Site icon Medplus.vn

5 Tác hại nguy hiểm của việc chơi game đối với trẻ em

Ngày nay, rất hiếm trẻ em không chơi trò chơi điện tử, và các bậc cha mẹ thực sự lo lắng không biết có nên cho con mình chơi trò chơi điện tử hay không. Một số nhà nghiên cứu đã làm việc để tìm hiểu tác động của trò chơi điện tử đối với sự phát triển của trẻ em. Có nhiều loại trò chơi điện tử khác nhau được tạo ra cho các mục đích khác nhau – một số dành cho mục đích giải trí, một số để thư giãn trong khi những trò chơi khác có thể hơi khó khăn và tốt cho việc học tập và phát triển trí não. 

Tác hại của việc chơi game đối với trẻ em

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trò chơi điện tử đều tốt cho trẻ em và tác dụng của chúng có thể gây bất lợi. Nó thực sự quan trọng. Một số trong số chúng có thể có những bất lợi nếu một đứa trẻ bị nghiện. Sau đây là một số tác hại của việc chơi trò chơi điện tử mà cha mẹ nào cũng nên biết.

1. Vấn đề sức khỏe

Nếu con bạn dành nhiều thời gian để chơi trò chơi điện tử, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng theo một số cách tiêu cực. Sự phát triển nhận thức của chúng có thể bị ảnh hưởng nếu chúng không ra ngoài và hòa nhập vào thế giới thực. Trẻ em thường xuyên ngồi một chỗ chơi trò chơi điện tử trong nhiều giờ có thể đối mặt với một số vấn đề sức khỏe nguy hiểm. 

Nó có thể làm tăng nguy cơ béo phì, làm suy yếu các khớp & cơ, đồng thời khiến bàn tay và ngón tay tê liệt do gắng sức quá mức. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nó cũng có thể làm cho thị lực của họ yếu đi. Vì vậy, cha mẹ cần đảm bảo rằng con mình tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thể chất hơn là các trò chơi điện tử.

2. Kết quả học tập kém

Một số trẻ em thích chơi trò chơi điện tử hơn nhiều so với việc học ở trường. Do đó, họ bắt đầu thích những trò chơi như vậy hơn mọi thứ khác, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của họ và họ có thể mất hứng thú với việc học. Họ thậm chí có thể bỏ qua bài tập về nhà, bài tập và nghiên cứu cho các kỳ thi chỉ để chơi trò chơi điện tử. Tất cả những điều này có thể dẫn đến hiệu suất kém và cũng ảnh hưởng đến trí thông minh cảm xúc của họ.

3. Tiếp xúc với các giá trị sai

Có rất nhiều trò chơi điện tử trên thị trường chứa cảnh bạo lực quá mức, tình dục quá mức, phân biệt chủng tộc, thô tục và nhiều thứ khác. Trẻ em không thể nhận thức những điều như vậy một cách đúng đắn. Họ có thể được truyền cảm hứng từ những trò chơi này và có thể cố gắng làm những điều như vậy trong cuộc sống thực. Cuối cùng họ có thể cố gắng mô phỏng hành vi tương tự như trong trò chơi. Bộ não của trẻ em vẫn đang phát triển và chúng sẽ không thể phân biệt đúng sai. Vì vậy, việc cho họ tiếp xúc với thế giới thực là điều cần thiết.

4. Ngắt kết nối khỏi xã hội

Tác hại của việc chơi game đối với trẻ em

Tuy nhiên, trò chơi điện tử nhiều người chơi tồn tại, hầu hết trẻ em đều tự chơi trong phòng riêng của mình. Điều này có thể hạn chế kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân của họ trong cuộc sống thực. Những đứa trẻ như vậy có thể thích ở một mình và tương tác kỹ thuật số. Họ cũng không bắt đầu được các cuộc trò chuyện và cảm thấy buồn chán trong các cuộc tụ họp xã hội. Do đó, khả năng rối loạn điều chỉnh, lo âu, trầm cảm, căng thẳng sẽ tăng cao trong công việc, trường học cũng như cuộc sống cá nhân của họ.

5. Hành vi hung hăng

Nếu có một số nội dung bạo lực trong trò chơi điện tử mà con bạn đang chơi, điều đó khiến trẻ mất kiên nhẫn và hung hăng trong hành vi của mình. Khi thấy mọi thứ không theo kế hoạch của mình, họ có thể bắt đầu nuôi dưỡng những ý nghĩ hung hăng, có thể biểu hiện thành những hành vi phiền phức.

Chơi trò chơi điện tử không phải là một điều xấu, nhưng là cha mẹ, bạn cần chọn cho con mình những trò chơi điện tử phù hợp. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng chúng không bị nghiện game. Hãy ghi nhớ những điều này để tránh cho con bạn khỏi những tác động tiêu cực trên của trò chơi điện tử.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Dưới đây là các bài viết liên quan đến sức khỏe có thể bạn quan tâm:

Exit mobile version