Site icon Medplus.vn

Tại sao nên cho trẻ uống sữa

Tại sao nên cho trẻ uống sữa và nên uống loại nào?

Tại sao nên cho trẻ uống sữa và nên uống loại nào?

Các loại sữa

Mặc dù hầu hết những người chăm sóc trẻ đều nghĩ đến sữa bò khi cho trẻ uống sữa, nhưng hiện nay có rất nhiều loại đồ uống có tên gọi đó. Dinh dưỡng của các loại sữa khác nhau rất khác nhau.

Các loại “sữa” khác nhau mà trẻ có thể uống bao gồm:

Sữa dinh dưỡng

Sữa bò tự nhiên chứa protein, canxi, kali và vitamin B12. Sữa bò được tăng cường vitamin D (có nghĩa là nó được thêm vào sữa bò trong quá trình chế biến). Vitamin A được thêm vào sữa giảm béo, ít béo và không béo.

Vì đây là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng trẻ nhỏ hơn nên uống tối đa 2 cốc sữa mỗi ngày và trẻ lớn hơn nên uống 3 ly sữa bò, nếu trẻ không thích sữa bò lỏng, không dung nạp lactose, hoặc một gia đình ăn chay trường, các chất dinh dưỡng có trong sữa bò nên được bổ sung bằng các loại thực phẩm khác.

Trẻ em vẫn có thể đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng hàng ngày mà không cần sữa thông qua một chế độ ăn uống có kế hoạch bao gồm các loại thực phẩm khác giàu protein, canxi, kali và vitamin A và D. Thực phẩm làm từ sữa bò, như sữa chua và pho mát, cũng một lựa chọn để đưa các chất dinh dưỡng từ sữa vào chế độ ăn của trẻ ngay cả khi trẻ không thích sữa bò dạng lỏng.

Các lựa chọn thay thế sữa

Nếu con bạn thích một loại sữa thay thế không phải sữa bò, như hạnh nhân hoặc sữa gạo, hãy chọn một phiên bản được bổ sung canxi và vitamin D. Sau đó, bạn cần đảm bảo cung cấp các loại thực phẩm khác có chứa protein trong ngày, vì hầu hết các lựa chọn thay thế sữa đều rất ít protein. Bạn cũng sẽ phải bù đắp các chất dinh dưỡng khác mà sữa cung cấp, như vitamin A, kali và vitamin B12.

Khuyến nghị về sữa cho trẻ em

Nói chung, hầu hết trẻ em được hưởng lợi từ việc tiêu thụ sữa bò, hoặc các sản phẩm từ sữa bò, sau khi chúng được 12 tháng tuổi (nếu chúng không bị dị ứng sữa). Hãy nhớ rằng trẻ mới biết đi bú mẹ hai đến ba lần một ngày hoặc trẻ vẫn đang uống sữa công thức không nhất thiết cũng cần uống sữa bò. Tuy nhiên, chúng có thể cần thêm vitamin D nếu không nhận được vitamin D từ nguồn khác.

Tại sao nên cho trẻ uống sữa và nên uống loại nào?

Trẻ em cần uống bao nhiêu sữa?

Nếu con bạn không uống sữa, bạn có thể thay thế bằng những thực phẩm khác từ nhóm thực phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua hoặc các loại thực phẩm khác giàu canxi và vitamin D. Lưu ý rằng không phải tất cả các loai sữa chua đều được bổ sung vitamin D., và hầu hết các loại phô mai sẽ không giàu vitamin D.

Ngay cả khi trẻ (trên 12 tháng tuổi) có uống sữa, chúng cũng sẽ cần ăn một số thực phẩm giàu canxi và vitamin D để đạt được mức khuyến nghị hàng ngày mới nhất là 600 IU mỗi ngày cho vitamin D.

Tuy nhiên, chỉ sử dụng sữa để hấp thu lượng canxi được khuyến nghị không phải là một ý tưởng tốt. Uống hơn 3 ly sữa mỗi ngày tuy có thể thay thế các sản phẩm khác trong chế độ ăn của trẻ, nhưng sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị thiếu máu cũng như mất cân bằng chất dinh dưỡng khác.

Dị ứng sữa và không dung nạp lactose

Nếu con bạn bị dị ứng sữa và dị ứng với protein trong sữa, thì chúng không nên uống sữa hoặc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. Trẻ bị dị ứng sữa có thể phát triển các triệu chứng khác nhau, từ phát ban đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như thở khò khè, nôn mửa, tiêu chảy hoặc thậm chí sốc phản vệ.

Trẻ bị dị ứng sữa nên tuyệt đối tránh tất cả sữa và các sản phẩm từ sữa và thay vào đó chuyển sang các nguồn thực phẩm không phải sữa để có đủ canxi và vitamin D trong chế độ ăn của trẻ.

Dị ứng sữa phổ biến hơn cả là tình trạng không dung nạp đường lactose, trong đó trẻ có thể dung nạp một số sản phẩm sữa, nhưng bị đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn nếu chúng ăn quá nhiều hoặc các sản phẩm đặc biệt có nhiều lactose (loại đường xảy ra tự nhiên trong sữa động vật). Không giống như các trường hợp dị ứng sữa, trong đó trẻ phản ứng với protein trong sữa (thậm chí một lượng nhỏ), trẻ không dung nạp lactose không có đủ lượng enzyme cần thiết để tiêu hóa lactose.

Trẻ không dung nạp lactose thường có thể dung nạp một số sản phẩm sữa, mặc dù số lượng phụ thuộc vào từng trẻ. Ví dụ, một đứa trẻ chỉ có thể phát triển các triệu chứng nếu chúng có thêm một ly sữa, pizza phô mai hoặc kem, v.v., nhưng chúng có thể ổn nếu chúng có một ít sữa với ngũ cốc.

Sữa chua thường có ít lactose hơn, vì quá trình lên men làm giảm nó. Phô mai già hầu như không có đường lactose. Ngoài ra còn có sữa bò và các sản phẩm từ sữa bò có thêm enzyme phân hủy đường lactose (lactase), vì vậy các sản phẩm này không chứa bất kỳ đường lactose nào.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version