Site icon Medplus.vn

Tại Sao Chúng Ta Lại Hắt Hơi?

Một số cú hắt hơi nhằm mục đích làm sạch các chất kích thích ra khỏi đường mũi của chúng ta. Tuy nhiên, một số người lại hắt hơi vì những lý do bất thường hơn.

Matthew Purkey , MD , một bác sĩ tai mũi họng đang hành nghề tại Hoffman Estates, Illinois cho biết :

Ông nói với Health : “Khi đường hô hấp trên của chúng ta, đặc biệt là mũi, cảm nhận được chất lạ có khả năng gây hại, chúng ta sẽ hắt hơi để tống chất đó ra ngoài .

Vì vậy, hắt hơi là một cơ chế bảo vệ. Nhưng tại sao nó có thể cảm thấy thỏa mãn đến vậy, và tại sao những cơn hắt hơi thường xảy ra liên tiếp? Và có cách nào để ngăn chặn một cơn hắt hơi toàn phát khi bạn cảm thấy một cơn hắt hơi sắp đến không? Đây là những gì bạn cần biết.

Điều gì xảy ra khi chúng ta hắt hơi?

Tiến sĩ Purkey nói: Một cơn hắt hơi bắt đầu khi một chất kích thích xâm nhập vào mũi của bạn. Ở đó, kẻ xâm lược sẽ vướng vào lông mũi, kích thích các đầu dây thần kinh, đầu dây thần kinh này sẽ gửi thông điệp đến một phần của thân não được gọi là tủy. Tủy điều khiển các chức năng quan trọng nhưng không tự nguyện như thở , tiêu hóa và nhịp tim .

Khi các tín hiệu thần kinh đến tủy, não sẽ bắt đầu phản ứng vật lý bao gồm nhắm mắt, hít thở sâu, thư giãn các cơ trong cổ họng, sau đó đẩy không khí, nước bọt và chất nhầy ra khỏi mũi và miệng – tất cả đều có trong vài giây.

Tất cả các cơn hắt hơi đều bắt đầu và kết thúc theo cùng một cách, nhưng mỗi người đều có dấu hiệu hắt hơi riêng; Tiếng hắt hơi của một người cũng gần giống như giọng nói của họ. Tại sao? Hascalovici nói rằng nó liên quan đến sự khác biệt của từng cá nhân về dung tích phổi và cấu trúc độc đáo của mũi, họng và miệng.

Nguyên nhân gây hắt hơi?

Hắt hơi xảy ra vì nhiều lý do — và không phải tất cả đều có ý nghĩa. Nói chung, khi chúng ta cảm thấy nhột trong mũi thì có thể là do có dị vật xâm nhập vào xoang. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia , các nguyên nhân phổ biến gây hắt hơi bao gồm:

Ngoài những tác nhân gây hắt hơi được liệt kê ở trên, còn có những tác nhân khác lạ hơn. Một số người hắt hơi sau khi quan hệ tình dục, theo Hiệp hội Y học Tình dục Bắc Mỹ . Mặc dù không hoàn toàn biết lý do tại sao điều này xảy ra, nhưng có thể là do cả hắt hơi và kích thích tình dục đều được kiểm soát bởi hệ thống thần kinh tự trị, hệ thống kiểm soát các phản ứng không tự nguyện, theo Thư viện Y khoa Quốc gia .

Ngoài ra, trong một hiện tượng khá hiếm được đặt ra là “ăn nhanh” —một sự kết hợp giữa “hắt hơi” và “no” – một số người hắt hơi sau một bữa ăn lớn, Heather Moday , MD, một nhà miễn dịch học hành nghề tư nhân ở Maine, nói với Health. 

Mọi người cũng có thể hắt hơi khi bất ngờ tiếp xúc với ánh sáng chói hoặc khi đang nhìn trực tiếp vào mặt trời. Được gọi là phản xạ hắt hơi, phản ứng này có phần bí ẩn. Nghiên cứu chỉ ra rằng ít nhất nó có một phần di truyền, Jacob Hascalovici , MD, một nhà khoa học thần kinh và giám đốc y tế tại nền tảng chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số Clearing , nói với Health.

Tại sao chúng ta lại nhắm mắt khi hắt hơi?

Mặc dù bạn có thể hắt hơi khi mở mắt, nhưng Purkey khuyên bạn không nên làm như vậy. Purkey cho biết, hầu hết mọi người đều nhắm mắt lại như một cách để che chắn bản thân khỏi bất kỳ tác nhân kích thích nào phát ra từ mũi và miệng. Rốt cuộc, có ai muốn nhìn trộm chất nhầy khi hắt hơi?

Tại sao đôi khi chúng ta lại bị hắt hơi nhiều lần liên tiếp?

Tiến sĩ Hascaolovici nói rằng điều này thường xảy ra vì một lý do chính đáng: Lần hắt hơi đầu tiên của bạn không làm sạch đường mũi của bạn đủ tốt. Hãy yên tâm rằng lần hắt hơi thứ hai hoặc thứ ba là cách cơ thể đảm bảo rằng mọi chất gây kích ứng đã được tống khứ ra khỏi mũi một cách an toàn.

Tại sao hắt hơi lại cảm thấy dễ chịu?

Nếu bạn thấy việc hắt hơi là thú vị, bạn không đơn độc. Phát ra tiếng “achoo!” ngay lập tức làm giảm cảm giác nhột nhột ở mũi. Nó gần giống như gãi ngứa.

Ngoài ra, ở một mức độ nào đó, hắt hơi cũng mô phỏng trải nghiệm cực khoái, Tiến sĩ Hascalovici cho biết thêm. Cả hai đều được đặc trưng bởi sự gia tăng căng thẳng sau đó là một sự giải phóng nhanh chóng và căng thẳng. Không chỉ vậy, các cơn co thắt cơ liên quan đến hắt hơi có thể kích hoạt một lượng endorphin rất ít, Tiến sĩ Moday nói. Endorphin là những chất hóa học mang lại cảm giác sảng khoái tràn ngập não bộ trong thời gian cao trào.

Có phải là xấu để giữ trong một cái hắt hơi?

Ví dụ, bạn có thể sẽ phải nín thở trong một buổi thuyết trình công việc và không muốn làm gián đoạn hoặc làm bản thân xấu hổ, các chuyên gia đồng ý rằng tốt nhất là bạn nên để điều đó xảy ra. Đó là bởi vì hắt hơi tạo ra một số áp lực khá mạnh, và nếu nó không được giải phóng qua mũi và miệng của bạn, nó có thể làm vỡ màng nhĩ hoặc thậm chí các mạch máu trong mắt và não của bạn, Tiến sĩ Purkey nói. Ngoài ra, vi khuẩn hoặc các chất gây kích ứng khác nếu không được thải ra ngoài có thể sẽ quay lại tai bạn, gây ra nhiễm trùng tai đau đớn , ông nói thêm.

Làm thế nào để ngừng hắt hơi

Mặc dù hắt hơi có thể cảm thấy dễ chịu, nhưng hắt hơi liên tục có thể khá khó chịu. Vì không có một phương pháp chắc chắn nào để ngăn chặn tình trạng hắt hơi của bản thân vào lúc này, nên hành động tốt nhất của bạn là tìm ra nguyên nhân kích thích chúng ngay từ đầu. Sau đó, bạn có thể điều trị nguyên nhân gốc rễ.

Nếu bạn nghi ngờ dị ứng theo mùa là thủ phạm, Tiến sĩ Hascalovici khuyên bạn nên sử dụng thuốc kháng histamine không kê đơn . Tùy thuộc vào tình trạng dị ứng và loại thuốc của bạn, bạn có thể dùng thuốc kháng histamine trước khi tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc trong khi, theo Thư viện Y khoa Quốc gia . Nếu bạn nhận thấy mình có xu hướng hắt hơi khi xức một loại nước hoa nào đó, tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động hoặc ăn các loại thực phẩm cụ thể, hãy loại bỏ những chất gây kích ứng có thể có và xem liệu cơn hắt hơi có dịu đi không. Tiến sĩ Moday nói: Nếu bạn hắt hơi khi không khí khô, hãy bôi trơn đường mũi bằng nước muối sinh lý hoặc máy tạo độ ẩm di động.

Nếu bạn vẫn không thể tìm ra nguyên nhân gây ra những cơn hắt hơi của mình, Tiến sĩ Purkey khuyên bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ chăm sóc chính hoặc chuyên gia về dị ứng, họ sẽ giúp bạn tìm ra lý do.

Tiến sĩ Hascalovici cho biết: Khi bạn hắt hơi, hãy đảm bảo thực hành các nghi thức hắt hơi tốt để không lây lan vi trùng cho những người xung quanh. Điều đó có nghĩa là che mũi và miệng của bạn bằng khăn giấy bất cứ khi nào có thể hoặc hướng cái hắt hơi vào khuỷu tay của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version