Site icon Medplus.vn

Tác hại của việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ

Tác hại của việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ

Tác hại của việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ

Có một số mẹ cho rằng sữa mẹ là thần dược nên sử dụng để chữa khi con bị đau mắt mà không hề biết tác hại của việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ.

Được chứng minh là có nhiều kháng thể và chất dinh dưỡng, sữa mẹ rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ. Chính vì thế, có nhiều bố mẹ cho rằng có thể sử dụng sữa mẹ để chữa các bệnh liên quan đến mắt cho con. Tuy nhiên, cách làm này gây ra không ít hệ lụy đến sức khỏe của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu tác hại của việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh qua bài viết dưới đây nhé.

Tác hại của việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh

Ngày nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh được tác dụng của sữa mẹ trong việc chữa trị các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh. Một số trường hợp trẻ nhỏ bị nhỏ sữa vào mắt còn bị nhiễm trùng, hoại tử, dẫn đến mù vĩnh viễn.

Nhìn chung, việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh gây ra những hậu quả vô cùng lớn như giảm thị lực, hoại tử và thủng giác mạc. Nhiều bác sĩ ở viện Nhi Trung Ương cho biết, hàng năm có rất nhiều trẻ phải nhập viện do bị bố mẹ nhỏ sữa vào mắt vì quá tin vào “thần dược” mang tên sữa mẹ.

Vì sao nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh lại nguy hiểm

Sữa mẹ có nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau như protein, chất béo, vitamin để cung cấp đủ nhu cầu ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, những chất dinh dưỡng này cũng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh và phát triển. Chính vì thế, khi nhỏ vào mắt trẻ đang bị bệnh, tình trạng viêm nhiễm ở mắt sẽ trở nên nghiêm trọng và khó điều trị.

Ngoài ra, trong quá trình vắt sữa, nguy cơ vi khuẩn lây nhiễm từ vùng bầu sữa chưa được vệ sinh hoặc từ dụng cụ vắt sẽ xâm nhập vào mắt bé, không tốt cho quá trình hồi phục của trẻ.

Vậy nên, khi thấy con gặp các vấn đề về mắt, cách tốt nhất mà bố mẹ nên làm đó là đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần để được khám và điều trị kịp thời, hạn chế những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Tác hại của việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ

Sữa mẹ rơi vào mắt trẻ, bố mẹ nên làm gì?

Đôi lúc mặc dù không cố ý nhưng trong quá trình cho trẻ bú sữa mẹ, sữa có thể tràn vào tai hoặc mắt của con. Những tình huống này thường ít nguy hiểm và có thể xử lý ngay tại nhà. Bố mẹ có thể tham khảo các bước dưới đây:

Mặc dù đã xử lý sơ bộ, nhưng bố mẹ vẫn cần theo dõi cẩn thận để phát hiện kịp thời những bất thường ở mắt trẻ. Nếu có triệu chứng nào khác lạ, bố mẹ hãy đưa con đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, các bố mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt cho con. Việc tự mua thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của các bác sĩ là rất nguy hiểm, dẫn tới tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Tự ý dùng thuốc điều trị trong khi chưa rõ nguyên nhân các bệnh về mắt mà con đang mắc có thể ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

Tác hại của việc nhỏ sữa mẹ vào mắt là không thể phủ nhận, mong rằng qua bài viết này, các bố mẹ sẽ cẩn thận hơn trong việc chăm sóc con cái.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version