Site icon Medplus.vn

5 Tác hại nguy hiểm của mạng xã hội đối với trẻ em

Mạng xã hội có một số khía cạnh tích cực. Ví dụ, nó cho phép chúng ta giao tiếp và nhìn thấy nhau, nếu không phải mặt đối mặt, ít nhất là qua màn hình và có thể là một công cụ có giá trị để tiếp cận, xây dựng cộng đồng và tương tác xã hội; tuy nhiên, việc sử dụng nó phải được điều chỉnh và quản lý một cách lành mạnh. Là cha mẹ, có thể là một thách thức để biết nơi để tìm sự giúp đỡ, vì vậy trong bài viết này, chúng tôi đã chỉ ra năm tác hại khác nhau mà mạng xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em và các cách để giúp đỡ chúng.

Tác hại mạng xã hội đối với trẻ em

1. Truyền thông xã hội gây ra sự mặc cảm

Ảnh hưởng của mạng xã hội và lòng tự trọng có lẽ là lĩnh vực được ghi nhận rộng rãi nhất liên quan đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần và mạng xã hội. Cuộn qua nguồn cấp dữ liệu Instagram của một người bình thường thường hiển thị vô số hình ảnh và bài đăng của những người đang vui vẻ. Mọi người chia sẻ hình ảnh về ngôi nhà mới của họ, bài đăng về những đứa con dường như hoàn hảo của họ hoặc cách họ vừa có được công việc mơ ước. Trong khi bề ngoài, phản ứng tự nhiên là hạnh phúc cho những người chúng ta quan tâm, phản ứng sâu hơn là sự so sánh ngay lập tức với những gì họ có mà chúng ta không có.

Với sự ra đời của thời đại truyền thông xã hội, thanh thiếu niên không chỉ phải đối mặt với những so sánh trên mạng xã hội trong ngày học mà còn trong chu kỳ 24 giờ. Học sinh trung học có thể chia sẻ Snapchat của Nike mới hoặc PS5 mà chúng nhận được vào ngày sinh nhật của mình trong thời gian ngắn hơn thời gian đếm đến năm. Ngoài ra, các ứng dụng như Snapchat, vốn sẽ biến mất, khiến trẻ em và thanh thiếu niên dễ dàng gửi ảnh tiêu cực, bắt nạt và gây áp lực từ bạn bè, tất cả đều gây hậu quả tiêu cực đến lòng tự trọng của trẻ.

Cách giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn

Để giúp con bạn, những người có thể đang đối mặt với lòng tự trọng do áp lực của bạn bè hoặc phương tiện truyền thông xã hội, hãy duy trì chính sách cởi mở với con bạn. Hãy cho họ biết họ có thể đến nói chuyện với bạn bất cứ lúc nào về bất cứ điều gì và khi họ làm vậy, đừng tức giận nếu họ nói với bạn điều gì đó khiến bạn khó chịu. Đánh mắng con vì một sai lầm mắc phải sẽ chỉ đẩy chúng ra xa hơn và nhiều khả năng sẽ giấu thông tin quan trọng vào lần sau.

Ngoài ra, bạn nên khuyến khích trẻ bằng những lời khen ngợi cụ thể càng nhiều càng tốt. Chú ý đến họ và những gì họ làm. Ví dụ: “Này, mẹ thấy con đã đổ rác mà không cần mẹ yêu cầu, cảm ơn con rất nhiều vì điều đó thực sự giúp mẹ.” hoặc “Ba nhận thấy con đã học rất chăm chỉ cho bài kiểm tra toán; sự cống hiến của con cho việc học là rất ấn tượng. “

2. Thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều gây ra các vấn đề về giấc ngủ

Trong những năm qua, tất cả chúng ta đã nghe báo cáo về việc tắt thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ (thậm chí còn tốt hơn hai giờ!) Vì ánh sáng phát ra từ thiết bị điện tử làm gián đoạn nhịp sinh học của chúng ta. Thật không may, điều này cũng đúng với những đứa trẻ của chúng tôi. Ngoài ra, căng thẳng và lo lắng trên mạng xã hội cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đi vào giấc ngủ của trẻ.

Thiếu ngủ dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác và có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập, hành vi, sự thèm ăn của con bạn, dẫn đến trầm cảm và có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của chúng. Ngoài ra, não bộ đang phát triển cần ngủ để phát triển đúng cách; trung bình trẻ em và thanh thiếu niên cần ngủ 9,5 giờ để hỗ trợ sự phát triển và trưởng thành.

Cách giúp trẻ ngủ ngon hơn

Điều đơn giản nhất bạn có thể làm là đặt giới hạn thời gian sử dụng thiết bị, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Mặc dù ban đầu có thể khó khăn, đặc biệt là nếu con bạn có máy vi tính với TV trong phòng, nhưng hãy kiên trì kế hoạch và bạn sẽ bắt đầu thấy ngày càng ít phản kháng hơn sau một hoặc hai tuần.

Nếu bạn chưa bao giờ đặt giới hạn cho màn hình trong nhà của mình trước đây, hãy bắt đầu bằng cuộc họp gia đình để thảo luận về chính sách mới. Hãy nói rõ rằng điều đó sẽ xảy ra và không phải để tranh luận, nhưng cũng hãy lắng nghe và trả lời bất kỳ câu hỏi hoặc mối quan tâm nào mà con bạn có thể có.

Vệ sinh giấc ngủ tốt liên quan đến việc thay thế thời gian sử dụng màn hình bằng một thứ gì đó thư giãn. Có lẽ con bạn có một giờ vui chơi yên tĩnh với LEGOS, vẽ hoặc đọc. Bạn có thể chơi một trò chơi hoặc đọc sách cùng nhau, hoặc làm điều đó khi đến giờ tắm.

Nếu cần, hãy sử dụng thiết bị hẹn giờ để tắt Wi-Fi trong nhà của bạn vào một thời điểm cụ thể; theo cách đó, họ không thể tiếp tục ngay cả khi họ đã cố gắng. Bạn cũng có thể thu thập tất cả điện thoại và thiết bị tại một điểm chung và khóa chúng bằng chìa khóa.

Điều cần thiết là bạn phải nêu gương và làm gương cho con cái của bạn. Ví dụ, đừng nói với chúng “không có đồ điện tử”, sau đó đi xem TV, để chúng tự làm. Đúng, bạn là người trưởng thành và phải đưa ra các quy tắc, nhưng một nhà lãnh đạo giỏi sẽ dẫn dắt bằng cách làm gương. Bên cạnh đó, bạn luôn có thể xem chương trình yêu thích của mình sau khi họ chìm vào giấc ngủ.

3. Gây ra sự dựa dẫm

Thời gian sử dụng thiết bị và việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội thuộc các hoạt động thụ động và không kích thích sự tăng trưởng hoặc phát triển não bộ của con bạn. Ngoài ra, việc xem TV và các ứng dụng truyền thông xã hội không thúc đẩy trẻ tham gia vào tư duy phản biện hoặc học thực hành.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo không nên dành thời gian nhìn màn hình cho trẻ em dưới hai tuổi và trẻ em trên hai tuổi không nên có nhiều hơn một hoặc hai giờ mỗi ngày. Dựa trên nghiên cứu của APA , trẻ em trung bình từ 8-12 tuổi ở Mỹ dành 4 đến 6 giờ mỗi ngày để sử dụng thiết bị điện tử; thanh thiếu niên dành từ bảy đến chín giờ mỗi ngày.

Thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều góp phần gây ra các vấn đề về hành vi, khuyết tật học tập, rối loạn thiếu tập trung và cản trở sự phát triển nhận thức tổng thể. Trẻ em là những người học thực hành và chúng cần những trải nghiệm thu hút và kích thích trí não của chúng.

APA đã khuyến nghị các nguyên tắc sau cho trẻ em và thời gian sử dụng thiết bị:

Cách giúp trẻ độc lập hơn

Không phải tất cả thời gian sử dụng thiết bị đều là khủng khiếp, và có một số cách cha mẹ có thể sử dụng nó như một trải nghiệm học tập tích cực và hiệu quả. Ví dụ, chuyển thời gian sử dụng màn hình từ hoạt động thụ động sang hoạt động tích cực có thể kích thích não bộ của trẻ và phát triển kỹ năng tư duy phản biện mà các phương tiện truyền thông thụ động ngăn chặn.

4. Sợ bị bỏ lỡ (FOMO) vì quá nhiều thời gian trực tuyến

Đối với thanh thiếu niên và thanh thiếu niên, sợ bỏ lỡ hay FOMO là một kiểu lo âu xã hội mới. Có vẻ như mọi thứ đều được xuất hiện trên mạng xã hội những ngày này: tiệc tùng, sự kiện thể thao, chuyến đi mua sắm, kỳ nghỉ, đồ ngủ, mua giày mới nhất hoặc mua trò chơi điện tử, v.v. Con cái chúng ta coi mạng xã hội là cứu cánh của chúng với thế giới, vì vậy khi bị ngắt kết nối với xã hội phương tiện truyền thông chúng cảm thấy bị ngắt kết nối với cuộc sống.

Mặt khác, khi chúng ta thấy tất cả những người xung quanh dường như đang có một khoảng thời gian tuyệt vời, điều đó khơi dậy cảm giác FOMO trong chúng ta bởi vì những người đồng nghiệp của chúng ta đang trải qua một điều gì đó mà chúng ta không như vậy. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng trong số những người thuộc thế hệ millennials, ba thứ gây ra FOMO nhiều nhất khi xem trên mạng xã hội là kỳ nghỉ, tiệc tùng và đồ ăn. Khi họ trải qua FOMO, nó dẫn đến sự đố kỵ, ghen tị và các triệu chứng trầm cảm.

Làm thế nào để giúp đỡ

Điều quan trọng là giúp con bạn hiểu rằng khía cạnh dường như hoàn hảo của mạng xã hội không phải là cuộc sống thực. Yêu cầu họ phản ánh về những gì họ đăng và chia sẻ; nhiều người chỉ chọn chia sẻ những đặc điểm tích cực và giữ kín những điều tiêu cực; do đó, có khả năng là tất cả các đồng nghiệp của họ đều có những trải nghiệm tiêu cực; chúng không công khai. Yêu cầu con bạn suy ngẫm về tất cả các khía cạnh tích cực trong cuộc sống của chúng. Nếu chúng đủ lớn, chúng có thể viết nhật ký về lòng biết ơn.

Thảo luận cởi mở về tình trạng sức khỏe của con bạn và bất kỳ tác động nào của mạng xã hội đối với chúng. Thảo luận về tầm quan trọng của việc thỉnh thoảng cần nghỉ giải lao. Cảm nhận không khí trong lành và tập thể dục có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của phương tiện truyền thông xã hội và rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của thanh thiếu niên.

5. Giảm hoạt động thể chất

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi có mối tương quan trực tiếp giữa thời gian sử dụng thiết bị nhiều hơn và ít hoạt động thể chất hơn. Trẻ em và thanh thiếu niên ngày càng dành nhiều thời gian hơn trên mạng và trước màn hình và ít thời gian hơn để chơi bên ngoài. Ngoài ra, mọi người có xu hướng ăn và uống một cách vô tâm khi ngồi trước TV hoặc chơi trực tuyến, khiến lượng calo nạp vào nhiều hơn.

Thời gian sử dụng màn hình quá nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng ngủ của trẻ, góp phần làm tăng cân. Béo phì và thiếu hoạt động thể chất dẫn đến vô số vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim, các vấn đề về hô hấp và trầm cảm.

Cách Giúp Trẻ Tập Thể Dục Nhiều Hơn

Khuyến khích con bạn hoạt động tích cực bằng cách tự mình tham gia. Ví dụ, bạn có thể tham gia một lớp tập thể dục cùng nhau hoặc đến phòng tập thể dục, tổ chức một bữa tiệc khiêu vũ hoặc đi dạo. Nếu con bạn có khuynh hướng hướng tới một môn thể thao hoặc hoạt động cụ thể, hãy đăng ký cho con một khóa hoặc một số lớp học.

Đặt giới hạn thời gian cho thời gian sử dụng thiết bị của con bạn để khuyến khích chúng hoạt động. Ngay cả khi chúng chọn dành thời gian không sử dụng màn hình để vẽ hoặc xây dựng các LEGO, chúng đang tích cực tham gia vào việc xây dựng kỹ năng nhận thức, điều này cũng giúp chống lại chứng trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực khác liên quan đến thời gian sử dụng thiết bị.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Dưới đây là các bài viết liên quan đến sức khỏe có thể bạn quan tâm:

Exit mobile version