Site icon Medplus.vn

Tại sao da đầu ngứa vào ban đêm? Những gì bạn cần biết

Da đầu ngứa đã đủ gây khó chịu vào ban ngày, nhưng khi tình trạng kích ứng bắt đầu hoặc trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm, nó có thể còn nghiêm trọng hơn. Da đầu ngứa vào buổi tối có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, dẫn đến mệt mỏi vào ngày hôm sau. Theo thời gian, không thể có được một đêm ngon giấc có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác và làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu nguyên nhân xảy ra điều này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tại sao da đầu ngứa tăng vào ban đêm

Ngứa da đầu vào ban đêm hay còn gọi là ngứa về đêm. Tình trạng này có thể là cấp tính (chỉ kéo dài vài ngày hoặc vài tuần) hoặc mãn tính (kéo dài hơn sáu tuần).

Yếu tố tâm lý làm tăng cảm giác ngứa da đầu

Nghiên cứu cho thấy có nhiều lý do sinh lý khiến kích ứng da có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm. Nguyên nhân có thể bao gồm:

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cũng có thể có một yếu tố tâm lý làm tăng cảm giác ngứa ngáy. Vào ban ngày, các hoạt động có thể khiến bạn mất tập trung vì ngứa, nhưng vào ban đêm, sự vắng mặt của các kích thích khác có thể làm tăng cường sự tập trung vào cảm giác ngứa.

2. Nguyên nhân gây ra da đầu ngứa

2.1. Nguyên nhân phổ biến

Da đầu bị ngứa vào ban đêm có thể do một số bệnh lý về da gây ra. Chúng bao gồm:

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa da đầu kinh niên vào ban đêm là bệnh vẩy nến và bệnh chàm.

Da đầu ngứa vào buổi tối có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn

Các nghiên cứu cho thấy một trong những phàn nàn lớn nhất của những người mắc bệnh chàm là ngứa da đầu mãn tính, dẫn đến giấc ngủ kém và dẫn đến mệt mỏi liên tục. Sự kết hợp của giấc ngủ kém và ngứa ngáy khiến bệnh nhân bị chàm tự báo cáo tình trạng sức khỏe tốt hay kém.

Bệnh vẩy nến có thể bùng phát do thay đổi chế độ ăn uống, môi trường hoặc căng thẳng. Khi ngứa da đầu làm gián đoạn giấc ngủ, nó có thể làm tăng căng thẳng, do đó có thể làm trầm trọng thêm đợt bùng phát bệnh vẩy nến.

Những người bị bệnh vẩy nến cũng có thể bị điều nhiệt (thay đổi nhiệt độ cơ thể bất thường hoặc quá mức), có thể làm tăng cảm giác ngứa da đầu vào ban đêm.

2.2. Nguyên nhân khác

Một số tình trạng sức khỏe có thể khiến da đầu ngứa vào ban đêm. Chúng bao gồm những điều sau:

3. Ngăn ngừa da đầu ngứa vào ban đêm

Có một số cách để giảm khả năng bị da đầu ngứa vào ban đêm. Ngoài việc điều trị bất kỳ tình trạng da nào khiến da đầu bạn bị ngứa, các chuyên gia về giấc ngủ khuyên bạn nên thực hiện một số điều chỉnh nhất định đối với khu vực ngủ của bạn, bao gồm:

4. Kết luận

Da đầu ngứa vào ban đêm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bạn. Việc thiếu ngủ gây ra bởi tình trạng này có thể dẫn đến nhiều vấn đề hơn ở tuyến dưới, vì vậy điều quan trọng là phải điều trị thích hợp càng sớm càng tốt.

 

Nguồn: Itchy Scalp at Night? What You Need to Know

Exit mobile version