Site icon Medplus.vn

TẠI SAO LẠI BỊ RỐI LOẠN NHÂN CÁCH HOANG TƯỞNG?

Đọc bài viết dưới đây cùng Medpus để tìm hiểu rối loạn nhân cách hoang tưởng là gì bạn đọc nhé!

1. Rối loạn nhân cách hoang tưởng là gì?

Rối loạn nhân cách hoang tưởng là loại rối loạn nhân cách lập dị trong đó người bệnh thường xuyên nghi ngờ người khác. Các dấu hiệu khác của tình trạng này bao gồm miễn cưỡng giao tiếp với người khác, luôn thù hận, có ý nghĩ hạ thấp hoặc đe dọa ngay cả trong những lời góp ý hoặc hành động đơn giản.

Những người bị rối loạn nhân cách hoang tưởng thường nhanh chóng cảm thấy giận dữ và thù hằn với người đối diện.

Rối loạn nhân cách hoang tưởng có thể trở thành ảo tưởng khi các ý nghĩ phi lý và lòng tin và niềm tin trở nên quá cứng nhắc mà không ai có thể thuyết phục được họ Khi một người bị mắc rối loạn nhân cách hoang tưởng hoặc ảo tưởng, nhưng không có các triệu chứng khác, họ có thể đã mắc rối loạn hoang tưởng.

Người mắc rối loạn hoang tưởng thường bị ảnh hưởng về suy nghĩ. Họ vẫn làm việc và hoạt động hàng ngày, nhưng cuộc sống thường hạn chế và cô lập.

2. Nguyên nhân rối loạn nhân cách hoang tưởng là gì?

Hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định được cụ thể nguyên nhân gây ra căn bệnh rối loạn nhân cách hoang tưởng. Nhưng một số chuyên gia cũng cho biết rằng, bệnh lý này có thể liên quan đến các yếu tố về tâm lý và sinh học.

3. Triệu chứng rối loạn nhân cách hoang tưởng là gì ?

Theo như các chuyên gia, rối loạn nhân cách hoang tưởng cần phải bao gồm có đa phần (hơn 4 tiêu chuẩn). Nó thường bắt dầu sớm ở tuổi trưởng thành và thể hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau:

Sẽ không phải là bất thường khi ai đó nghi ngờ để đề phòng và bảo về chính mình. Chỉ khi những đặc trưng này trở nên kém linh hoạt, làm suy yếu đi đáng kể các chức năng sống của họ, làm cho người đó có cảm thấy đâu khổ thì mới được xác định là hội chứng rối loạn.

4. Điều trị rối loạn nhân cách hoang tưởng

Việc điều trị bệnh sẽ rất khó khăn vì người bệnh thường nghi ngờ bác sĩ. Nếu chấp nhận điều trị, các phương pháp về giao tiếp và thuốc thường có hiệu quả, bao gồm:

  • Tâm lý (một hình thức tư vấn): điều trị có thể sẽ tập trung vào việc tăng cường kỹ năng đối phó, cũng như cải thiện tương tác xã hội, giao tiếp và lòng tự trọng;
  • Thuốc nói chung không phải là phương pháp chính để điều trị rối loạn nhân cách hoang tưởng. Tuy nhiên, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống lo âu, trầm cảm, loạn thần, nếu bạn bị cực đoan hoặc có một số vấn đề tâm lý liên quan, chẳng hạn như lo âu hay trầm cảm.

Nếu chấp nhận điều trị, bạn có thể duy trì công việc và các mối quan hệ lành mạnh. Tuy nhiên, bạn phải tiếp tục điều trị suốt đời vì không có cách nào chữa trị hoàn toàn bệnh. Các triệu chứng của rối loạn nhân cách hoang tưởng sẽ vẫn còn nhưng bạn có thể quản lý bằng cách chăm sóc và hỗ trợ từ người thân.

Những người mắc bệnh nếu không chữa trị sẽ có cuộc sống cô độc vì rối loạn nhân cách hoang tưởng cản trở khả năng làm việc hoặc duy trì các mối quan hệ xã hội.

 

Tìm hiểu từ nguồn: Wikipedia

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Rối loạn nhân cách hoang tưởng, hy vọng bài đọc sẽ giúp ích nhiều cho bạn

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp thêm những thông tin liên quan:

Exit mobile version