Site icon Medplus.vn

5 Cách đơn giản để tăng cường trao đổi chất

Có nhiều cách khác nhau để tăng sự trao đổi chất, nhưng một số phương pháp hoạt động tốt hơn những phương pháp khác. Dù bạn có tin hay không, các thủ thuật trao đổi chất thông thường có thể dẫn đến tăng cân. Thay vì lãng phí thời gian với những lời khuyên sai lầm, hãy làm theo những gì hiệu quả. Chúng tôi sẽ giúp bạn phân loại khoa học bằng năm chiến lược tăng cường trao đổi chất hiệu quả của chúng tôi để kết hợp vào cuộc sống hàng ngày.

1. Dậy sớm

Hãy bắt đầu ngày mới bằng cách ngủ một giấc ngon lành vào đêm hôm trước. Giấc ngủ đủ thời lượng và chất lượng cao hơn có liên quan đến cơ hội giảm cân thành công cao hơn. Nó sẽ đảm bảo rằng bạn có nhiều năng lượng cho lịch trình bận rộn của mình.

Chào ngày mới bằng một bài tập kéo dài buổi sáng trước khi ăn sáng để tập trung tâm trí vào sức khỏe và tinh thần của bạn.

Những thứ cơ bản như trang phục bạn mặc có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn thực phẩm và vận động tiếp theo của bạn trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Chọn quần áo thoải mái mà bạn cảm thấy thoải mái khi mặc. Trang phục linh hoạt cho phép bạn cử động tự do sẽ giúp bạn năng động khi có cơ hội.

2. Tăng cường trao đổi chất tại nơi làm việc

Đối với nhiều người, công việc chiếm một phần đáng kể trong ngày. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc duy trì quá trình trao đổi chất ở nơi làm việc, đặc biệt nếu bạn hy vọng đốt cháy đủ calo để giảm cân.

Làm thế nào bạn có thể thay đổi sự trao đổi chất của bạn trong công việc? Nếu bạn làm một công việc ít vận động, việc lên lịch cho các hoạt động nhỏ trong ngày sẽ giúp bạn rời khỏi ghế và di chuyển nhiều hơn. Vận động thường xuyên không chỉ hữu ích cho việc giảm cân mà còn giúp tăng năng suất và khả năng tập trung vào công việc của bạn.

Đối với bữa trưa, hãy chắc chắn lên kế hoạch cho một bữa ăn bổ dưỡng với đầy đủ protein và các thành phần tăng cường trao đổi chất khác. Hãy chú ý đến thói quen ăn vặt của bạn bằng cách bỏ qua những thanh và món ăn nhiều đường có thể khiến bạn cảm thấy uể oải. Nếu bạn không đói, hãy cưỡng lại cảm giác thèm ăn vặt vì buồn chán. Thay vào đó, hãy cân nhắc nghỉ đi bộ năm phút.

3. Di chuyển nhiều hơn ở nhà

Bạn có biết rằng bạn có thể tăng cường trao đổi chất trong khi dọn dẹp nhà cửa không? Sửa đổi cách bạn thực hiện các công việc gia đình để tăng phạm vi chuyển động và tăng nhịp tim của bạn. Tùy thuộc vào mức độ nỗ lực của bạn, một số thói quen dọn dẹp nhà cửa có thể mang lại lợi ích như một bài tập thể dục truyền thống. 

Những thay đổi đơn giản tại nhà cũng có thể giúp bạn giảm ăn quá nhiều đồng thời đưa nhiều hoạt động hơn vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Lên cầu thang thêm một chút, đi loanh quanh trong khi trò chuyện điện thoại hoặc đứng khi làm việc trên máy tính xách tay để ngăn cơ thể bạn ngồi yên một chỗ trong thời gian dài.

4. Ăn thông minh

Bạn có thể đã nghe nói rằng một số loại thực phẩm giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Mặc dù điều này đúng về mặt kỹ thuật, nhưng ” thực phẩm tăng cường trao đổi chất ” không đốt cháy nhiều như bạn nghĩ.

Quá trình nhai, tiêu hóa và lưu trữ thức ăn đòi hỏi cơ thể bạn phải đốt cháy calo. Các nhà khoa học gọi đây là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm hay TEF. Nó chỉ chiếm khoảng 5% đến 10% lượng calo tiêu thụ hàng ngày, vì vậy điều quan trọng là không đánh giá quá cao lợi ích của TEF đối với việc giảm cân.

Thực phẩm có protein khó tiêu hóa hơn và hỗ trợ sự phát triển của khối lượng cơ bắp, đặc biệt nếu bạn tập luyện sức mạnh. Cơ thể bạn cũng phải làm việc nhiều hơn để nhai và phân hủy chất xơ. Thêm gia vị cho thức ăn của bạn là một cách khác để tăng nhẹ nhiệt độ cơ thể nhằm đốt cháy nhiều calo hơn. 

Chiến lược phổ biến là ăn thường xuyên để tránh “chế độ bỏ đói” có thể gây tăng cân, đặc biệt nếu bạn ăn nhiều hơn mức cơ thể cần. Kết hợp thực phẩm giàu chất đạm và chất xơ ​nhằm kiềm chế cảm giác thèm ăn  trong nhiều giờ sau khi ăn, giúp giảm cảm giác muốn ăn quá nhiều. Lắng nghe tín hiệu đói bên trong bạn để phân biệt giữa cơn đói thực sự và việc ăn uống theo cảm xúc hoặc vô thức.

5. Tập thể dục

Tập thể dục được cho là cách hiệu quả nhất để thay đổi quá trình trao đổi chất của bạn. Một chương trình tập luyện cường độ cao sẽ tăng tốc động cơ trao đổi chất của bạn trong nhiều giờ sau một buổi tập. Ngay cả khi bạn chưa quen với hoạt động thể chất, thì có rất nhiều lợi ích thu được khi tập thể dục với tư cách là người mới bắt đầu.

Tập luyện sức đề kháng để xây dựng cơ bắp đặc biệt hữu ích cho các tác dụng tăng cường trao đổi chất lâu dài. Ngay cả những bài tập dành cho người mới bắt đầu cũng giúp tăng cường sức mạnh, đốt cháy calo và cải thiện sức khỏe của bạn. Nếu bạn chưa sẵn sàng cho các bài tập cường độ cao, không có lý do gì để né tránh một chương trình tập luyện nhẹ nhàng hơn.

Kết luận

Tăng mức độ hoạt động hàng ngày của bạn có thể có lợi cho cả quá trình trao đổi chất cũng như sức khỏe và hạnh phúc tổng thể của bạn. Bắt đầu bằng cách di chuyển nhiều hơn trong ngày, thông qua các buổi tập thể dục nhỏ hoặc đơn giản là thay đổi cách bạn làm việc nhà.

Chọn thực phẩm cung cấp cho bạn năng lượng bền vững để tối đa hóa sự trao đổi chất của bạn. Trừ khi được bác sĩ kê đơn, hãy coi chừng những loại thuốc và thuốc tăng cường trao đổi chất hứa hẹn sẽ có tác dụng thần kỳ. Học cách làm việc với cơ thể của bạn, thay vì chống lại nó, là chìa khóa để tìm thấy sự hài hòa với cuộc sống lành mạnh.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version