Site icon Medplus.vn

Tại sao cổ họng bị ngứa và làm thế nào để giảm ngứa?

Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở phía sau cổ họng có thể khiến bạn tự hỏi liệu mình có đang phát triển dấu hiệu đầu tiên của bệnh cảm lạnh hay chỉ là bạn không uống đủ nước trong ngày. 

Mặc dù có thể khá khó chịu nhưng ngứa họng thường không phải là vấn đề đáng lo ngại và thường có thể điều trị tại nhà khá dễ dàng. 

Điều gì gây ra ngứa họng? 

Tại sao cổ họng bị ngứa và làm thế nào để giảm ngứa?

Có một số lý do tại sao cổ họng của bạn có thể bị ngứa. Tùy thuộc vào nguyên nhân, vết trầy xước có thể tự biến mất sau vài ngày hoặc có thể cần được chăm sóc thêm.

Dị ứng

Ngứa cổ họng thường là dấu hiệu của phản ứng dị ứng, nghĩa là bạn đã tiếp xúc với một chất kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các chất kích thích bên ngoài, thực phẩm và thuốc đều có thể gây ra phản ứng dị ứng và gây ngứa họng. 

Nếu bạn không biết mình bị dị ứng, rất khó để biết đó là dị ứng hay bệnh gây ngứa cổ họng. Có hai cách để phân biệt là dị ứng thường kéo dài hơn là bệnh và ngứa họng do dị ứng nguyên thường không kèm theo sốt. 

Nếu ngứa họng do dị ứng, bạn cũng có thể nhận thấy các triệu chứng khác bao gồm nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, ngứa mắt, thở khò khè, nhức đầu và hắt hơi. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể giúp xác định xem bạn có bị dị ứng hay không và nếu có thì đó là bệnh gì.

Sốt mùa hè 

Nếu bạn là một trong số 40 đến 60 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ sống chung với bệnh sốt cỏ khô, loại phản ứng dị ứng cụ thể này có thể là nguyên nhân khiến bạn bị ngứa cổ họng.

Về mặt y học được gọi là viêm mũi dị ứng, sốt cỏ khô xảy ra khi bạn tiếp xúc với các chất kích thích ngoài trời như phấn hoa, vẩy da và cỏ kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn. Đối với một số người, bệnh sốt cỏ khô chỉ bùng phát theo mùa. Nhưng đối với những người khác, những triệu chứng khó chịu này có thể xảy ra quanh năm. 

Ngoài ngứa cổ họng, sốt cỏ khô thường đi kèm với sổ mũi, nghẹt mũi và chảy nước mắt. Mặc dù những triệu chứng này đôi khi bị nhầm với cảm lạnh thông thường, nhưng nếu cổ họng của bạn ngứa ngáy kéo dài một tháng trở lên, thì đó có thể là dấu hiệu đỏ của bệnh sốt cỏ khô. 

Hội chứng dị ứng miệng

Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa, bạn cũng có thể gặp hội chứng dị ứng miệng. Đây là một loại dị ứng thực phẩm còn được gọi là hội chứng phấn hoa trái cây. Khi một người mắc hội chứng dị ứng miệng ăn trái cây hoặc rau sống, họ có thể bị ngứa cổ họng. Cổ họng ngứa thường xuất hiện ngay khi tiếp xúc, nhưng có thể mất đến nửa giờ để phát triển.

Bên cạnh ngứa cổ họng, các triệu chứng khác của hội chứng dị ứng miệng bao gồm sưng cổ họng cũng như ngứa hoặc sưng miệng, mặt, môi và lưỡi. 

Hội chứng dị ứng miệng xảy ra do một số loại protein trái cây và thực vật tương tự như protein trong phấn hoa. Sự giống nhau có thể gây nhầm lẫn cho hệ thống miễn dịch, gây ra phản ứng dị ứng. Nếu bạn đang bị dị ứng theo mùa do phấn hoa, ăn trái cây và rau sống có thể làm cho tình trạng dị ứng sẵn có của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Nhiễm virus và vi khuẩn

Khi bị nhiễm trùng khiến cổ họng bị kích ứng, thì đó có nhiều khả năng là nhiễm vi-rút hơn là nhiễm vi khuẩn. Điều đó có nghĩa là một loại vi-rút như cảm lạnh, cúm hoặc COVID-19 đang gây ra những thay đổi ở cổ họng. Các trường hợp đau họng nghiêm trọng hơn có xu hướng do vi khuẩn gây ra, chẳng hạn như viêm họng liên cầu khuẩn.

Các triệu chứng khác sẽ thay đổi tùy theo bệnh cụ thể. Nhưng nói chung, nếu một căn bệnh là nguyên nhân, bạn có thể thấy cổ họng ngứa ngáy của mình sẽ sớm tiến triển thành các triệu chứng khác dữ dội hơn, như sốt, mệt mỏi, ho, đau họng và nghẹt mũi. 

Với những bệnh này, các triệu chứng thường kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. 

Không khí khô

Nhiệt độ và độ ẩm trong môi trường của bạn có thể ảnh hưởng đến màng nhầy của cơ thể bạn. Điều này có nghĩa là niêm mạc cổ họng của bạn có khả năng bị ngứa hoặc trầy xước, đặc biệt là trong những tháng mùa đông và mùa hè khi hệ thống sưởi và điều hòa có nhiều khả năng hoạt động liên tục. 

Vấn đề tiêu hóa

Tại sao cổ họng bị ngứa và làm thế nào để giảm ngứa?

Cũng có khả năng cơn ngứa cổ họng của bạn có thể do các tình trạng tiêu hóa thông thường gây ra, như trào ngược axit và bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Với những điều kiện này, axit dạ dày có thể leo lên thực quản.

Những thứ được đưa trở lại đường tiêu hóa của bạn có thể ảnh hưởng đến cổ họng của bạn. Bạn có thể sẽ nhận thấy các triệu chứng khác như ợ chua, mùi vị thức ăn hoặc axit dạ dày khi thức ăn trào ngược lên, buồn nôn hoặc đau ngực.

Một số loại thuốc

Ngứa họng có thể là phản ứng dị ứng với thuốc. Ví dụ, nếu bạn đang được hóa trị liệu và bị ngứa cổ họng, điều đó có thể báo hiệu bạn đang bị phản ứng dị ứng. Các dấu hiệu khác của phản ứng dị ứng do hóa trị bao gồm sưng miệng hoặc cổ họng và khó nuốt. 

Ngứa họng cũng có thể là tác dụng phụ của thuốc. Đã có tài liệu cho rằng thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE), được sử dụng để điều trị bệnh tim, có thể gây ngứa cổ họng. 

Thuốc ức chế men chuyển được dùng bằng đường uống nhưng có thể tạo cảm giác nhột nhột trong cổ họng vì thuốc có thể gây kích ứng đường hô hấp trên. Sự kích ứng này được cho là xảy ra do các chất ức chế có thể gây ra sự tích tụ các chất gây viêm. 

Biện pháp khắc phục kích ứng cổ họng

Sau khi tìm ra nguyên nhân gây ngứa cổ họng, bạn có thể xác định tốt hơn cách loại bỏ nó. 

Thông thường, ngứa họng có thể được kiểm soát thành công bằng các biện pháp khắc phục tại nhà và không kê đơn, đặc biệt nếu cảm giác khó chịu của bạn nhẹ hoặc bạn biết rằng mình đã từng bị dị ứng trong quá khứ.    Nhưng hãy nhớ rằng cách hành động tốt nhất có thể thay đổi một chút tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây ngứa cổ họng. 

Ví dụ:

Cách để ngừa ngứa cổ họng 

Ngứa họng không phải lúc nào cũng có thể ngăn chặn được.

Nhưng nếu bạn biết, chẳng hạn như bạn có xu hướng bị dị ứng theo mùa hoặc đang bước vào mùa cảm lạnh và cúm, bạn có thể làm theo các bước sau để cố gắng ngăn ngừa chứng ngứa cổ họng trong tương lai: 

Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Tại sao cổ họng bị ngứa và làm thế nào để giảm ngứa?

May mắn thay, ngứa cổ họng thường không phải là nguyên nhân đáng báo động, vì vậy không phải lúc nào bạn cũng nên đến khám tại nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhưng đây là nơi bạn sẽ cần sử dụng phán đoán tốt nhất của mình.

Nếu cổ họng ngứa và bất kỳ triệu chứng đi kèm nào có vẻ trở nên tồi tệ hơn hoặc không đáp ứng với bất kỳ phương pháp điều trị chăm sóc tại nhà nào, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Họ có thể muốn bạn xét nghiệm các bệnh liên quan đến cổ họng như viêm họng liên cầu khuẩn hoặc một tình trạng bệnh lý khác. 

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu ngứa cổ họng của bạn xảy ra với bất kỳ triệu chứng nào sau đây, vì đây có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng có khả năng đe dọa tính mạng được gọi là sốc phản vệ: 

Tóm lại

Hầu hết ngứa họng là do tình trạng như sốt cỏ khô hoặc cảm lạnh thông thường. Nhưng cũng có một số lý do khác khiến bạn có thể bị ngứa cổ họng, chẳng hạn như không khí khô, một số loại thuốc và thậm chí là các vấn đề về tiêu hóa. 

Thông thường, sử dụng các loại thuốc OTC như thuốc kháng histamine, uống nhiều nước ấm và thử dùng viên ngậm trị đau họng là những lựa chọn tốt để giảm ngứa cổ họng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu các triệu chứng của bạn không bắt đầu thuyên giảm hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version