Site icon Medplus.vn

9 Nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát

Tăng cân khi bạn không muốn phổ biến đến mức nó gần như là quy tắc chứ không phải là ngoại lệ. Có một số nguyên nhân tiềm ẩn gây tăng cân không chủ ý. Vì vậy, nếu con số trên thang đo của bạn đang tăng lên và bạn thực sự không biết tại sao, thì đây là chín điều cần tìm nguyên nhân có thể xảy ra.

9 Nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát

1. Thực phẩm tiêu thụ

Mặc dù đúng là số lượng calo chúng ta dự trữ dưới dạng chất béo có thể được rút gọn thành một phương trình đơn giản (lượng calo tiêu thụ – lượng calo đốt cháy = lượng calo dự trữ hoặc mất đi), nhưng sinh lý con người khiến việc tăng hoặc giảm cân phức tạp hơn thế một chút. 

Đối với cơ thể chúng ta, thức ăn không chỉ đơn thuần là lượng calo và dinh dưỡng. Thức ăn cũng là thông tin. Loại thực phẩm chúng ta ăn cho cơ thể chúng ta biết điều gì đó về môi trường của chúng ta và để đáp lại thông tin đó, cơ thể chúng ta thay đổi một số thứ.

Nó thay đổi cách chúng ta xử lý và lưu trữ lượng calo tiêu thụ. Nó điều chỉnh xem sự thèm ăn của chúng ta được kích thích hay bị ức chế. Nó cũng làm chậm hoặc tăng tốc quá trình trao đổi chất của chúng ta . Điều này có nghĩa là, trong số những thứ khác, loại thực phẩm chúng ta ăn có ảnh hưởng đến cân nặng của chúng ta, ngoài việc nó chứa bao nhiêu calo.

Ví dụ, khi chúng ta ăn nhiều carbs có chỉ số đường huyết cao , chúng ta sẽ tăng mức insulin. Hãy coi insulin như cai ngục của chất béo—nó khóa chất béo trong các tế bào mỡ của chúng ta, từ chối giải phóng chất béo và ngăn chúng ta đốt cháy chất béo. Bằng cách tránh các loại carb có chỉ số đường huyết cao, chúng ta có thể giảm mức insulin và giúp giải phóng chất béo “bị giam giữ” đó.

2. Thói quen ăn uống

Chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân. Chẳng hạn, ăn năm bữa nhỏ hơn mỗi ngày so với hai hoặc ba bữa lớn hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ trở nên thừa cân. 

Ăn 2 bữa sáng đều đặn cũng được cho là giảm nguy cơ tăng cân, mặc dù có những mặt lợi và hại đối với cách làm này. Ngược lại, ăn trước khi đi ngủ có liên quan đến béo phì (và rối loạn giấc ngủ). 

Hãy nhớ rằng, khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta thay đổi cách chúng ta xử lý lượng calo. Kết quả là, về sau chúng ta có xu hướng tăng cân dễ dàng hơn nhiều so với khi còn trẻ. Sự tăng cân này thường xảy ra mà không có bất kỳ thay đổi rõ rệt nào trong chế độ ăn uống hoặc mức độ hoạt động của chúng ta, vì vậy nó “không giải thích được”.

3. Hoạt động thể chất không đủ

Sống một lối sống ít vận động có liên quan chặt chẽ với việc tăng cân. Chẳng hạn như sử dụng nhiều thiết bị điện tử—chẳng hạn như khi xem TV, chơi trò chơi hoặc lướt mạng xã hội—là một hành vi tĩnh tại đã được phát hiện là làm tăng nguy cơ béo phì. 

Tập thể dục thường xuyên không chỉ đốt cháy calo trực tiếp mà còn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của chúng ta để chúng ta đốt cháy nhiều calo hơn giữa các buổi tập. Hiểu bạn thực sự cần bao nhiêu bài tập và cố gắng đạt được điều đó.

4. Thiếu ngủ

Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có liên quan đến việc tăng cân. Lý do cho điều này, ít nhất một phần, là do thiếu ngủ làm giảm hormone ức chế thèm ăn leptin và tăng hormone kích thích thèm ăn ghrelin

Vì vậy, khi chúng ta bị thiếu ngủ, chúng ta sẽ đói hơn và ăn nhiều hơn. Điều này có thể dễ dàng dẫn đến tăng cân nếu lối sống của bạn liên quan đến việc liên tục không ngủ đủ giấc.

5. Cai thuốc lá

Mặc dù mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe, nhưng việc bỏ thuốc lá có thể dẫn đến tăng cân. Trên thực tế, một số chuyên gia cho rằng các chương trình cai thuốc lá phải luôn bao gồm các thành phần ăn kiêng và tập thể dục để ngăn ngừa tăng cân quá mức.

6. Uống một số loại thuốc theo toa

Một số loại thuốc theo toa có liên quan đến tăng cân, bao gồm: 

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc liệu thuốc của bạn có thể góp phần làm bạn tăng cân hay không.

7. Rối loạn nội tiết

Một số rối loạn của hệ thống nội tiết thường dẫn đến tăng cân. Chúng bao gồm: 

Kiểm tra với bác sĩ của bạn để xem liệu bạn có nên được đánh giá về bất kỳ vấn đề nào trong số này hay không.

8. Bệnh tim

Suy tim là kết quả của một số loại bệnh tim và có liên quan đến tăng cân do giữ nước. Những người bị suy tim thường bị phù ở chân, nhưng có thể giữ lại tới 20 kg (44 pound) chất lỏng trong toàn bộ cơ thể. 

9. Các vấn đề y tế khác

Một số vấn đề y tế khác có thể gây tăng cân do giữ nước. Ví dụ, rối loạn thận, đặc biệt là hội chứng thận hư, có thể dẫn đến tăng cân đáng kể do phù nề. 

Tương tự, các vấn đề về gan như xơ gan có thể gây ứ nước, đặc biệt là ở vùng bụng (tình trạng gọi là cổ trướng). Phù bạch huyết, giữ nước do tắc nghẽn hệ thống bạch huyết, cũng có thể gây tăng cân.

Kết luận

Các nguyên nhân phổ biến nhất của tăng cân có liên quan đến chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục kém. Nếu bạn đang ăn uống hợp lý và hoạt động thể chất vừa phải, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc liệu bạn có thể mắc phải một trong những nguyên nhân tiềm ẩn khác gây tăng cân hay không.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version