Site icon Medplus.vn

Liệu pháp ánh sáng đỏ: Lợi ích cho da, tóc và giảm tác dụng phụ trong điều trị ung thư

Liệu pháp ánh sáng đỏ là một phương pháp điều trị ngày càng trở nên phổ biến trong các phòng khám da liễu và spa trên khắp đất nước. Liệu pháp ánh sáng đỏ có tác dụng trong việc loại bỏ nếp nhăn, mụn trứng cá đỏ và chống lão hóa. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể điều trị đau khớp, rụng tóc và các tác dụng phụ khó chịu của một số phương pháp điều trị ung thư. Nhưng làm thế nào nó làm tất cả những điều này? Tác dụng của liệu pháp ánh sáng đỏ hiệu quả như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Medplus để tìm câu trả lời nhé.

1. Liệu pháp ánh sáng đỏ là gì?

Liệu pháp ánh sáng đỏ là gì

Liệu pháp ánh sáng đỏ –  còn được gọi là liệu pháp ánh sáng LED đỏ, liệu pháp ánh sáng mức độ thấp (LLLT), điều biến quang học và liệu pháp laser lạnh – bao gồm việc để các mô cơ thể tiếp xúc với ánh sáng đỏ và gần hồng ngoại giữa các bước sóng 660 nm và 890 nm với một trong hai laser mức thấp hoặc đèn LED đỏ.

Ánh sáng từ các thiết bị này được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh, từ nếp nhăn đến vết thương. Một số thiết bị trị liệu bằng ánh sáng đỏ có kích thước nhỏ và cầm tay trong khi những thiết bị khác có thể được đặt ở phía trên khuôn mặt của bạn (như đèn của nha sĩ) và những thiết bị khác trông giống giường tắm nắng.

Susana Salazar, chuyên gia thẩm mỹ toàn diện tại Studio Britta ở Thành phố New York, cho biết: “Tôi đã sử dụng liệu pháp ánh sáng LED đỏ trong nhiều năm. Nó kích hoạt sản xuất collagen và có nhiều lợi ích khác cho da như đẩy nhanh quá trình chữa bệnh, giúp giảm viêm và mẩn đỏ trên khuôn mặt, giảm thiểu các vết thâm và cải thiện tuần hoàn tổng thể.”

Các bước sóng đỏ và gần hồng ngoại này không đốt cháy hoặc làm tổn thương da (không giống như các tia UVA nguy hiểm trong giường tắm nắng), nhưng chúng có thể được da hấp thụ ở độ sâu tới 10 mm – sâu hơn nhiều so với bất kỳ loại serum hoặc kem nào có thể xuyên qua .

2. Công nghệ ánh sáng đỏ có nguồn gốc từ đâu?

Đáng ngạc nhiên là liệu pháp ánh sáng đỏ có thể bắt nguồn từ NASA. Vào những năm 1990, các nhà khoa học đã phát triển công nghệ có đèn LED đỏ để giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và quang hợp của thực vật ở tàu con thoi. Điều này đã thúc đẩy nghiên cứu liệu liệu pháp ánh sáng đỏ có thể mang lại lợi ích cho con người, đặc biệt là đối với các phi hành gia – những người gặp các vấn đề như vết thương khó lành do không trọng lượng.

Cơ chế mà liệu pháp ánh sáng đỏ mang lại lợi ích vẫn còn chưa được hiểu rõ, điều này gây ra một chút tranh cãi, nhưng nó được cho là hoạt động bằng cách kích thích ty thể trong tế bào da của chúng ta. Ti thể là “nhà máy” điện của tế bào, biến thức ăn và oxy thành năng lượng dưới dạng adenosine triphosphate (ATP). Ti thể được kích thích để sản xuất nhiều ATP hơn, và do đó, giúp tế bào hoạt động, tái tạo và tự sửa chữa hiệu quả hơn. Tế bào gốc cũng có thể được kích hoạt bằng liệu pháp ánh sáng đỏ, giúp thúc đẩy tăng cường sửa chữa và chữa lành mô.

3. Tác dụng của liệu pháp ánh sáng đỏ trong Y khoa và làm đẹp

Tác dụng của liệu pháp ánh sáng đỏ trong Y khoa và làm đẹp

3.1. Chữa lành vết sẹo và vết thương

Những tình trạng của da như sẹo mụn, sẹo bỏng hay vết thương cần nhiều thời gian để lành… thì liệu pháp ánh sáng đỏ sẽ là một lựa chọn thích hợp. Ánh sáng đỏ có thể giúp các tế bào da hoạt động hiệu quả hơn và sửa chữa tổn thương bằng cách kích thích các ty thể và tế bào gốc.

Trong một nghiên cứu, những bệnh nhân bị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình được điều trị bằng ánh sáng đỏ ở hai bước sóng khác nhau ở hai bên mặt – 630 nm ở bên phải, 890 nm ở bên trái – và chỉ có bước sóng thấp hơn đã làm giảm đáng kể các tổn thương do mụn . Trong một nghiên cứu khác, bệnh nhân tiểu đường đã giảm đáng kể kích thước và cơn đau của vết loét ở chân do tiểu đường của họ với 12 buổi trị liệu bằng ánh sáng đỏ ở bước sóng 632,8 nm.

3.2. Thúc đẩy sản xuất collagen

Ngoài lợi ích làm đẹp, liệu pháp ánh sáng đỏ cũng có thể giúp chống lại các vấn đề về da phổ biến xảy ra theo tuổi tác, như giảm sản xuất collagen (bắt đầu giảm vào khoảng 30 tuổi), có thể làm tăng sự xuất hiện của nếp nhăn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh nhân được điều trị bằng ánh sáng đỏ trên mặt hai lần một tuần trong tổng số 30 buổi điều trị đã cải thiện làn da, tông màu da, độ mịn da và mật độ collagen (được đo bằng kiểm tra siêu âm).

3.3. Thúc đẩy sự phát triển của tóc

Liệu pháp ánh sáng đỏ giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc

Loại rụng tóc phổ biến nhất là rụng tóc nội sinh tố, ảnh hưởng đến 50% nam giới trên 40 tuổi và 75% phụ nữ trên 65 tuổi. Tác dụng của liệu pháp ánh sáng đỏ trong điều trị rụng tóc đã được chứng min. Nghiên cứu cho thấy liệu pháp ánh sáng đỏ có thể là một giải pháp hiệu quả cao mà không cần dùng thuốc.

Một đánh giá nghiên cứu cho thấy liệu pháp ánh sáng đỏ an toàn và hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển của tóc ở cả nam và nữ. Ánh sáng đỏ hoạt động bằng cách kích thích các tế bào gốc trong nang lông và chuyển các nang sang giai đoạn anagen (giai đoạn tăng trưởng tích cực). Cần có thêm nghiên cứu để xác định bước sóng tối ưu để thúc đẩy sự phát triển của tóc, nhưng một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ được điều trị bằng ánh sáng đỏ ở bước sóng 650 nm cách ngày trong 17 tuần thì mật độ tóc tăng 51% .

3.4. Làm dịu cơn đau khớp, cơ và đau gân

Vì ánh sáng đỏ và tia hồng ngoại gần thâm nhập sâu hơn các bước sóng khác, nên nó có khả năng đặc biệt để điều trị các vấn đề bên dưới bề mặt da, như đau khớp, chấn thương cơ và gân. Một trong những ứng dụng ban đầu của liệu pháp ánh sáng đỏ là trong điều trị hội chứng ống cổ tay. Nghiên cứu cho thấy ánh sáng đỏ có thể làm giảm đau và cải thiện sức mạnh cầm nắm ở bệnh nhân ống cổ tay. ‘

Một nghiên cứu cũng tiết lộ rằng liệu pháp ánh sáng đỏ là một nguồn lực tuyệt vời trong điều trị chấn thương cơ xương do thực tế là nó làm giảm tình trạng viêm và tăng sự hình thành mạch (sự phát triển của các mạch máu mới). Ngoài ra, các tình trạng đau đớn như viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, viêm gân, viêm cân gan chân và đau lưng đều phản ứng tích cực với liệu pháp ánh sáng đỏ.

3.5. Tăng tốc độ phục hồi và tăng cường sức bền

Tác dụng của liệu pháp ánh sáng đỏ cho các vận động viên nam và nữ cũng là điều đáng được kể tới. Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông tham gia tập thể dục cường độ cao và cũng được điều trị bằng liệu pháp ánh sáng đỏ đã cải thiện hiệu suất và ít đau cơ do tập thể dục hơn. Trong khi một nghiên cứu khác trên các nữ cầu thủ bóng rổ cho thấy liệu pháp ánh sáng đỏ giúp cải thiện sức bền cũng như giấc ngủ. Các nhà khoa học nói rằng liệu pháp ánh sáng đỏ giúp ty thể sản xuất năng lượng hiệu quả hơn, khiến cơ bắp ít bị mệt mỏi hơn.

3.6. Giảm tác dụng phụ của điều trị ung thư

Nghiên cứu do NASA thực hiện đã phát hiện ra rằng liệu pháp ánh sáng đỏ giúp chống lại một tác dụng phụ của hóa trị liệu gọi là viêm niêm mạc miệng, đặc trưng bởi các vết loét cực kỳ đau đớn, đỏ, khô và cảm giác bỏng rát trong miệng và cổ họng.

Một thử nghiệm kéo dài hai năm, trong đó bệnh nhân ung thư được điều trị bằng đèn LED hồng ngoại xa và hồng ngoại xa đã xác định rằng 96% bệnh nhân giảm đau nhờ phương pháp điều trị này. Đây là một tin tuyệt vời vì nó có thể giúp tăng lượng thức ăn, giảm sử dụng thuốc giảm đau và nâng cao tinh thần cho bệnh nhân ung thư.

4. Các tác dụng phụ của liệu pháp ánh sáng đỏ

Liệu pháp ánh sáng đỏ không có nhiều tác dụng phụ và an toàn cho mọi loại da, ngay cả đối với phụ nữ đang mang thai. Một số thiết bị trị liệu bằng ánh sáng đỏ thậm chí còn được FDA chấp thuận để điều trị rụng tóc, hội chứng ống cổ tay, đau cơ và khớp cũng như vết thương chậm lành.

Tuy nhiên, các tình trạng sức khỏe khác nhau có liều bước sóng tối ưu khác nhau và nghiên cứu cho thấy rằng liều thấp hơn thường có thể hiệu quả hơn. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tìm một bác sĩ có trình độ chuyên môn để thực hiện liệu pháp đèn đỏ phù hợp với tình trạng cụ thể mà bạn đang cố gắng điều trị hoặc bạn tìm một thiết bị được FDA chấp thuận và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách cẩn thận. Điều này sẽ giảm thiểu mọi tác dụng phụ tiềm ẩn có thể xảy ra do sử dụng không đúng cách.

5. Kết luận

Tác dụng của liệu pháp ánh sáng đỏ đã được chứng minh và nhận được nhiều sự quan tâm. Nếu bạn bị các bệnh về da, rụng tóc hoặc đau khớp, cơ và xương, hãy cân nhắc nghĩ đến liệu pháp ánh sáng đỏ.

Như đã nói ở trên, điều quan trọng là bạn phải tìm một bác sĩ hay đơn vị có trình độ chuyên môn để thực hiện liệu pháp ánh áng đỏ phù hợp với tình trạng cụ thể mà bạn đang cố gắng điều trị. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị và khả năng hồi phục khác nhau. Để biết bạn phù hợp với cách điều trị nào, hãy liên hệ với FSCB để được hỗ trợ. FSCB là đơn vị cung cấp các dịch vụ ngăn ngừa lão hóa bằng liệu pháp ánh sáng đỏ uy tín tại Việt Nam, nên bạn có thể hoàn toàn an tâm khi chọn nhé.

Nguồn tài liệu: Red Light Therapy: Benefits For Skin, Hair & Side Effects

Exit mobile version