Site icon Medplus.vn

Tâm thần phân liệt – 5 [DẤU HIỆU CẢNH BÁO] nguy hiểm người bệnh mắc phải !?

Tâm thần phân liệt – Một bệnh tâm thần nguy hiểm vì rối loạn suy nghĩ và hành vi đi ngược lại với chuẩn mực xã hội. Tỉ lệ tội phạm mắc phải chứng bệnh này ngày càng gia tăng. Tâm thần phân liệt là một bệnh mãn tính,chớ chủ quan và cần phải điều trị suốt đời. Mời độc giả cùng Songkhoe.medplus.vn tìm hiểu về căn bệnh này nhé!

Bệnh tâm thần phân liệt là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh tâm thần phân liệt?

Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra căn bệnh này, nhưng bệnh được cho rằng các yếu tố sau đây đã tác động đến gồm:

Yếu tố di truyền

Ở dân số bình thường thì tỷ lệ mắc bệnh chỉ khoảng 1%, nhưng nếu tiền sử gia đình có người thân, hoặc bố mẹ bị bệnh thì tỷ lệ mắc bệnh ở các đứa con có thể tăng lên đến 12% .

Yếu tố sinh hóa

Dopamine được cho rằng có góp phần gây ra bệnh này.

Yếu tố gia đình

Bệnh tâm thần phân liệt có xu hướng dễ xảy ra khi những đứa trẻ sống trong những gia đình có khuynh hướng đổ vỡ, bạo lực, quấy rối và thường xuyên bị áp lực tinh thần nặng nề.

Yếu tố môi trường

Môi trường chung quanh quá nhiều sang chấn, stress có thể góp phần thúc đẩy sự xuất hiện bệnh.

Một số dấu hiệu của bệnh tâm thần phân liệt?

Ảo giác

Thường gặp nhất là ảo thanh, khi đó bệnh nhân có thể nghe được tiếng của người đã mất, hoặc một giọng nói lạ đang thì thầm vào tai dẫu rằng họ đang ngồi một mình và xung quanh không có ai.

Hoang tưởng

Những tiếng nói đó có thể bình luận, nhận xét các hoạt động đang diễn ra, tâm sự, tỉ tê hoặc yêu cầu trực tiếp bệnh nhân làm bất cứ điều gì đó.

Mất đi ý muốn làm việc

Bệnh nhân mất dần ý muốn làm việc, thẫn thờ, tình trạng này hoàn toàn không phải do bệnh nhân lười biếng.

Không bộc lộ được tình cảm

Bệnh nhân sẽ không phản ứng trước các sự kiện vui buồn, mất cảm xúc, không có biểu lộ tình cảm nhiều.

Sự cách ly xã hội

Bệnh nhân không muốn tiếp xúc với người khác, ngay cả với những người thân trong gia đình của mình.

Không nhận thức được rằng bản thân mình bị bệnh

Thông thường nhiều bệnh nhân không nghĩ rằng mình bị bệnh, do đó họ có thể sẽ từ chối việc đi đến bác sĩ để chữa bệnh hoặc thậm chí nổi giận với những ai nghĩ họ có bệnh tâm thần.

Trên đây là một trong số những triệu chứng thường gặp nhất ở người bị tâm thần phân liệt. Không có cách nào chắc chắn để ngăn chặn bệnh này. Tuy nhiên, điều trị sớm có thể giúp được các triệu chứng dưới sự kiểm soát trước khi phát triển các biến chứng nghiêm trọng và có thể giúp cải thiện triển vọng lâu dài. Hi vọng thông qua bài viết trên, độc giả sẽ có thêm kiến thức về căn bệnh này.

Bài viết đã được tham khảo tại các nguồn: youmed.vn Vinmecbachmai.gov.vn

Exit mobile version