Site icon Medplus.vn

Tạo thói quen ngủ trưa lành mạnh cho trẻ

Tạo thói quen ngủ trưa lành mạnh cho trẻ

Tạo thói quen ngủ trưa lành mạnh cho trẻ

Thói quen ngủ trưa có vai trò khá quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ cả về thể chất và tinh thần. Một giấc ngủ đủ quyết định một sức khỏe tốt. Thế nhưng, có rất nhiều bố mẹ phải “vật lộn” mỗi khi cho trẻ ngủ trưa, sử dụng đủ các loại biện pháp nhưng vẫn chưa thể tạo được nếp ngủ trưa cho con. Vậy tại sao trẻ không ngủ trưa và bố mẹ nên làm gì để thói quen ngủ trưa lành mạnh cho trẻ?

Tại sao trẻ không ngủ trưa?

Giấc ngủ trưa là thời gian nghỉ ngắn để tránh cho trẻ không bị mệt mỏi, giúp cải thiện tâm trạng. Đó cũng là khoảng thời gian mà bố mẹ có thể tranh thủ giải quyết các công việc lặt vặt hoặc nghỉ ngơi.

Hầu hết trẻ mới biết đi có tổng số thời gian ngủ trong ngày là khoảng 14 tiếng, cụ thể:

Vậy vì lý do tại sao trẻ không ngủ trưa? Trẻ không ngủ trưa có thể do một vài nguyên nhân sau:

Bố mẹ nên làm gì khi trẻ không chịu ngủ trưa?

Để giúp con hình thành thói quen ngủ trưa, bố mẹ có thể thử một số cách dưới đây:

Một số lưu ý khi tạo thói quen ngủ trưa cho trẻ

Để con quen dần với việc ngủ trưa thì bố mẹ nên lên thời gian biểu từ sớm.

Với bé sơ sinh từ 0 đến 12 tháng

Với trẻ từ 1 đến 6 tuổi

Nhiều bố mẹ lo lắng rằng việc ngủ trưa sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ đêm của trẻ, đặc biệt với những trẻ ngủ trưa muộn (khoảng 2-3 giờ chiều mới bắt đầu ngủ). Bố mẹ cần cân nhắc về việc cho trẻ ngủ đúng nhu cầu và theo lịch cố định, chứ không nên để trẻ ngủ khi đã quá mệt. Khi trẻ quá mệt thì sẽ rất dễ bị quá giấc, dẫn tới mất ngủ.

Nếu bố mẹ cảm thấy việc ngủ trưa muộn gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ buổi đêm của trẻ thì bố mẹ hãy tạo ra không gian phòng ngủ yên tĩnh và tối để giúp con ngủ trưa sớm hơn. Bố mẹ cũng có thể đánh thức trẻ dậy sớm hơn vào buổi sáng để có thêm nhiều thời gian vui chơi, từ đó giấc ngủ trưa cũng bắt đầu sớm hơn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version