Site icon Medplus.vn

Tại sao bạn cần ăn bột yến mạch trong chế độ ăn kiêng? [cập nhật mới 2023]

Tại sao bạn cần ăn bột yến mạch trong chế độ ăn kiêng?

Khi bạn sử dụng bột yến mạch trong chế độ ăn kiêng của mình có thể giúp giảm cholesterol cao và có khả năng giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, vì trong yến mạch chứa một loại tinh bột bảo vệ tim gọi là beta-glucan. Hãy cùng MedPlus để tìm hiểu kỹ hơn về thực phẩm này nhé!

Yến mạch là gì?

Bột yến mạch là một loại thực phẩm cổ điển giàu chất xơ, dễ dàng để bắt kịp

Avena sativa hay yến mạch – có thể là món chính trên bàn ăn sáng của bạn, nhưng chúng chủ yếu được trồng để làm thức ăn chăn nuôi. Yến mạch phát triển ở các vùng ôn đới như Hoa Kỳ và Canada, và có thể chịu được đất nghèo dinh dưỡng, khiến chúng trở thành một loại cây trồng đặc biệt thịnh soạn.

Yến mạch được hấp, làm phẳng và cắt lát theo nhiều cách khác nhau, tạo ra một số loại yến mạch có sẵn. Chúng bao gồm yến mạch “kiểu cũ” (thông thường), yến mạch nhanh và yến mạch ăn liền. Yến mạch được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt vì sau khi chế biến, cám và mầm của chúng vẫn còn nguyên vẹn.

Trong các cửa hàng, bạn có thể mua yến mạch cắt nhỏ (hay còn gọi là bột yến mạch Ailen, dai hơn và ngon hơn), bột yến mạch Scotland (đây là loại yến mạch xay bằng đá và có kem), yến mạch cán mỏng (còn gọi là loại thường hoặc loại cũ), và như đã đề cập trước đó, yến mạch ăn nhanh hoặc ăn liền, được làm bằng cách cán những miếng yến mạch thậm chí còn mỏng hơn so với loại cũ.

Thành phần dinh dưỡng: So sánh yến mạch khô và bột yến mạch

Bột yến mạch và yến mạch tương tự nhau, nhưng lượng calo và chất dinh dưỡng của chúng khác nhau một chút. Đây là một cái nhìn gần hơn. 

Thành phần dinh dưỡng của yến mạch khô là gì?

Yến mạch chủ yếu là một loại carbohydrate. Chúng được tạo thành từ 13% protein, 15% chất béo và 71% carbohydrate. Dưới đây là cái nhìn về sự phân hủy dinh dưỡng phổ biến của yến mạch và những gì chúng ta thường ăn – bột yến mạch:

Thành phần dinh dưỡng của bột yến mạch là gì?

Với yến mạch loại cũ, nấu cách thủy, tương đương 1 chén

Ăn bột yến mạch trong chế độ ăn kiêng có thể giúp giảm cân?

Khi bạn sử dụng bột yến mạch trong các chế độ ăn kiêng giúp việc giảm cân trở nên nhanh chóng

Không có viên đạn thần kỳ nào để giảm cân, nhưng yến mạch có thể hỗ trợ chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn có thể ăn bột yến mạch nếu yêu thích – mặc dù thực tế đó là một lựa chọn giàu carb. Thứ nhất, bột yến mạch có thể làm tăng cảm giác no, do đó giúp mọi người ăn ít thức ăn hơn và giảm cân trong thời gian dài. 

Và nếu bạn có sự lựa chọn giữa ngũ cốc lạnh và bột yến mạch nóng, hãy chọn yến mạch. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy so với ngũ cốc làm từ yến mạch, bột yến mạch ngăn chặn sự thèm ăn nhờ chất xơ beta-glucan, giúp kích thích cảm giác no.

Và bất chấp hàm lượng carb trong bột yến mạch, những người mắc bệnh tiểu đường đang muốn giảm cân cũng có thể ăn nó, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chất dinh dưỡng. 

Trong số những người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 2 bị thừa cân, những người ăn 100 g (khoảng ½ cốc) yến mạch giảm cân nhiều hơn sau một năm so với những người ăn chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ. Họ cũng được hưởng lợi từ việc giảm A1C – lượng đường trong máu trung bình trong hai đến ba tháng – và chất béo trung tính.

Một lưu ý: Có khả năng yến mạch có thể làm tăng cân khi ăn quá nhiều. Một nghiên cứu từ Đại học Cornell được công bố trên tạp chí Sinh lý học & Hành vi đã xem xét các hành vi ăn uống dẫn đến tăng hoặc giảm cân (như ăn salad trước, hoặc đánh răng thay vì ăn vặt). Những người cho biết họ ăn bột yến mạch vào bữa sáng đã tăng 380g trong một tháng.

Hướng dẫn mọi người ăn bột yến mạch có thể khuyến khích việc tiêu thụ quá mức một cách thiếu suy nghĩ – đặc biệt nếu sức khỏe của nó khiến bạn quên mất khẩu phần ăn. Quá nhiều toppings nhiều đường cũng có thể làm điều đó.

Xem thêm

Nguồn: Gufoods

Exit mobile version