Site icon Medplus.vn

Yuzu là gì? Tại sao yuzu tốt cho sức khỏe?

Yuzu không phải là mới, nhưng nó là một loại trái cây xa lạ với nhiều người. Nếu bạn đã mơ hồ nghe nói về nó nhưng bạn không chắc chắn chính xác nó là gì, bạn có thể nhận thấy rằng yuzu – phát âm là yoo-zoo – đã xuất hiện trên các thực đơn trên khắp nước Mỹ. Nếu bạn chưa có cơ hội trải nghiệm yuzu thì rất đáng để tìm hiểu. Dưới đây là sơ lược về hương vị, lịch sử và những lợi ích tiềm năng của nó, cũng như nơi để tìm nó và những cách tốt cho sức khỏe để thưởng thức trái cây họ cam quýt.

Tại sao yuzu tốt cho sức khỏe

Chính xác thì yuzu là gì?

Yuzu được cho là giống lai giữa cam quýt chua và một loại cam quýt khác có tên là Ichang papeda. Yuzu tươi có kích thước bằng một quả bóng gôn, vỏ màu vàng xanh mấp mô. Nó khá ngon ngọt và có vị chua đặc trưng, ​​vị chua được mô tả là nồng hơn vị chanh. Nó cũng rất thơm, với hương chanh, chanh, bưởi và sả. Nó thậm chí còn được mô tả là có mùi như ánh nắng tinh khiết.

Nhiều người tin rằng loại quả này có nguồn gốc từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, dọc theo sông Dương Tử. Tuy nhiên, những người khác nói rằng nó có nguồn gốc từ Hàn Quốc, sau đó được du nhập vào Trung Quốc, và cuối cùng đã xâm nhập vào Nhật Bản khoảng 1.000 năm trước. Yuzu là loại cam quýt chua phổ biến được sử dụng trong chế biến thực phẩm ở Đông Á, và thực tế có rất nhiều giống yuzu được chọn lọc và lai tạo ở Nhật Bản và Trung Quốc.

Để bảo vệ người trồng trọt ở Mỹ khỏi các bệnh nông nghiệp phổ biến ở châu Á, yuzu không được nhập khẩu vào Mỹ . Tuy nhiên, bây giờ nó được trồng ở California, có nghĩa là nó được bán hợp pháp ở Hoa Kỳ. Mặc dù cá nhân tôi chưa nhìn thấy trái cây trong cửa hàng, nhưng bạn có thể tìm thấy nó ở một cửa hàng tạp hóa châu Á. Nếu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tận nơi, bạn có thể đặt mua yuzu trực tuyến từ nhà phân phối của Mỹ. Ví dụ, công ty sản xuất Melissa bán các gói trái cây nặng 8 ounce khi vào mùa — từ tháng 9 đến tháng 12.

Lợi ích sức khỏe của Yuzu

Thông tin về dinh dưỡng của Yuzu không xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và có rất ít nghiên cứu được công bố trên người về kết quả sức khỏe gắn liền với việc tiêu thụ yuzu. 

Tuy nhiên, một bài báo từ Food Reviews International nói rằng yuzu là một nguồn phong phú các hợp chất hoạt tính sinh học , bao gồm flavonoid, anthocyanin, axit phenolic và chất chống oxy hóa carotenoid , có tác dụng tăng cường sức khỏe trong cơ thể. Yuzu cũng là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ. Nước ép, vỏ và hạt của quả đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm, chống ung thư và kháng khuẩn; ngăn ngừa cục máu đông; và hỗ trợ hình thành các mạch máu mới.

Đối với việc sử dụng không ăn được, một nghiên cứu nhỏ được công bố trên BioPsychoSocial Medicine đã xem xét tác dụng làm dịu của hương thơm của yuzu. Tinh dầu của trái cây được cho là có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh tự chủ, đóng một vai trò không thể thiếu trong mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể.

Để xem điều đó có đúng không, 21 phụ nữ ở độ tuổi 20 đã tiếp xúc với mùi hương của yuzu hoặc nước kiểm soát. Các nhà nghiên cứu đã đo sự thay đổi nhịp tim của các tình nguyện viên, phản ánh hoạt động của hệ thần kinh và đánh giá Hồ sơ Trạng thái Tâm trạng (POMS), một chỉ số tâm lý, cả trước và sau khi kích thích mùi thơm.

Mười phút sau khi hít yuzu, những người phụ nữ trải qua những thay đổi, chẳng hạn như nhịp tim giảm đáng kể, điều này cho thấy loại quả này có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh phó giao cảm. Hiệu ứng tiếp tục trong ít nhất 25 phút. 

Ngoài ra, các bài kiểm tra POMS cho thấy yuzu đã làm giảm tổng trạng thái rối loạn tâm trạng, bao gồm giảm căng thẳng-lo lắng và mệt mỏi, trong khoảng thời gian 35 phút. Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu tiết lộ rằng tác dụng thơm của yuzu có thể giúp giảm bớt căng thẳng cảm xúc tiêu cực . Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không nên sử dụng tinh dầu mà không có sự hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, vì có thể tiềm ẩn những rủi ro, tác dụng phụ và tương tác với thuốc.

Cách sử dụng yuzu

Bạn có thể kết hợp nước ép và vỏ quả yuzu vào nhiều công thức nấu ăn khác nhau, và một chút sẽ đi được một chặng đường dài. Do số lượng có hạn nên tôi mới chỉ thử nghiệm với yuzu một chút. Nhưng tôi tận dụng mọi cơ hội để thưởng thức nó trong các món ăn nhà hàng, cocktail và mocktail được chế biến một cách chuyên nghiệp.

Vị chua của Yuzu có thể được cân bằng với nhiều loại nguyên liệu thú vị, bao gồm gừng ngọt, mật ong, khoai mỡ và ngũ cốc; rau biển mặn và nước tương; matcha đắng và lá xanh; và hải sản và nấm dựa trên vị umami.

Khi thị hiếu ẩm thực toàn cầu tiếp tục mở rộng, bạn có thể sẽ nghe nói nhiều hơn về yuzu trong tương lai gần. Loại trái cây có múi độc đáo này là một bữa tiệc cho các giác quan của bạn và cung cấp các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa quan trọng. Lấy nó trong mùa California ngắn ngủi của nó, hoặc thử nó ở dạng nước trái cây đóng chai.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về tại sao yuzu lại tốt cho sức khỏe hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version