Site icon Medplus.vn

12 Tác hại của việc trẻ cắn móng tay, bố mẹ nên cẩn trọng

Nhiều người có thói quen cắn móng tay, không chỉ trẻ nhỏ mới vậy mà ngay cả nhiều người trưởng thành cũng không từ bỏ được thói quen này. Hầu hết mọi người đều cho rằng cắn móng tay là chuyện rất bình thường, chẳng ảnh hưởng tới sức khỏe, cũng chẳng làm hại tới bộ phận nào, trừ mỗi việc là làm mất thẩm mỹ của móng tay.

Cũng theo thông tin báo chí đăng tải thì việc cắn móng tay có rất nhiều tác hại. Trước hết nó làm cho da bị rách, khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng. Về lâu dài, tình trạng nhiễm trùng da không được kiểm soát có thể dẫn tới di căn vào khớp gây ra viêm khớp.

Tác hại của việc cắn móng tay

Nói về nguyên nhân của cắn móng tay thì chúng ta có thể hiểu như sau

Để giải thích lý do tại sao có người lại thích cắn móng tay thì nó rất khó, bởi nó ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Nhưng thông thường thì những người hay cắn móng tay có những biểu hiện chung như rơi vào tình trạng bất an, lo lắng, căng thẳng, stress kéo dài, thậm chí rối loạn cảm xúc nữa.

Với những người stress căng thẳng thì cắn móng tay chỉ để thỏa mãn hay giải tỏa stress trong thời gian tạm thời. Nhưng hành vi đó không làm họ thỏa mãn lâu dài, thậm chí có thể làm gia tăng lo âu.

Với những người rối loạn tâm thần ở mức độ nặng thì cắn móng tay như một biểu hiện của hành vi cần phải can thiệp.

Như trẻ tự kỷ cắn móng tay, thậm chí cắn tay thì đó là một hành vi định hình đôi khi ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cần phải thay đổi, giúp trẻ thích nghi tích cực hơn, xóa bỏ hành vi cắn móng tay.

Thói quen cắn móng tay mang lại những tác hại gì?

1. Dị tật móng tay

Cắn mong tay nếu không được kiểm soát thì móng của người đó có thể bị hỏng lớp mô dưới và sẽ bị biến dạng móng vĩnh viễn. Lúc đó thì chúng trông ghồ ghề, có những vết hằn vô cùng xấu xí. Kèm theo đó là móng sẽ không thể mọc dài ra một cách tự nhiên nữa.

2. Nhiễm bệnh lây truyền

Khi dùng miệng cắn thì miệng sẽ tiếp xúc với móng, đây là điều kiện rất tốt để vi khuẩn trên tay đi vào trong cơ thể.

Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người phải rửa tay bằng nước sát khuẩn thường xuyên để phòng tránh dịch bệnh nCov thời gian gần đây và nhiều dịch bệnh khác nữa nha mọi người.

3. Lây nhiễm virus mụn cóc

Virus HPV là một loại virus gây u nhú ở người, đặc biệt chúng thường gặp ở những người có thói quen cắn móng tay. Nếu chúng ta cắn móng tay quá nhiều, các hạt mụn cóc này sẽ xuất hiện ở ngón tay, rồi lây lan sang khoang miệng và môi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Nhiễm trùng móng nghiêm trọng

Theo các nghiên cứu thì thực tế móng tay còn bẩn gấp đôi ngón tay, chúng chứa rất nhiều vi khuẩn ẩn nấp bên dưới móng. Thậm chí ngay cả khi rửa tay thường xuyên, chúng ta cũng không thể làm sạch mặt dưới và khe móng tay được. Nếu ai đó cắn móng tay trong thời gian dài sẽ gây nhiễm trùng quanh móng,.

Cắn móng tay thường xuyên sẽ dễ mắc bệnh viêm mé (paronychia) gây nhiễm trùng ở những vùng da xung quanh móng tay. Bệnh nhiễm trùng này gây sưng, đỏ, tích tụ mủ và đau đớn, phải phẫu thuật và điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng nấm.

5. Gây nhiễm trùng nướu và cổ họng

Bên cạnh việc gây nhiễm trùng cho móng, khi cắn móng tay, thì vi khuẩn từ móng còn có thể di chuyển vào khoang miệng, gây nhiễm trùng cho nướu và cổ họng nữa.

6. Ảnh hưởng không tốt đến răng

Dùng miệng cắn móng tay có thể khiến răng bị tổn thương nghiêm trọng như: Răng mọc lộn xộn, biến dạng hoặc sứt mẻ…

7. Ảnh hưởng đến lợi

Nếu muốn có nụ cười đẹp thì nên ngừng cắn móng tay ngay lập tức. Ngoài nguy cơ làm yếu răng, thói quen này còn có thể gây ra các bệnh về lợi và gây thụt lợi. Các góc cạnh của móng tay có thể đưa vi khuẩn vào kẽ răng, tạo thành các mô lợi bị nhiễm khuẩn và gây ra đau nhức.

8. Viêm khớp

Nếu như hiện tượng nhiễm trùng chỉ xảy ra ở bên ngoài và có thể kiểm soát được thì một hậu quả khác của việc cắn móng tay thường xuyên đó là các khớp ở bàn tay sẽ bị viêm. Tình trạng này gọi chung là viêm khớp nhiễm trùng, rất khó chữa và đôi khi cần phải phẫu thuật mới được nha mọi người.

Bệnh viêm khớp tay cũng có thể dẫn đến tình trạng khuyết tật vĩnh viễn, thậm chí là nhiễm trùng toàn thân nữa.

9. Hơi thở có mùi khó chịu

Vi khuẩn từ móng tay xâm nhập vào miệng khiến người có thói quen cắn móng tay dễ bị bệnh hơi thở có mùi hôi.

10. Dễ mắc cúm hoặc cảm lạnh

Theo nghiên cứu ở Mỹ thì có tới có hơn 200 loại virus gây cảm lạnh tồn tại trong móng tay. Để ngăn ngừa, cách tốt nhất là ngừng thói quen này và rửa tay thật sạch bằng xà phòng thường xuyên.

11. Tiêu chảy, đau dạ dày

Salmonella (vi khuẩn gây độc thức ăn), E.coli (vi khuẩn trong ruột người, thường gây tiêu chảy) ẩn náu rất nhiều trong móng tay. Trong đó, nguy hiểm nhất là vi khuẩn enterobacteriaceae (bao gồm khuẩn Salmonella và E.coli). Các góc dưới đầu móng là nơi cư trú tốt để chúng sinh sôi. Vì vậy người hay cắn móng tay sẽ dễ bị bệnh tiêu chảy và đau dạ dày nữa.

Ngoài ra các nhà nghiên cứu người Nga cho rằng, cắn móng tay còn làm ảnh hưởng tới trí thông minh do ngộ độc chì.

12. Có thể gây đau đầu kinh niên

Theo tiến sĩ khoa học ở Lon Don, việc cắn móng tay có thể gây nghiến răng khi ngủ, bởi cắn móng tay giống như một biểu hiện của stress, căng thẳng và nó sẽ đi kèm với những thói quen xấu khác như nghiến răng.

Chứng nghiến răng hoặc nghiến răng không chủ ý có thể bị đau hàm, căng cơ, đau quanh mặt và đau đầu mãn tính.

Những cách giúp giảm tác hại xấu từ thói quen cắn móng tay

Cách tốt nhất là từ bỏ ngay thói quen cắn móng tay. Tuy nhiên không thể nói bỏ là bỏ được ngay vì cậy chúng ta có thể tham khảo những giải pháp tạm thời sau để hạn chế tối đa tác hại từ thói quen cắn móng tay:

– Nếu buồn miệng muốn nhai thứ gì đó, hãy dùng kẹo cao su thay vì cắn móng tay

– Thường xuyên cắt móng tay cho gọn gàng, sạch sẽ.

– Mang theo sẵn dụng cụ cắt móng tay để cắt khi cần thiết để không cần phải cắn móng ta.

– Thường xuyên rửa tay thật sạch với nước sát khuẩn.

Những thông tin trên mình tham khảo được trên báo thấy rất hay nên chia sẻ lại để mọi người biết đến tác hại của thói quen cắn móng tay. Đặc biệt thói quen này thường xảy ra ở trẻ nhỏ, tuy nhiên rất nhiều người lớn cũng mắc phải thói quen này. Cắn móng tay không chỉ mất thẩm mỹ, mất vệ sinh mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe nên nếu người thân hay bạn bè có thói quen này thì mọi người nên nhắc nhỏ họ từ bỏ càng sớm càng tốt nha.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Dưới đây là các bài viết liên quan đến sức khỏe có thể bạn quan tâm:

Exit mobile version