Site icon Medplus.vn

5 Tác hại nguy hiểm của việc thức khuya đối với trẻ em

Trẻ em thức khuya khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, phiền muộn bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Do đó dù ở bất kỳ độ tuổi nào, trẻ cần giấc ngủ sâu, đủ giấc để có thể trưởng thành thật khỏe mạnh. Bài viết sau đây Medplus sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích về vấn đề tác hại nguy hiểm của việc thức khuya cần thiết mà các bậc phụ huynh cần biết.

Tác hại của việc thức khuya đối với trẻ em

Trẻ em ngủ muộn gây hại gì cho sức khỏe ?

Trẻ em ngủ muộn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ, cụ thể như sau:

1. Hạn chế phát triển chiều cao

Khoa học đã chứng minh, trong quá trình ngủ, cơ thể của trẻ sẽ sản sinh hormone tăng trưởng giúp trẻ phát triển về chiều cao. Do đó, việc trẻ ngủ muộn dẫn đến tình trạng rút ngắn thời gian ngủ của trẻ. Trẻ không ngủ đủ giấc đồng nghĩa với việc cơ thể không sản sinh đủ hormone tăng trưởng, tầm vóc của trẻ trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

2. Ảnh hưởng đến trí não và nhận thức của trẻ

Trẻ em ngủ muộn, cụ thể là ngủ sau 9 giờ tối, khả năng tư duy sáng tạo cũng như ghi nhớ bị giảm đi rất nhiều so với bạn bè đồng trang lứa. Trẻ thức khuya tức đang tăng lượng thông tin và thời gian làm việc cho não bộ.

Trong khi, thực tế đó là khoảng thời gian mà hệ thần kinh trung ương cần được nghỉ ngơi. Lâu ngày, trí não của trẻ sẽ bị yếu đi, khả năng tư duy logic và phân tích vấn đề giảm sút rất nhiều. Trẻ khó có thể ghi nhớ và tiếp cận cặn kẽ với các kiến thức được học hằng ngày.

Bé 2 tuổi ngủ muộn sẽ làm giảm trí nhớ và khả năng tư duy

3. Giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh vặt

Trong quá trình ngủ, cơ thể của trẻ sẽ phục hồi và nâng cao thể lực, tiếp thêm năng lượng cho ngày dài hoạt động tiếp theo. Trẻ em ngủ trễ đã vô tình khiến cho việc tăng cường hệ miễn dịch bị hạn chế rất nhiều. Khi cơ thể thiếu đi sức đề kháng, trẻ trở nên yếu ớt và khó chống chọi được với các căn bệnh như cảm cúm, sốt, viêm nhiễm,…

4. Ảnh hưởng tới tính cách của trẻ

Trẻ em ngủ muộn khi thức dậy vào sáng hôm sau sẽ cảm thấy khó chịu trong người, cơ thể uể oải, không có sức sống. Trẻ trở nên thụ động, không còn linh hoạt và hứng khởi trong các hoạt động vui chơi, học tập.

Mặt khác, vì không thoải mái trong người nên trẻ thường xuyên cáu gắt, quấy khóc, giận dỗi vô cớ. Nếu ba mẹ không kịp thời giáo dục và sửa đổi, những điều này sẽ ăn sâu vào nét tính cách của trẻ, hình thành nên lối sống tiêu cực và khả năng tiết chế cảm xúc kém khi trẻ lớn lên.

5. Tác động xấu đến hệ tiêu hóa, chậm tăng cân

Các bác sĩ nghiên cứu ra rằng, các tế bào dạ dày và hệ tiêu hóa sẽ tự động hồi phục, tái tạo chức năng trong lúc ngủ vào ban đêm. Việc trẻ em ngủ trễ, thức khuya khiến cho hệ tiêu hóa không được nghỉ ngơi đầy đủ, lâu dần sẽ dẫn đến suy yếu.

Hơn hết, các bé có thể bị viêm loét dạ dày nếu tình trạng này kéo dài. Một khi đã mắc phải các vấn đề về hệ tiêu hóa, các bé sẽ biếng ăn vì không cảm thấy ngon khi ăn uống. Theo thời gian, cơ thể bé không nạp đủ các chất dinh dưỡng dẫn đến việc suy dinh dưỡng, chậm tăng cân, vóc dáng gầy gò, ốm yếu.

Vì sao trẻ ngủ muộn?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ ngủ muộn, ngủ chập chờn, ngủ không đủ giấc:

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi ngủ muộn, ngủ thiếu giấc (Ảnh: Sưu tầm Internet)

4 phương pháp điều chỉnh thói quen đi ngủ của trẻ ngủ muộn

Không cho trẻ ăn quá nhiều vào buổi tối

Ba mẹ đừng nên vì quá lo lắng cho vấn đề sức khỏe và sợ bé đói mà cho bé ăn một lúc quá nhiều, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Vì như vậy, hệ tiêu hóa của bé sẽ chưa kịp tiêu hóa thức ăn, dẫn đến đầy bụng, trào ngược dạ dày, gây khó chịu và làm trẻ mất ngủ.

Thay vào đó, ba mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn. Mỗi bữa ăn chưa đầy đủ các chất dinh dưỡng. Món ăn thay đổi thường xuyên để trẻ không cảm thấy ngán. Ưu tiên các món ăn trẻ yêu thích và khuyến khích trang trí thật bắt mắt để bé có hứng ăn.

Không cho con vận động, cười đùa hay xem TV trước khi ngủ

Việc vận động mạnh hay vui đùa trước khi đi ngủ sẽ khiến trẻ tỉnh táo, tinh thần sảng khoái và muốn tiếp tục trò chơi. Ba mẹ sẽ rất khó dỗ trẻ đi ngủ ngay lập tức, trẻ sẽ ngủ muộn và thiếu giấc. Ngoài ra, trẻ rất dễ bị thu hút bởi các chương trình truyền hình trên tivi. Một khi nhắc nhỏ trẻ đi ngủ trong lúc trẻ đang coi tivi, trẻ sẽ khó chịu và không chịu đi ngủ ngay.

Mặt khác, ánh sáng từ các thiết bị điện tử cũng ảnh hưởng không tốt đến quá trình sản sinh hormone ru ngủ tự nhiên cho cơ thể. Trẻ dễ rơi vào trạng thái trằn trọc khi ngủ hoặc thức khuya, ngủ muộn

Không cho con vận động mạnh trước khi đi ngủ (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Đẩy dần giờ đi ngủ đêm của con sớm hơn mỗi ngày 15 phút cho đến khi bé có thể ngủ được vào lúc 20h

Đối với trẻ ngủ muộn, việc tập cho trẻ đi ngủ ngay vào lúc 20h sẽ khá khó khăn. Monkey gợi ý ba mẹ có thể cho trẻ làm quen dần với giờ ngủ sớm bằng cách luyện tập từng ngày, đẩy dần giờ đi ngủ của con sớm hơn 15 phút. Dần dần, bé sẽ dễ dàng thích nghi và có thể chìm sâu vào giấc ngủ vào lúc 20h.

Massage, kể chuyện cho bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn

Massage và kể chuyện là những cách được ba mẹ áp dụng nhiều nhất trong việc chăm sóc giấc ngủ ngon cho con. Massage không chỉ giúp tuần hoàn máu tốt, mà còn giúp trẻ thư giãn gân cốt sau một ngày dài hoạt động. Bé sẽ không bị mỏi hoặc đau nhức cơ thể trong lúc ngủ, hỗ trợ giấc ngủ được ngon hơn.

Kể chuyện cho bé nghe cũng có thể giúp bé dễ đi vào giấc ngủ mà còn tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích, vừa mở mang trí tuệ của bé, vừa thư giãn và giáo dục trẻ thật tốt. Monkey Stories chính là sự lựa chọn lý tưởng nhất cho các bậc phụ huynh bởi ứng dụng tổng hợp tất cả những câu chuyện hay, lý thú, phù hợp cho trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Kể chuyện cho bé nghe cũng có thể giúp bé dễ đi vào giấc ngủ

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Dưới đây là các bài viết liên quan đến sức khỏe có thể bạn quan tâm:

Exit mobile version