Site icon Medplus.vn

Tác Hại Dậy Thì Sớm Ở Nữ

Tác Hại Dậy Thì Sớm Ở Nữ

Tác Hại Dậy Thì Sớm Ở Nữ

Dậy thì sớm ở bé gái đơn thuần chỉ là sự phát triển trước thời hạn. Tuy nhiên, đôi khi chúng lại là biểu hiện của một số bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Cùng Medplus tìm hiểu tác hại dậy thì sớm ở nữ.

Dậy thì sớm là gì?

Dậy thì sớm là tình trạng phát triển các đặc tính sinh dục sớm hơn bình thường. Ở bé gái là trước 8 tuổi, có kinh nguyệt.

Đặc biệt, cha mẹ cần phân biệt rõ tình trạng dậy thì thực thụ với chứng vú phát triển sớm . Vì hội chứng này là rối loạn lành tính trong đó ngực phát triển đơn thuần. Nó không đi kèm với các dấu hiệu dậy thì khác.

Ở bé gái là trước 8 tuổi, có kinh nguyệt

Cùng Medplus tìm hiểu tác hại dậy thì sớm ở nữ:

Tác hại 1: Ảnh hưởng về tâm lý

Những thay đổi trên cơ thể của bé gái dậy thì sớm có thể làm bé thấy ngại ngùng, xấu hổ vì cảm thấy khác biệt so với bạn bè, bị bạn bè trêu chọc. Điều này có thể khiến bé tự ti, trầm cảm và thậm chí để lại di chứng tâm lý cho đến khi trưởng thành. Để giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn này, bố mẹ cần trò chuyện, giải thích cho bé hoặc thậm chí có thể cho bé gặp chuyên gia tư vấn tâm lý

Tác hại 2: Quan hệ tình dục sớm

Sự phát triển tâm sinh lý quá sớm sẽ dẫn đến những ham muốn tình dục. Bé còn quá nhỏ, suy nghĩ chưa chín chắn nên dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng; và hậu quả là mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay mang thai khi tuổi đời còn quá nhỏ dẫn đến nạo, phá thai, để lại những sang chấn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tác hại 3: Hạn chế chiều cao

Những trẻ bước vào giai đoạn dậy thì khi quá sớm sẽ có giai đoạn dậy thì ngắn. Ban đầu, trẻ sẽ phát triển nhanh, cao lớn hơn so với các bạn cùng trang lứa, nhưng giai đoạn tăng trưởng ấy không kéo dài và khi giai đoạn ấy kết thúc, trẻ cũng chậm phát triển lại.

Tác hại 4: Ảnh hưởng đến kết quả học tập

Những biến đổi tâm sinh lý trong thời gian dậy thì dễ khiến trẻ lơ là, bỏ bê việc học. Bố mẹ nên khuyên nhủ, động viên và thường xuyên liên lạc với giáo viên để theo sát quá trình học tập của con. Đây là tác hại dậy thì sớm ở nữ trong lúc tuổi ăn học.

Ảnh hưởng đến kết quả học tập

Tác hại 5: Nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

chu kỳ kinh nguyệt sớm trước khi 8 tuổi ở bé gái có nguy cơ phát triển thành chứng rối loạn nội tiết tố và gây hội chứng buồng trứng đa nang khi trưởng thành.

Buồng trứng đa nang (hay còn gọi là PCOS – Polycystic Ovary Syndrome) là bệnh xảy ra ở những phụ nữ có quá nhiều hormone sinh dục nam trong khi lượng hormone sinh dục nữ trong cơ thể không đủ. Điều này khiến sự rụng trứng trở nên bất thường hơn. Nếu không được chữa trị sớm sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hormone, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc một số bệnh bao gồm: tiểu đường, tim mạch và rối loạn sinh sản.

Buồng trứng đa nang làm ảnh hưởng 5 – 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Vì vậy, căn bệnh này đã trở thành một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến ở phụ nữ.

Xem thêm 03 Phương pháp phòng ngừa bệnh câm

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD

Exit mobile version