Site icon Medplus.vn

5 Tác hại của việc trẻ không ăn rau, bố mẹ nên lưu ý

Trẻ con không thích ăn rau và cha mẹ chiều theo thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con. Rất, rất nhiều đứa trẻ không thích ăn rau và nhiều cha mẹ sau nhiều lần cố gắng để tập cho con ăn nhưng không thành công đã đầu hàng, để mặc con ăn theo ý thích. Tuy nhiên, việc trẻ không ăn rau có nhiều tác hại, không chỉ ảnh hưởng sự phát triển thể chất của con lúc nhỏ mà còn hại đến tận lúc lớn.

Tác hại của việc trẻ không ăn rau

1. Dễ bị táo bón

Nhiều bậc cha mẹ rất nuông chiều con cái, khi con không thích ăn rau thì không ép con ăn. Tuy nhiên nếu trẻ không ăn rau trong thời gian dài, cơ thể sẽ thiếu chất xơ, kích thích thành ruột giảm, nhu động ruột hoạt động yếu đi, phân dễ đọng lại trong ruột.

Điều này dẫn đến chứng táo bón, chưa kể các chất thải bị giữ trong cơ thể có thể ngấm một số thành phần độc hại vào máu, làm chậm quá trình trao đổi chất và khiến con mắc bệnh. Ăn nhiều rau không chỉ giúp con đi vệ sinh dễ dàng, còn tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho trẻ.

2. Phá hủy môi trường ruột

Rau chứa nhiều xenlulozơ, có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong hệ thống đường ruột. Nếu trẻ thường xuyên không ăn rau, hệ vi khuẩn trong cơ thể sẽ mất cân bằng, môi trường sinh trưởng của vi khuẩn có lợi cũng bị hạn chế đi, gây ức chế sự phát triển của lợi khuẩn.

Điều này ảnh hưởng đến chức năng hấp thu và tiêu hóa của ruột, trẻ không ăn rau lâu sẽ dễ mắc bệnh đường ruột, giảm sức đề kháng.

3. Thiếu vitamin cần thiết để phát triển thể chất

Rau củ rất dồi dào vitamin, đặc biệt là vitamin C có tác dụng quan trọng với sự phát triển thể chất, thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, từ đó thúc đẩy sự phát triển của xương và răng. Bé ít ăn răng dễ bị bệnh răng miệng, dễ bị nhiễm trùng, xương thiếu cứng cáp.

4. Dễ béo phì

Nếu trẻ không ăn rau khi ăn sẽ không dễ có cảm giác no, như vậy trẻ sẽ vô tình ăn nhiều hơn bình thường và nạp vào cơ thể rất nhiều calo, vượt xa nhu cầu phát triển thể chất và tiêu hao vận động nên rất có nguy cơ bị béo phì, đồng thời ảnh hưởng lớn đến sức khỏe khi trưởng thành.

5. Trẻ không thích ăn rau khi lớn lên

Vì từ nhỏ con không ăn rau nên con sẽ giữ thói quen này đến lúc lớn, vẫn không thích ăn rau. Khi lớn, con người thường ít có khả năng tiếp nhận mùi vị các loại rau hơn và thói quen xấu này sẽ khó sửa hơn.

Một đứa trẻ không thích ăn rau trong thời gian dài có nhiều tác hại, luôn có cảm giác đói bụng, thèm ăn, dễ bị thiếu hụt vitamin, dễ bị bệnh, kháng thể kém so với người có chế độ ăn cần bằng giữa rau và thịt.

Thay vì thuyết phục trẻ ăn nhiều rau hơn, cha mẹ nên nói cho trẻ biết lý do, tầm quan trọng của việc ăn nhiều rau và cho con nhiều sự lựa chọn hơn, nếu loại rau này con không thích thì thay cho con loại khác. Vì sức khỏe và sự phát triển thể chất toàn diện của con từ nhỏ đến lúc trưởng thành, cha mẹ phải cho con tập quen ăn rau từ bé.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Dưới đây là các bài viết liên quan đến sức khỏe có thể bạn quan tâm:

Exit mobile version