Site icon Medplus.vn

Tái tạo hệ tiêu hóa: Cuộc họp Keystone về tế bào gốc

dfghjk - Medplus

Trong hệ tiêu hóa (GI), tuyến tụy và gan phối hợp để phân hủy và hấp thụ dưỡng chất, duy trì mức nội môi và thanh lọc toàn bộ cơ thể. Thật không may, chúng bị cản trở bởi nhiều bệnh suy nhược và đe dọa tính mạng. Tái tạo mô dựa trên tế bào gốc hứa hẹn điều trị các bệnh tiêu hóa. Do đó cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, điều quan trọng phải hiểu cơ chế của quá trình tái tạo cơ quan, đặc điểm của tế bào gốc in vivo và cách môi trường vi mô tuyến tụy, gan, ruột tự đổi mới, tăng sinh và biệt hóa. Bài Tái tạo hệ tiêu hóa: Cuộc họp Keystone về tế bào gốc trình bày chi tiết cho vấn đề này.

Tái tạo hệ tiêu hóa: Cuộc họp Keystone về tế bào gốc

1. Giới thiệu

Hội nghị chuyên đề Keystone X6 “Tế bào gốc và Tái tạo tiêu hóa” được tổ chức cùng Hội nghị chuyên đề Keystone X5 “Sinh học giáng phân: Từ sự sinh ra của tế bào” (từ ngày 13 đến 17 tháng 3 năm 2016). Nơi đây, lần đầu tiên, các nhà khoa học (> 700) tham dự đông đúc. Những nhà nghiên cứu tế bào gốc liên quan đến các cơ quan GI, tuyến tụy và gan mật cũng có mặt.

Họ lần lượt giải quyết các vấn đề

Thứ nhất

Những tiến bộ đạt được trong quy trình nuôi cấy và phân lập tế bào gốc in vitro rất mạnh mẽ.

Thứ hai

Giới nghiên cứu chú ý đến vai trò của các tập hợp tế bào gốc con khác nhau và việc khai thác chúng để điều trị bệnh, bao gồm cả ung thư.

Thứ ba

Những tiến bộ gần đây đã được trình bày sự phát triển hệ tiêu hóa và nguồn gốc phát triển của một số bệnh GI nhất định.

2. Tóm tắt phiên họp

2.1. Tái tạo hệ tiêu hóa từ Tế bào gốc đa năng

Hiromitsu Nakauchi

Trong bài phát biểu mở đầu trên Keynote, ông đã đưa ra một quan điểm áp dụng phương pháp bổ sung phôi nang liên đặc hiệu để

  • khảo sát liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường,
  • và các bệnh khác có khiếm khuyết cơ quan.
Vấn đề

Một thách thức hiện nay là tạo ra các đảo Langerhans dành riêng cho bệnh nhân. Vì khoảng cách tiến hóa tạo thành một xenobarrier bất chấp sự bổ sung phôi bào giữa các loài để hình thành mô có nguồn gốc người. Tuy nhiên, việc tạo thành công tuyến tụy chuột ở chuột. Hoặc ngược lại là bằng chứng về nguyên tắc chúng ta có thể tạo ra các tế bào gốc đa năng (iPSCs) trong các mô hình động vật. Sau đó nó có thể được sử dụng cho

  • các mô hình điều trị,
  • và cuối cùng là các liệu pháp cấy ghép cho nhiều loại bệnh GI. 1
Phiên thảo luận đầu tiên giải quyết một câu hỏi chính

“Làm thế nào để các dòng GI có thể được tạo ra từ các tế bào gốc đa năng?”

Gordon M. Keller đã xem xét

  • các phương pháp tiếp cận,
  • và kết quả phương pháp trong việc tạo mẫu nội bì có nguồn gốc từ iPSC của con người.

Các quần thể con nội bì có tiềm năng ở gan và tụy khác nhau. Và việc phân lập các quần thể con này cần các xét nghiệm định lượng. Paul Gadue đã mô tả một mô người trong ống nghiệm để nghiên cứu dạng lão hóa tuyến tụy phổ biến nhất: đột biến dị hợp tử GATA6. Việc sử dụng mô hình GI có nguồn gốc từ tế bào gốc người này là rất phù hợp.

Vì kiểu mô hình chuột không nhất thiết phải tái tạo bệnh ở người. James M. Wells đã đề cập đến
  • cách thao tác với yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi, Wnt,
  • và các mô hình tín hiệu protein di truyền hình thái xương của các mô nội bì có nguồn gốc từ iPSC trong các mô hình tổ chức của người,
  • thiết lập chúng như những mô hình hữu ích để nghiên cứu căn nguyên của các bệnh đường ruột.
Ngoài ra

Đáng chú ý, nhóm Wells đã tăng thêm độ phức tạp cho các mô hình organoid này. Họ kết hợp hệ thống thần kinh ruột chức năng vào các organoids đường ruột của con người, tạo ra mô ruột có khả năng vận động. Jason R. Spence cũng đề cập đến hiệu lực của các mô hình organoid. Ông nhấn mạnh rằng những hệ thống này là đa bào, tương tự mô hình in vivo. Nhưng nó có tính linh hoạt của hệ thống in vitro.

Jan Jensen

Bà lần đầu tiên chia sẻ công khai kết quả của một phương pháp thử nghiệm được phát triển gần đây. Nó cung cấp hệ thống phân tích sinh học về sự biệt hóa tế bào một cách nhanh chóng, thông lượng cao. Trailhead Biosystems là một công ty hậu duệ mới nổi nhờ các hoạt động nghiên cứu này tại

  • Đại học Case Western Reserve,
  • và Phòng khám Cleveland.

2.2. Mô hình bệnh tật

Khái niệm

Mô hình bệnh tật là một chủ đề nóng trong nghiên cứu gan. Cho đến nay, ghép gan trực tiếp là phương pháp điều trị hợp lý duy nhất cho bệnh nhân suy gan giai đoạn cuối. Thật không may, số lượng gan hiến tặng có sẵn còn hạn chế. Và liệu pháp cấy ghép tế bào cung cấp một giải pháp thay thế hấp dẫn. Một nguồn tiềm năng của liệu pháp tế bào là các tế bào giống tế bào gan có nguồn gốc từ iPSCs (iHeps). Các iPSC có nguồn gốc từ bệnh nhân cũng có liên quan đến mô hình bệnh của các rối loạn đơn gen khác nhau.

Thực nghiệm
Phòng thí nghiệm của Stephen Duncan

Họ đang thiết lập các xét nghiệm sàng lọc thông lượng cao iHeps và tăng cholesterol máu để xác định các loại thuốc hiện có có thể được sử dụng lại để điều chỉnh bệnh. 2

Công trình của Holger Willenbring

Ông đề cập đến một khía cạnh khác của mô hình bệnh gan: lập trình lại gan in vivo như một chiến lược điều trị cho bệnh xơ hóa gan. Với virus liên quan đến adeno mang các yếu tố phiên mã ở gan, các nguyên bào sợi có thể được lập trình lại thành các iHeps chức năng trong gan chuột. 3

Kết quả

Đáng ngạc nhiên là chỉ một phần nhỏ nguyên bào sợi được lập trình lại, có lẽ do hiệu quả phân phối các yếu tố phiên mã với các vectơ vi rút liên kết với adeno riêng lẻ. Tuy nhiên, kết quả cho thấy nguyên bào sợi có thể là mục tiêu tốt để tái lập trình.

Nhóm của Shinichiro Ogawa đã khai thác tín hiệu Notch để biến đổi nguyên bào gan có nguồn gốc từ iPSC thành tế bào mật. 4 Chúng có thể tạo ra các iPSCs của bệnh nhân xơ nang (CF) để biệt hóa thành các tế bào mật không biểu hiện chất điều hòa độ dẫn truyền qua màng CF (CFTR).

Điều trị bằng dược lý với VX-809, Corr-4a và VX770 để điều trị cho bệnh nhân bị u nang có nguồn gốc từ CF iPSC có thể giải quyết tình trạng thâm hụt CFTR trong ống nghiệm. Do đó chứng minh mô hình này có thể được áp dụng để tìm ra các phương pháp điều trị CF mới.

Ngoài ra

Một ví dụ về mô hình hóa bệnh trong ruột là công trình của Frederic J. De Sauvage, phát triển các phương pháp điều trị nhắm vào các tế bào gốc ở ruột trong bệnh ung thư. Họ đã chỉ ra rằng điều trị ung thư đại trực tràng bằng kháng thể kháng R-Spondin 3 dẫn đến mất dấu hiệu tế bào gốc, gây ra sự biệt hóa và giảm sự lây lan của khối u sau đó.

William Proctor đã thảo luận về vai trò của PI3Kalpha và mục tiêu ức chế rapamycin ở động vật có vú trong quá trình biệt hóa nội bì như một bước đầu tiên hướng tới độc chất học cá nhân hóa. Và Martín G. Martín đã áp dụng các liệu pháp tế bào gốc tự thân ruột chữa các hội chứng ruột khác nhau.

Tái tạo hệ tiêu hóa

3. Nhận dạng và chức năng của tế bào gốc và tế bào tiền thân GI

Tái tạo mô

Quá trình tái tạo mô có thể phụ thuộc vào các cơ chế khác nhau

  • tăng sinh và biệt hóa tế bào do tế bào gốc điều khiển,
  • hoặc sự phân biệt hóa các tế bào đã biệt hóa thành các tế bào giống tế bào gốc, hay còn gọi là tính dẻo của tế bào.

Tuy nhiên, cơ chế tái tạo là một chủ đề nghiên cứu nóng. Ngoài ra, một vấn đề gây tranh cãi là tế bào gốc ung thư (CSCs) góp phần vào

  • sự hình thành khối u,
  • và kháng thuốc ở mức độ nào.

Thực nghiệm

Sự biệt hóa của các tế bào gan phụ thuộc vào mạng lưới điều hòa gen. Các yếu tố phiên mã làm giàu từ lõi gan được tổ chức như các vòng lặp tự điều chỉnh chéo và tự thực thi. Sự gia tăng của các yếu tố cốt lõi và sự ổn định tự thực thi của mạng lưới trong quá trình biệt hóa tế bào gan chưa được hiểu rõ. Những hiểu biết mới đã được trình bày bởi Frédéric Lemaigre. Ông có công trình minh họa sự biệt hóa của gan phụ thuộc vào các mô hình điều tiết microRNA. Số phận tế bào gan có thể bị ức chế bởi mir337-3p. Đồng thời nó tác động đến các tế bào ống dẫn. Hơn nữa, gen HNF6 / Oc1 của tế bào gan là mục tiêu của mir122. 5

Nghiên cứu của Stuart Forbes

Vai trò của các tế bào tiền thân của gan trong quá trình tái tạo gan cho thấy tích phân beta1 nội sinh ức chế sự tăng sinh tế bào gan. Nó được cho là theo cách điều chỉnh độ cứng. Do đó, phòng thí nghiệm của Forbes cung cấp mô hình đầu tiên cho các yếu tố không phải tế bào trong quá trình tái tạo gan.

Timothy C. Wang

Ông đã cho thấy quan điểm sâu sắc từ tế bào gốc ruột và hốc của chúng đến tế bào gốc dạ dày và hốc của chúng. Cũng như trong ruột, dạ dày chứa các tế bào tiền thân có chu kỳ nhanh và chậm. Tuy nhiên, danh tính và sự điều hòa của các tế bào gốc trong dạ dày vẫn còn khó nắm bắt.

Phòng thí nghiệm của Wang

Họ đã chỉ ra rằng biểu hiện Mist1 đánh dấu một quần thể tế bào gốc tĩnh lặng hiếm gặp trong eo tiểu thể dạ dày, vị trí chính của sự tăng sinh biểu mô. 6 Chương trình của họ diễn ra liên tục. Và sự khác biệt phụ thuộc vào tín hiệu Notch và Cxcl12 + của các tế bào -endothelial và CXCR4 + và tế bào lymphoid ngách -gastric.

Phát kiến mới

Vẫn còn tranh cãi liệu ung thư tiêu hóa xuất hiện bởi các tế bào khởi phát khối u hoặc CSC. Nó có thể đặc biệt chống lại các phương pháp điều trị ung thư thông thường. Mục tiêu CSC có thể loại bỏ hoặc giảm tỷ lệ kháng hóa chất và tái phát.

Phòng thí nghiệm của Linheng Li đã chỉ ra cách truyền tín hiệu thích hợp của tế bào gốc. Nó được truyền bởi các tế bào viêm do hóa trị liệu, chẳng hạn như đại thực bào. Nó góp phần vào tính kháng hóa học bằng cách ảnh hưởng đến hành vi Bmi + CSC. Trong bài nói chuyện của mình, Li đã cập nhật nghiên cứu do Tiến sĩ Xi He thực hiện để phát triển một phương pháp điều trị hóa trị liệu kết hợp và liệu pháp nhắm mục tiêu (sử dụng chất ức chế cyclo-oxygenase-2 ức chế tín hiệu PI3K-Akt và Wnt- β -catenin gây ra bởi prostaglandin E2 ) để ức chế sự mở rộng theo hướng gây ung thư của các CSC.

4. Việc tái tạo được lập trình

Sự thật

Phản ứng tự miễn phá hủy các tế bào tiểu đảo beta tuyến tụy sản xuất insulin điều trị bệnh tiểu đường loại 1. Vì vậy cần thay thế các tế bào này. Tuy bệnh nhân được hưởng lợi từ việc cấy ghép mô tụy nhưng nguyên liệu này rất khan hiếm. Do đó, một chiến lược điều trị thay thế đầy hứa hẹn là tạo ra một nhóm tế bào giống tiểu đảo beta tiết insulin mới từ các iPSC của người.

Cùng lúc, phòng thí nghiệm của Louise Laurent

Họ đang nghiên cứu lập trình lại các tế bào da của chính bệnh nhân thành các tế bào giống tiểu đảo beta. Các yếu tố điều tiết đã được xác định bằng cách phân tích transcriptome của các tế bào iPSC người trải qua quá trình biệt hóa có hướng thành các tế bào giống tiểu đảo beta. Ngoài ra, phòng thí nghiệm Qiao Zhou đã tái lập trình thành công các tế bào nội tiết của dạ dày thành các tế bào sản xuất insulin chức năng thông qua biểu hiện của 3 gen điều hòa chính: Neurog3 , Pdx1 và Mafa. 7

Đặc trưng

Các tế bào nội tiết kháng virus đã được chứng minh là tái lập trình hiệu quả hơn các tế bào trong ruột. Và do bản chất tái tạo của chúng, có thể cung cấp một nguồn tế bào beta khi bị thương. Để chứng minh khái niệm, các organoids trong dạ dày của con người được tạo ra với khả năng thể hiện các yếu tố tái lập trình tương tự này. Hy vọng trong tương lai là cấy ghép mô dạ dày có nguồn gốc từ iPSC đã được lập trình lại vào người để tạo ra các tế bào insulin + tái tạo bên ngoài tuyến tụy.

Thực nghiệm

Phòng thí nghiệm Lijian Hui

Họ đã thành công trong việc tái tạo tế bào gan lợn và thậm chí cả người bằng tế bào iHep. Tuy nhiên, khi thực hiện tái lập trình iHep, họ đã quan sát thấy tế bào chết trên diện rộng, sự lão hóa và tăng sinh trong các nguyên bào sợi hoang dã. Một mô hình đã được đề xuất trong đó con đường p19 Arf / p53 bảo vệ sự bảo tồn nhận dạng tế bào để duy trì chức năng sinh lý của một mô nhất định. Thật vậy, điều thú vị là con đường p19 Arf / p53 được tìm thấy để ngăn chặn cả sự hình thành khối u và chuyển đổi số phận tế bào.

Dữ liệu của Hui

Nó cho thấy rằng mô hình này dựa vào một rào cản biểu sinh ngăn chuyển đổi dòng, BAF60, ATM và p53 phụ thuộc. Nhưng DNA bị hư hại một cách độc lập. Một báo cáo gần đây ủng hộ ý tưởng chuyển đổi dòng giới hạn rào cản biểu sinh. số 8

Atsushi Suzuki

Ông đã thảo luận về hệ thống tế bào gốc trong gan đang phát triển và là người đầu tiên chứng minh vai trò của Lin28b và microRNA. Nghiên cứu của ông cho thấy

  • Lin28b ức chế microRNA let7b,
  • miR-125a / b, thúc đẩy tăng sinh nguyên bào gan và phân biệt dòng.
  • ức chế Lin28b gây ra bạch cầu nhưng không biệt hóa tế bào gan. 9
Markus Grompe

Ông đặt câu hỏi quá trình tái tạo gan xảy ra thông qua tính dẻo của tế bào hiện có hay tế bào gốc?Mặc dù các nhà khoa học thường tin rằng nhân mật chứa các tế bào gốc của gan. Grompe đã chỉ ra các tế bào mật là không đồng nhất

  • chỉ một số tế bào nhất định là vô tính về mặt di truyền,
  • và hình thành tế bào organoid Lgr5 + trong ống nghiệm.

Cơ chế

Khi bị thương, các tế bào gan có thể hoạt động như các tế bào gốc có khả năng biệt hóa thành cả tế bào gan và tế bào ống. Tuy nhiên, phần sau không giống

  • hình thái ống dẫn “thực sự”,
  • cấu hình sao mã,
  • hoặc khả năng hình thành organoid.

Thay vào đó, quần thể này cho thấy sự dẻo dai và có thể trở lại tế bào gan trong quá trình phục hồi. 10

5. Tế bào gốc tuyến tụy trưởng thành

Tìm hiểu về tính dẻo của các cơ quan người lớn đã được nhiều phòng thí nghiệm quan tâm. Bởi họ có mục đích tái lập trình và tái tạo các mô bị tổn thương. Nó cũng là trọng tâm của phiên họp chung này.

Phòng thí nghiệm của Matthias Hebrok

Họ đã xác định tình trạng thiếu oxy là một yếu tố gây căng thẳng quan trọng đối với tính dẻo của tế bào trong tuyến tụy người lớn. Phòng thí nghiệm của ông đã đưa ra các điều kiện biệt hóa để tạo ra các tế bào sản xuất insulin chức năng từ tế bào gốc phôi người. Hệ thống này có thể được sử dụng để kiểm tra độ dẻo và khả năng khử biệt hóa của tế bào beta ở người. Nó có thể cung cấp thông tin về khả năng tái tạo nhỏ.

Lori Sussel

Ông đã thảo luận về vai trò của Blinc1, một RNA không mã hóa liền kề với Pax6, và cách nó điều chỉnh sự phân bổ dòng trong tuyến tụy. 11

Maike Sander

Ông đã thảo luận vai trò của các sản phẩm trao đổi chất, chẳng hạn như NAD, trong việc điều chỉnh hoạt động của yếu tố phiên mã trong tế bào beta. Đây là yếu tố quyết định khả năng đáp ứng tín hiệu trong các tế bào nội tiết trưởng thành và phát triển.

Những bài thuyết trình này đã cung cấp thêm thông tin liên quan đến các cơ chế điều chỉnh nhận dạng tế bào beta và cách những ý tưởng đó có thể được sử dụng cho việc lập trình hoặc tái lập trình mô trong tương lai.

Olivia G. Kelly

Bà đã trình bày kết quả của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I cho một liệu pháp tế bào gốc dựa trên việc cấy ghép tiền thân tiểu đảo được đóng gói macro cho bệnh tiểu đường loại 1. Sau khi được cấy ghép, các tế bào tiền thân phôi người được bao bọc sẽ

  • phân hóa thành các tế bào tiết insulin,
  • tiêu thụ glucose,
  • và được bảo vệ khỏi sự tấn công của hệ miễn dịch.

6. Tế bào gốc và tế bào tiền thân giúp cân bằng nội môi và tái tạo hệ tiêu hóa

Tụy

Ngoài ra, việc mở rộng khối lượng tế bào beta nội sinh có thể tạo điều kiện tái tạo insulin trị tiểu đường. Phòng thí nghiệm của Maureen Gannon đã báo cáo protein CTGF được tiết ra thúc đẩy quá trình sao chép tế bào beta trưởng thành và tái tạo hàng loạt sau khi bị thương. 12

Trong phần này, Gannon đã cho thấy cơ chế bù trừ tế bào beta. Đặc biệt là vai trò của CTGF cùng các tín hiệu viêm trong việc thúc đẩy sự mở rộng của khối tế bào beta chức năng tuyến tụy. Tsutomu Chiba đã chia sẻ dữ liệu kinase 1 giống Doublecortin. Nó như một chất đánh dấu cho các tế bào khởi đầu ở biểu mô tuyến tụy chuyển sản từ dạng ống.

Ruột

Calvin Kuo đã thảo luận về tác động qua lại của

  • các sợi đốt R,
  • tín hiệu Wnt,
  • và vai trò của chúng trong việc cân bằng quá trình tự đổi mới, biệt hóa và nhân tế bào gốc LGR5 +.

Nhóm của ông đã chỉ ra tín hiệu Wnt làm cho các tế bào có khả năng

  • phản ứng với tín hiệu R-spondin,
  • và sự hiện diện của R-spondin gây ra sự phân chia hoàn toàn đối xứng của các tế bào cột dựa trên mã,
  • việc ức chế của R-spondin dẫn đến sự biệt hóa.

Do đó, công trình của họ nhấn mạnh vai trò quan trọng của R-spondins trong quá trình tự đổi mới và bảo trì mật mã.

Gan

Ben Stanger đề cập đến tính dẻo của tế bào. Tương tự như các phát hiện trong phòng thí nghiệm Grompe, phòng thí nghiệm Stanger phát hiện ra trong một mô hình tổn thương, các tế bào gan hoạt động như “tế bào gốc” đã khử biệt hóa thành các tế bào ống gan. Trong khi các tế bào ống không thể trở lại thành tế bào gan. 13

Bruce Wang đã đưa giả thuyết về cân bằng nội môi của tế bào gốc gan khi nói các tế bào gan ở màng ngoài tim có Axin. Một chất điều hòa âm tính trong con đường Wnt, tái tạo gan ở chuột hoang dã. Khác với các tế bào gan khác, chúng có khả năng sinh sản cao và lưỡng bội, làm phát sinh các tế bào con đa bội. Tín hiệu Paracrine Wnt từ nội mô lân cận điều chỉnh các tế bào gan Axin2 + tham gia vào quá trình tái tạo gan.

7. Bài phát biểu thứ hai về tế bào gốc và tái tạo hệ tiêu hóa

Các thí nghiệm lâm sàng về các chất hữu cơ tế bào gốc Lgr5 trong CF. Và nó sàng lọc các tác nhân đáp ứng thuốc trong điều trị ung thư.

Trong bài phát biểu Keynote thứ hai, Hans Clevers đã thảo luận về sự chuyển đổi lẫn nhau giữa tế bào tiền thân và tế bào gốc trong dạ dày và ruột. Ông chỉ ra rằng, sau khi cắt bỏ tế bào cột dựa trên mã LGR5 +, các tế bào khuếch đại quá cảnh có thể tạo ra các tế bào cột dựa trên mã mới. Tương tự, nhóm của ông phát hiện ra các tế bào biệt hóa hoàn toàn trong dạ dày có khả năng tạo ra thế hệ tế bào dạ dày đơn dòng.

Ông mô tả

Tình trạng bệnh trên người qua cách sử dụng các chất hữu cơ đường ruột từ bệnh nhân xơ nang phổi CF. 14 , 15 Bằng cách các chất hữu cơ này gây phản ứng viêm để chống các hợp chất khác nhau, các nhà nghiên cứu có thể đẩy nhanh quá trình sàng lọc và phát triển thuốc. Và do đó đưa các phương pháp tiếp cận cá nhân hóa cho căn bệnh này có kết quả khả quan.

Ông cũng chứng minh

Các xét nghiệm in vitro 3 chiều có thể được dùng để sàng lọc các khối u ruột kết có độ nhạy trước các tác nhân hóa trị liệu khác nhau. Và một ngày nào đó nó có thể được dùng để phát triển các phương pháp điều trị cá nhân hóa cho bệnh nhân ung thư ruột kết. Cuối cùng, ông đã chỉ ra rằng, thông qua kĩ thuật chuyên môn, các chất hữu cơ của gan có thể được duy trì trong môi trường nuôi cấy để nghiên cứu

  • cơ chế bệnh sinh,
  • sàng lọc độc chất,
  • và tái tạo gan.

Phần kết luận

Cuộc họp Keystone về Tế bào gốc và Tái tạo hệ tiêu hóa thúc đẩy giao lưu giữa 3 lĩnh vực riêng có liên quan. Chúng tôi thấy cuộc họp này rất thành công trong việc giải trình chuyên môn và thúc đẩy hợp tác. Điều này khuyến khích học hỏi và trả lời các câu hỏi chính thường gặp trong từng vấn đề. Tuy có đột phá nhưng các nghiên cứu cần tiếp tục tập trung tìm hiểu

  • (1) tính gốc trong điều kiện cân bằng và xung đột nội môi,
  • (2) tế bào gốc in vitro không thể mở rộng sang điều kiện in vivo,
  • (3) quần thể tế bào gốc,
  • ( 4) sự đảo ngược của tế bào tiền thân thành tế bào gốc,
  • và (5) tác động của môi trường lên tế bào gốc và tế bào tiền thân.

Tài liệu tham khảo

Internet

1. Miyamoto T, Nakauchi H. Generation of functional organs from pluripotent stem cells. Rinsho Ketsueki. 2015;56:2213–2219. [PubMed[Google Scholar]
2. Shan J, Schwartz RE, Ross NT, et al. Identification of small molecules for human hepatocyte expansion and iPS differentiation. Nat Chem Biol. 2013;9:514–520. [PMC free article] [PubMed[Google Scholar]
3. Rezvani M, Espanol-Suner R, Malato Y, et al. In vivo hepatic reprogramming of myofibroblasts with AAV vectors as a therapeutic strategy for liver fibrosis. Cell Stem Cell. 2016;18:809–816. [PMC free article] [PubMed[Google Scholar]
4. Ogawa M, Ogawa S, Bear CE, et al. Directed differentiation of cholangiocytes from human pluripotent stem cells. Nat Biotechnol. 2015;33:853–861. [PubMed[Google Scholar]
5. Laudadio I, Manfroid I, Achouri Y, et al. A feedback loop between the liver-enriched transcription factor network and miR-122 controls hepatocyte differentiation. Gastroenterology. 2012;142:119–129. [PubMed[Google Scholar]

Sách

6. Hayakawa Y, Ariyama H, Stancikova J, et al. Mist1 expressing gastric stem cells maintain the normal and neoplastic gastric epithelium and are supported by a peri-vascular stem cell niche. Cancer Cell. 2015;28:800–814. [PMC free article] [PubMed[Google Scholar]
7. Liao X, Xue H, Wang YC, et al. Matched miRNA and mRNA signatures from an hESC-based in vitro model of pancreatic differentiation reveal novel regulatory interactions. J Cell Sci. 2013;126:3848–3861. [PMC free article] [PubMed[Google Scholar]

Luận án

8. Lim KT, Lee SC, Gao Y, et al. small molecules facilitate single factor-mediated hepatic reprogramming. Cell Rep. 2016 Apr 13; Epub ahead or print. [PubMed[Google Scholar]
9. Takashima Y, Terada M, Udono M, et al. Suppression of let-7b and miR-125a/b maturation by Lin28b enables maintenance of stem cell properties in hepatoblasts. Hepatology. 2016;64:245–260. [PubMed[Google Scholar]
10. Kopp JL, Grompe M, Sander M. Stem cells versus plasticity in liver and pancreas regeneration. Nat Cell Biol. 2016;18:238–245. [PubMed[Google Scholar]

Báo nghiên cứu

11. Arnes L, Akerman I, Balderes DA, et al. betalinc1 encodes a long noncoding RNA that regulates islet beta-cell formation and function. Genes Dev. 2016;30:502–507. [PMC free article] [PubMed[Google Scholar]
12. Riley KG, Pasek RC, Maulis MF, et al. Macrophages are essential for CTGF-mediated adult beta-cell proliferation after injury. Mol Metab. 2015;4:584–591. [PMC free article] [PubMed[Google Scholar]
13. Yanger K, Knigin D, Zong Y, et al. Adult hepatocytes are generated by self-duplication rather than stem cell differentiation. Cell Stem Cell. 2014;15:340–349. [PMC free article] [PubMed[Google Scholar]

Tạp chí

14. Schwank G, Koo BK, Sasselli V, et al. Functional repair of CFTR by CRISPR/Cas9 in intestinal stem cell organoids of cystic fibrosis patients. Cell Stem Cell. 2013;13:653–658. [PubMed[Google Scholar]
15. Dekkers JF, Wiegerinck CL, de Jonge HR, et al. A functional CFTR assay using primary cystic fibrosis intestinal organoids. Nat Med. 2013;19:939–945. [PubMed[Google Scholar]
Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version