Site icon Medplus.vn

5 Tác hại của việc trẻ mút tay, không nên chủ quan

Ngay từ giai đoạn sơ sinh, trẻ sử dụng các hành vi mút tay để làm dịu bản thân. Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ dựa vào núm vú giả, đồ chơi cho trẻ mọc răng và các vật dụng khác được thiết kế cho trẻ ngậm để khuyến khích sự điều chỉnh cảm xúc ở trẻ.

Tác hại của việc trẻ mút tay

Khi lớn hơn, trẻ có thể hình thành thói quen mút ngón tay hoặc ngón cái. Thật không may, việc mút ngón tay cái có thể có những tác dụng phụ tiêu cực lâu dài nếu thói quen này vẫn tiếp diễn ở độ tuổi qua bốn. Các tác hại có thể xảy ra khi mút ngón tay cái bao gồm 5 tác hại dưới đây.

1. Sai lệch hàm răng

Các tác dụng phụ vĩnh viễn nghiêm trọng nhất của việc mút ngón tay cái là các loại sai lệch răng. Sai lệch răng là một thuật ngữ phân loại mô tả sự lệch lạc của răng có thể nhìn thấy khi miệng đóng lại. Hai trong số các dạng sai lệch phổ biến nhất do mút ngón tay cái là vết cắn hở và vết cắn quá mức, chúng ta sẽ thảo luận trong phần tiếp theo.

Khớp cắn hở xảy ra khi răng cửa trên và dưới hướng ra ngoài. Sự lệch lạc này có nghĩa là các răng cửa không chạm vào nhau, ngay cả khi miệng của con bạn đã đóng lại hoàn toàn.

Khớp cắn hở có thể yêu cầu chỉnh nha trong tương lai hoặc có thể biến chứng các sai lệch răng khác cần điều trị chỉnh nha.

2. Gây răng hô

Giống như sai lệch khớp cắn hở, tình trạng cắn quá mức xảy ra khi răng hướng ra ngoài. Tuy nhiên, trong cấu hình overbite, sự lệch lạc này chỉ giới hạn ở các răng cửa trên. Sự lệch lạc này có nghĩa là răng trên che răng dưới khi miệng của con bạn đóng lại chứ không phải là răng trên và dưới chạm vào bình thường.

Việc ghép mí quá nhiều có thể ảnh hưởng đến hình dạng của khuôn mặt và nụ cười. Những cá nhân bị hô quá mức có thể cần điều trị chỉnh nha rộng rãi để khắc phục vấn đề.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân mắc cài quá nhiều có thể cần điều trị bằng mũ đội đầu và các thiết bị chỉnh nha thay thế khác vì răng chồng lên nhau có thể ngăn cản việc đặt đúng vị trí của các mắc cài kim loại truyền thống.

3. Vấn đề về da

Trẻ em mút ngón tay cái trong nhiều năm có thể gặp các vấn đề khó chịu hoặc nghiêm trọng về da ở ngón tay cái ưa thích của chúng. Khi tiếp xúc với độ ẩm của miệng, da có thể dễ bị tổn thương do các tổn thương khác. Trong một số trường hợp, da có thể bị nứt hoặc chảy máu, khiến tay của trẻ dễ bị nhiễm trùng.

Ngón tay cái có thể bắt đầu trông có vẻ chai sạn. Ngoài ra, áp lực và độ ẩm của mút ngón tay cái có thể làm cong hình thu nhỏ, gây thâm hoặc bong tróc.

Nếu con bạn gặp các vấn đề nghiêm trọng về da do mút ngón tay cái, bạn có thể cần ngăn cản hành vi đó bằng cách băng bó ngón tay cái bị ảnh hưởng, đặt găng tay y tế lên ngón tay hoặc cách khác là bảo vệ ngón tay cái. Tránh các chiến thuật gây ác cảm như nhúng ngón tay vào chất có vị khó chịu vì những chiến thuật này có thể gây ra mức độ thất vọng cao và hiếm khi tạo ra kết quả lâu dài.

4. Trở ngại lời nói

Bởi vì mút ngón tay cái ảnh hưởng đến sự phát triển của răng, hàm và vòm miệng, thói quen này cũng có thể thay đổi cách con bạn ăn và nói chuyện. Việc mút ngón tay cái có thể gây ra chứng nói ngọng và các trở ngại trong lời nói khác, bao gồm cả việc không thể phát âm các phụ âm khó như “D” và “T.”

Nếu không được chăm sóc răng miệng đúng cách, ngay cả liệu pháp âm ngữ chất lượng cao cũng không thể khắc phục hoàn toàn những trở ngại này vì âm thanh bị biến dạng một phần do hình dạng răng của con bạn so với lưỡi của con bạn.

Những trở ngại trong lời nói có thể khiến con bạn khó giao tiếp hiệu quả hơn. Nhiều trẻ em bị trở ngại về lời nói cũng trải qua mức độ thất vọng, tức giận và cảm giác bị cô lập ở mức độ cao.

5. Các vấn đề xã hội

Ngay cả trước khi con bạn mút ngón tay cái trở thành một mối đe dọa thực sự và hiện tại đối với sự phát triển răng miệng của con bạn, thói quen này có thể gây ra các vấn đề xã hội. Những đứa trẻ mút ngón tay cái ở nơi công cộng có thể trở thành mục tiêu chế giễu của bạn bè cùng trang lứa. Mặc dù mút ngón tay cái là một thói quen bình thường ở thời thơ ấu, nhưng con bạn càng lớn, người khác càng có thể đánh giá con tiếp tục thói quen này.

Mút ngón tay cái là một phản ứng tiềm thức đối với căng thẳng hoặc buồn chán đối với nhiều trẻ em. Bởi vì con bạn có thể không suy nghĩ trước khi đặt ngón tay cái của mình để làm việc, con bạn có thể cần sự hỗ trợ và hướng dẫn của bạn để vượt qua thói quen trong giai đoạn phát triển thích hợp.

Khi bạn cố gắng giúp con mình ngừng mút ngón tay, điều quan trọng cần nhớ là thói quen này không chỉ ra bất kỳ vấn đề sinh lý hoặc phát triển nào. Con bạn có thể cần sự giúp đỡ của bạn và sự giúp đỡ của nha sĩ hoặc bác sĩ nhi khoa để phá bỏ thói quen này. Tuy nhiên, loại bỏ hành vi mút ngón tay cái là mục tiêu mà bạn có thể hướng tới theo thời gian và một mục tiêu cần đạt được thông qua sự củng cố tích cực chứ không phải là trừng phạt.

Ở những trẻ chưa có răng vĩnh viễn, việc mút ngón tay cái thường vô hại. Tuy nhiên, khi răng sữa của con bạn bắt đầu rụng và răng trưởng thành của trẻ bắt đầu mọc, bạn nên khuyến khích trẻ chuyển sang các phương pháp thay thế khác.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Dưới đây là các bài viết liên quan đến sức khỏe có thể bạn quan tâm:

Exit mobile version