Site icon Medplus.vn

Tâm thần phân liệt là gì? Những điều cần biết

Tâm thần phân liệt là một rối loạn tâm thần liên quan đến một loạt các rối loạn chức năng nhận thức, hành vi và cảm xúc. Nó được đặc trưng bởi ảo tưởng (niềm tin sai lầm cố định), ảo giác, vô tổ chức, hành vi bất thường và rút lui. Nó thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành trẻ tuổi và nó gây đau khổ cho những người mắc bệnh này và cho những người thân yêu của họ. Cùng medplus tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này nhé!

Tâm thần phân liệt là gì?

Bệnh tâm thần phân liệt có liên quan đến những thay đổi trong cấu trúc và chức năng của não và nó được cho là do di truyền, môi trường và các yếu tố không xác định. Chẩn đoán dựa trên tiêu chí lâm sàng.

Tâm thần phân liệt có thể được kiểm soát bằng thuốc. Các triệu chứng thường dao động trong suốt cuộc đời của một người và có thể phải nhập viện định kỳ. Nhưng nhiều người bị tâm thần phân liệt vẫn có thể làm việc và có những mối quan hệ thỏa mãn.

Các triệu chứng tâm thần phân liệt

Tâm thần phân liệt có thể gây ra nhiều loại rối loạn chức năng. Một trong những đặc điểm chung của tình trạng này là thiếu hiểu biết.

 Có thể khó để ai đó nhận ra rằng họ có tình trạng hoặc bệnh đang hoạt động. Thông thường, các thành viên trong gia đình, bạn bè thân thiết hoặc đồng nghiệp là những người đầu tiên xác định các triệu chứng.

Bệnh tâm thần phân liệt thường bắt đầu khi một người ở độ tuổi 20, nhưng nó có thể bắt đầu sớm hơn trong những năm thiếu niên hoặc muộn hơn khi trưởng thành. Các triệu chứng có thể bùng phát, dần dần trở nên trầm trọng hơn theo thời gian.

Các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt có thể bao gồm:

Thông thường, ảo tưởng được đặc trưng bởi nỗi sợ hãi rằng người khác đang âm mưu hoặc giao tiếp một cách bí mật.

Các biến chứng 

Tâm thần phân liệt có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và sự an toàn của người mắc bệnh.

Tăng nguy cơ tự làm hại bản thân hoặc tự tử khi mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Nguyên nhân

Có một thành phần di truyền mạnh mẽ đối với bệnh tâm thần phân liệt. Tình trạng này xảy ra trong các gia đình. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy sự gia tăng suy giảm nhận thức nhất định ở họ hàng cấp độ một của những người bị tâm thần phân liệt. Nhưng nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt không có bất kỳ thành viên nào trong gia đình bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia cũng đã xem xét vai trò của việc sử dụng ma túy và sự đóng góp của nó đối với bệnh tâm thần phân liệt, nhưng việc xem xét sử dụng ma túy ở mức độ nào là một cách để đối phó với những tác động ban đầu của tình trạng bệnh trước khi được chẩn đoán hoặc liệu việc sử dụng ma túy có góp phần hay không. trực tiếp đến bệnh tâm thần phân liệt.

Thay đổi não bộ 

Tâm thần phân liệt có liên quan đến sự gián đoạn dopamine , cũng như các hoạt động dẫn truyền thần kinh khác, trong não. Thuốc làm tăng hoạt động của dopamine trong não đôi khi có thể gây ra các triệu chứng tương tự như các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt.

Nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng viêm và teo não (co lại) một số bộ phận của não có liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt, nhưng những kết quả này không nhất quán hoặc đủ tin cậy để được sử dụng làm công cụ chẩn đoán.

Chẩn đoán

Chẩn đoán tâm thần phân liệt dựa trên các tiêu chí được xác định bởi Sổ tay chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần (DSM), một hướng dẫn được các bác sĩ tâm thần và các chuyên gia sức khỏe tâm thần khác sử dụng trong việc chẩn đoán và quản lý các tình trạng tâm thần.

Để chẩn đoán tâm thần phân liệt, các triệu chứng phải xuất hiện ít nhất sáu tháng liên tục, kèm theo sự suy giảm trong công việc, chăm sóc bản thân và / hoặc các mối quan hệ so với thời điểm trước khi các triệu chứng bắt đầu.

Có một số đặc điểm cần có để chẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt.

Ít nhất một trong những điều sau:

  • Ảo tưởng
  • Ảo giác
  • Nói chuyện không rành mạch

Và, cả hai điều trên hoặc một trong những điều trên và ít nhất một trong những điều sau:

  • Hành vi vô tổ chức hoặc căng trương lực cơ
  • Các triệu chứng tiêu cực như giảm biểu hiện cảm xúc, thiếu biểu hiện trên khuôn mặt và thờ ơ

Kiểm tra chẩn đoán 

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ loại trừ các tình trạng khác tương tự như bệnh tâm thần phân liệt trước khi đưa ra chẩn đoán xác định về tình trạng này.

Bạn có thể cần phải xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu để xác định các chất hoặc chất có thể đóng góp vào các triệu chứng của bạn. Tâm thần phân liệt chỉ được chẩn đoán nếu các triệu chứng không phải do thuốc gây ra. Bạn cũng có thể làm xét nghiệm hình ảnh não, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) để loại trừ các tổn thương trong não.

Các điều kiện khác thường được xem xét trong quá trình chẩn đoán tâm thần phân liệt bao gồm:

Điều trị

Việc điều trị bệnh tâm thần phân liệt cần có một kế hoạch toàn diện bao gồm kê đơn thuốc chống loạn thần, tư vấn, hỗ trợ từ những người thân yêu và có thể nhập viện để điều trị bùng phát. Không có cách chữa khỏi tình trạng này, nhưng các triệu chứng có thể được kiểm soát bằng cách điều trị.

Các thành viên trong gia đình và những người thân yêu có thể hỗ trợ tinh thần và có thể nhận ra các vấn đề như dấu hiệu bùng phát sớm. Tư vấn có thể là một cách hữu ích để một người bị tâm thần phân liệt thể hiện bản thân và học cách quản lý gánh nặng cảm xúc của tình trạng này.

Thuốc theo toa 

Nếu bạn hoặc người thân đang sống chung với bệnh tâm thần phân liệt, điều quan trọng cần biết là đôi khi những người mắc bệnh sẵn sàng dùng thuốc, nhưng đôi khi họ lại rất miễn cưỡng.

Những tác động của tình trạng này có thể khiến một người nghi ngờ về việc điều trị y tế và bản thân căn bệnh có thể dẫn đến những thay đổi trong não ảnh hưởng đến nhận thức về bệnh tật (anosognosia). Đôi khi những người bị tâm thần phân liệt có thể nói rằng họ đã uống thuốc ngay cả khi họ không dùng.

Thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh tâm thần phân liệt bao gồm:

Thuốc chống loạn thần “điển hình” thế hệ đầu tiên như:

Thuốc chống loạn thần “không điển hình” thế hệ thứ hai như:

Nhập viện

Tệ hơn của bệnh tâm thần phân liệt có thể bao gồm kích động, cố gắng tự làm hại bản thân, không có khả năng chăm sóc bản thân, sợ hãi hoặc hoang tưởng và hiếm khi là hành vi hung hăng. Trong những trường hợp này, có thể cần nhập viện. Những cơn này có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố kích hoạt cảm xúc hoặc thể chất, và thường là do không tuân thủ thuốc.

Trong thời gian nằm viện vì bệnh tâm thần phân liệt trở nặng cấp tính, một người sẽ được ở một nơi an toàn và nhận được thuốc, chế độ dinh dưỡng và tư vấn thích hợp. Có thể mất vài ngày hoặc vài tuần trước khi đợt tâm thần phân liệt cấp tính bắt đầu cải thiện.

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 
Exit mobile version