Site icon Medplus.vn

Tai nghe bluetooth có thể gây ung thư? [Đọc gấp]

Bạn có thể đã nghe tin đồn rằng tai nghe và tai nghe Bluetooth, như Apple AirPods, Beats Studio Buds và các loại khác, có thể gây ung thư não

Điện thoại di động và các thiết bị khác phát ra một dạng năng lượng gọi là tần số vô tuyến(RF) sóng. Do đó, một số người đã đưa ra quan ngại về sự an toàn của việc sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thiết bị Bluetooth có hại hay Wi-Fi, điện thoại di động, tivi và máy tính gây ung thư.

Tai nghe bluetooth có thể gây ung thư?

Mời bạn tham khảo:

Tai nghe Bluetooth có an toàn không?

Vào năm 2015, một tin đồn về sự nguy hiểm của bức xạ từ các thiết bị điện tử như điện thoại di động, WiFi và thiết bị theo dõi trẻ em đã thu hút sự chú ý khi một số nghiên cứu cho rằng việc tiếp xúc lâu dài với bức xạ từ điện thoại di động có thể liên quan đến khối u não, suy giảm nhận thức, vô sinh nam được chỉ định, và các vấn đề sức khỏe khác. 

Khi công chúng biết đến nghiên cứu này, nó đã khiến mọi người đặt câu hỏi liệu tai nghe và loa Bluetooth của họ có thể gây ung thư não, ung thư tinh hoàn và các vấn đề sức khỏe khác hay không.

Các nghiên cứu đã khiến hơn 200 nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới kiến ​​nghị với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên Hợp Quốc (LHQ). Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu các tổ chức này áp đặt các hướng dẫn nghiêm ngặt hơn đối với bức xạ điện từ. 

Tranh cãi xung quanh Bluetooth và bệnh ung thư lại bùng phát vào năm 2019 cùng với sự phổ biến ngày càng tăng của AirPods và các tai nghe Bluetooth không dây khác. Ngoài ra còn có một loạt các báo cáo phương tiện truyền thông đề cập đến bản kiến ​​​​nghị năm 2015 của các nhà khoa học tới WHO/LHQ. 

Tuy nhiên, đơn kháng cáo năm 2015 đã cảnh báo chống lại tất cả các thiết bị không dây, không riêng gì AirPods. Điều này bao gồm tháp di động, WiFi, màn hình trẻ em, điện thoại di động và thiết bị Bluetooth.

Tai nghe bluetooth có thể gây ung thư?

Thiết bị và bức xạ

Bức xạ điện từ (EMR) là một dạng năng lượng. Nó đến từ các nguồn tự nhiên và nhân tạo và có thể thay đổi cường độ từ năng lượng thấp đến năng lượng cao. EMR có nhiều dạng, bao gồm vi sóng, sóng vô tuyến và tia X

Có hai loại EMR chính: 

Theo Hiệp hội Bác sĩ Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ, việc tiếp xúc với bức xạ – dù là thông qua xạ trị hay các nguồn khác – có thể làm tăng các yếu tố nguy cơ phát triển một loại ung thư não gọi là u màng não.

U màng não là một khối u phát triển chậm trên bề mặt não của bạn. Mặc dù đây là loại u phổ biến nhất hình thành ở đầu nhưng khoảng 80% u màng não là lành tính, hay không ung thư. 

Một số người tin rằng bức xạ không ion hóa có hại cho cơ thể con người và có thể gây u màng não. Tuy nhiên, nghiên cứu đã không chỉ ra bằng chứng về tác dụng này ở người. 

Tai nghe Bluetooth và ung thư

Tai nghe bluetooth có thể gây ung thư?

Có thể khó nhớ cuộc sống trước khi mọi người bắt đầu sử dụng tai nghe Bluetooth, nhưng chúng chỉ được tung ra thị trường vào năm 2016.

Mặc dù tin đồn rằng thiết bị Bluetooth gây ung thư lan truyền như cháy rừng, nhưng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy thiết bị Bluetooth làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Một nghiên cứu do Bộ Y tế California thực hiện vào năm 2019 cho thấy lượng bức xạ do thiết bị Bluetooth thải ra thấp hơn từ 10 đến 400 lần so với lượng bức xạ do điện thoại di động thải ra. 

Một nghiên cứu khác đã đánh giá việc sử dụng điện thoại di động trong số 5.000 người bị u não và kết luận rằng việc sử dụng điện thoại di động không gây ra u não ở người lớn. 

Ở Anh, một nghiên cứu lớn với 800.000 phụ nữ được chỉ định đã đưa ra kết luận tương tự: nghiên cứu cho thấy việc sử dụng điện thoại di động không liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư não. 8 Viện Ung thư Quốc gia đã tuyên bố rõ ràng rằng không có bằng chứng nào cho thấy bức xạ tần số vô tuyến có thể gây ung thư. 

Ngay cả với bằng chứng này, vẫn còn một số điều không chắc chắn trong cộng đồng khoa học.

Các chuyên gia nói gì

Mặc dù CDC, FDA và Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) nói rằng không có bằng chứng về ung thư do sử dụng điện thoại di động, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế phân loại bức xạ tần số vô tuyến từ các thiết bị không dây là nguyên nhân có thể gây ung thư. 

Tóm tắt

Bức xạ tần số vô tuyến (RFR), được sử dụng cho truyền thông không dây đang tăng nhanh. Tại thời điểm này, có rất ít hoặc không có bằng chứng nào chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa việc tiếp xúc với RFR và bệnh ung thư ở người.

Điều đó nói rằng, những rủi ro dài hạn của việc tiếp xúc với RFR vẫn chưa được biết rõ, đặc biệt là ở những nhóm dân số dễ bị tổn thương, chẳng hạn như trẻ em. Cần có nhiều nghiên cứu hơn về tác động lâu dài của việc tiếp xúc với RFR. 

Để giảm nguy cơ tiếp xúc với RFR, hãy cân nhắc sử dụng các thiết bị điện tử của bạn—bao gồm cả tai nghe Bluetooth—ở mức độ vừa phải.

Tai nghe bluetooth có thể gây ung thư?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version