình lão hóa.

3. Tác dụng chống lão hóa của tế bào gốc trung mô

Tác dụng chống lão hóa của liệu pháp tế bào gốc trung mô

Tế bào gốc hoạt động như một hệ thống sửa chữa và trẻ hóa tế bào, thay thế các tế bào già để duy trì sức khỏe. Tế bào gốc có nhiều tác dụng chống viêm bằng cách di chuyển đến các vị trí bị thương và bệnh tật.

Tế bào gốc trung mô có nguồn gốc từ mô dây rốn là những tế bào trung mô trưởng thành mạnh mẽ nhất. Sử dụng tế bào gốc cuống rốn mang lại hiệu quả cao hơn tế bào gốc có nguồn gốc từ tủy xương, chất béo và các nguồn khác.

Với liệu pháp tế bào gốc, bạn sẽ được bổ sung nguồn cung cấp tế bào gốc cho phép cơ thể sửa chữa và trẻ hóa tất cả các cơ quan trong cơ thể. Tế bào gốc sở hữu các yếu tố độc đáo giúp chống lão hóa bằng cách giúp cơ thể chúng ta tái tạo các mô tế bào, chẳng hạn như:

Liệu pháp tiên tiến này có thể sửa chữa các mô đã bị tổn thương do căng thẳng, chấn thương và các yếu tố môi trường.

3.1. Tế bào gốc trung mô giảm viêm, chống lại quá trình lão hóa tự nhiên

Tế bào gốc trung mô có thể ảnh hưởng đến các quá trình của bạch cầu. Đại thực bào là một tế bào bạch cầu lớn, là một phần không thể thiếu của hệ thống miễn dịch của chúng ta. Đại thực bào là một loại tế bào máu có chức năng loại bỏ các tác nhân lây nhiễm và tế bào chết ra khỏi máu có thể tạo ra viêm (M1) và giảm viêm (M2).

Đại thực bào M1 có liên quan đến quá trình lão hóa nhanh, và đại thực bào M2 có liên quan đến chống lão hóa. Tế bào gốc trung mô chuyển đại thực bào M1 thành M2. Do đó, chúng mang lại cho cơ thể con người nhiều công cụ hơn để chống lại quá trình lão hóa tự nhiên bằng cách giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm.

3.2. Duy trì sức khỏe của ty thể, thúc đẩy sự biểu hiện của gen chống lão hóa

Tế bào gốc cũng duy trì sức khỏe của ty thể (nhà máy của tế bào) bằng cách giao tiếp giữa các tế bào thông qua các ống nano. Hệ thống này cảm nhận tình trạng ti thể của tế bào bệnh nhân và chuyển ti thể từ tế bào gốc sang tế bào không khỏe mạnh.

Tế bào gốc có tác dụng thúc đẩy sự biểu hiện của gen chống lão hóa SIRT-1 gấp 200-300 lần, giúp kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, nó cũng làm tăng sự biểu hiện của các gen liên quan đến khả năng biệt hóa của tế bào gốc, di chuyển và sản xuất các protein đáp ứng với căng thẳng để bảo vệ tế bào.

4. Kết luận

Tác dụng chống lão hóa của tế bào gốc trung mô đã được chứng minh hiệu quả ngày càng được sử dụng phổ biến. Mỗi người sẽ có những quá trình điều trị khác nhau, để biết bản thân phù hợp với cách điều trị nào, bạn có thể liên hệ  FSCB để được hỗ trợ. Hiện nay tại Việt Nam chỉ có FSCB là nơi cung cấp dịch vụ điều trị bằng tế bào gốc. Một số các đơn vị khác vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, nộp đơn xét duyệt hoặc chỉ nhận lưu trữ tế bào. Nếu có nhu cầu, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến FSCB, nhân viên phụ trách sẽ hỗ trợ bạn những thông tin cần thiết nhất.

Nguồn tài liệu: Anti-Aging Effects of Mesenchymal Stem Cell Therapy

Exit mobile version