Site icon Medplus.vn

Tập thể dục có thể mang lại làn da đẹp hơn?

Theo đuổi làn da không mụn, trẻ trung không phải là tất cả về một thói quen chăm sóc da xuất sắc. Trên thực tế, tất cả là về một lối sống lành mạnh: những gì bạn ăn , thói quen giảm căng thẳng – và tập thể dục .

Bạn có thể coi hoạt động thể chất chỉ trong bối cảnh bạn làm việc gì đó để giữ cho trái tim khỏe mạnh và duy trì cân nặng, nhưng thường xuyên vận động cơ thể cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và vẻ ngoài của làn da.

Leslie Baumann, bác sĩ da liễu ở Miami và là tác giả của The Skin Type Solution , cho biết tác dụng tức thì của tập thể dục bao gồm “tăng lưu lượng máu đến da và tăng lưu lượng bạch huyết, làm giảm bọng mắt” . Miễn là bạn không kiểm soát tình trạng da tiềm ẩn, bạn sẽ có một làn da rạng rỡ hơn. (Trên thực tế, tập thể dục có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của tình trạng như  bệnh chàm , theo Hiệp hội Eczema quốc gia , và bệnh rosacea ,  theo Hiệp hội Rosacea quốc gia .)

Tuy nhiên, khi nói đến lão hóa da, lợi ích của việc tập thể dục là rất nhiều.

Tập thể dục để có làn da khỏe mạnh hơn

Tập thể dục có thể tạo ra những thay đổi trên da ở cấp độ tế bào

Chúng ta hãy đi sâu vào các tế bào của da. Mỗi tế bào có ti thể, động cơ của tế bào. “Chúng tạo ra [một chất hóa học] được gọi là ATP cung cấp năng lượng cho tất cả các chức năng của tế bào. Tiến sĩ Baumann cho biết ATP là cần thiết để sửa chữa tổn thương da và tạo ra các thành phần giữ cho làn da trẻ, như collagen và axit hyaluronic. (ATP là viết tắt của adenosine 5′-triphosphate, theo tạp chí Nature .)

Tuy nhiên, theo tuổi tác, ty thể bắt đầu tạo ra ít ATP hơn, Baumann nói: “Chưa có loại thuốc hoặc liệu pháp nào được chứng minh là có thể làm tăng số lượng ty thể hoặc khôi phục chúng trở lại khả năng chức năng trẻ hơn”.

Ngoại trừ một điều đó là: tập thể dục. Cô ấy chỉ ra một bài báo được xuất bản vào tháng 2 năm 2019 trên Tạp chí Sinh lý học Hàng năm kết luận rằng tập thể dục có thể đảo ngược những thay đổi của ty thể trong cơ. Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 3 năm 2018 trên tạp chí Aging Cell đã xem xét các tế bào cơ của những người đi xe đạp nam và nữ lớn tuổi, và phát hiện ra rằng cơ bắp của họ có cùng phẩm chất và chức năng của một người trẻ hơn nhiều thập kỷ.

Và trong khi những nghiên cứu này tập trung vào sự xuất hiện và chức năng của cơ chứ không phải da, kết luận của họ chỉ ra những gì có thể xảy ra với làn da của chúng ta liên quan đến tập thể dục và lão hóa. “Tập thể dục đã được chứng minh là cải thiện chức năng của ty thể, đặc biệt là ở cơ xương. Chúng tôi không biết chắc chắn rằng nó có ảnh hưởng đến ty thể của da, nhưng hoàn toàn có thể, ”Baumann nói.

Một nghiên cứu cắt ngang được công bố vào tháng 8 năm 2015 trên Tạp chí Aging Cell đã so sánh chức năng của da giữa những người năng động và ăn khoai tây đi văng. Họ phát hiện ra rằng “làn da của những vận động viên lớn tuổi khỏe mạnh hơn so với những người lớn tuổi ít vận động”, Mark Tarnopolsky, MD, PhD , đồng tác giả nghiên cứu và giám đốc Phòng khám thần kinh cơ và thần kinh tại Trung tâm Y tế Đại học McMaster ở Hamilton, Ontario, Canada cho biết. 

Đặc biệt, lớp hạ bì (lớp da thứ hai, như Viện Da liễu Hoa Kỳ ghi nhận ) dày hơn; Sự mỏng đi của lớp hạ bì có liên quan đến sự chảy xệ và nếp nhăn, ông nói. Điều gì có thể xảy ra? Một chất liên quan đến hệ thống miễn dịchđược gọi là IL-15 được giải phóng trong quá trình tập luyện. Sự gia tăng IL-15 “là một yếu tố giúp làn da khỏe mạnh,” ông nói.

Cuối cùng, tất cả đều phụ thuộc vào năng lượng tế bào. “Những phát hiện này chỉ ra rằng tập thể dục có thể làm giảm một số khía cạnh của lão hóa da ở người và những thay đổi này có liên quan đến sự cải thiện trong ty thể của da,” Tarnopolsky và các đồng tác giả của ông viết trong nghiên cứu.

Tập thể dục có tác động gián tiếp đến lão hóa da bằng cách điều chỉnh giấc ngủ ngon hơn và giảm căng thẳng

Bạn biết cảm giác phấn chấn sau một buổi tập luyện tốt không? Có thể đó là vì bạn cảm thấy hạnh phúc khi rời khỏi máy chạy bộ, nhưng nó cũng có thể là một sản phẩm của endorphin , là hormone tạo cảm giác tốt. Và, về bản chất, những endorphin đó nói chuyện với làn da của bạn. “Các tế bào da có các thụ thể endorphin . 

Endorphin ảnh hưởng đến các tế bào da theo những cách mà chúng ta chưa hiểu hết, nhưng nó có vẻ có lợi, ”Baumann nói. Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng tập thể dục giúp giảm bớt tác động của căng thẳng và làm giảm mức độ của các hormone căng thẳng cortisol và adrenaline , theo Harvard Health . Trong khi căng thẳng là điều bình thường và không thể tránh khỏi, thì căng thẳng mãn tính không có lợi cho làn da của bạn.

Các tác giả của một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2014 trên tạp chí Inflammation & Allergy Drug Targets đã viết: “Nghiên cứu gần đây đã xác nhận làn da vừa là nơi nhận thức căng thẳng tức thời vừa là mục tiêu của phản ứng căng thẳng . Căng thẳng được coi là tác nhân gây ra các triệu chứng bệnh vẩy nến , viêm da dị ứng và mụn trứng cá , đồng thời nó cũng có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ của da, là thứ ngăn chặn các chất gây dị ứng tiềm ẩn và ngăn ngừa kích ứng.

Baumann giải thích, để đối phó với căng thẳng, cơ thể tiết ra cortisol, làm tăng lượng đường trong máu. “Lượng đường trong máu tăng lên gây ra quá trình glycation, một quá trình trong đó đường liên kết với một loại protein như collagen và làm hỏng nó. Điều này dẫn đến lão hóa da, ”cô nói.

Cũng nên xem xét rằng những người tập thể dục báo cáo giấc ngủ tốt hơn, theo National Sleep Foundation , và ngủ đủ giấc (đối với người lớn, khuyến nghị là bảy đến chín giờ mỗi đêm), là một kỹ thuật hữu hiệu để kiểm soát căng thẳng , theo một nghiên cứu được công bố vào tháng Tư. 2018 trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng . Giữ bình tĩnh và làn da của bạn có lợi.

Các loại bài tập tốt nhất để cải thiện sức khỏe làn da

Có hai cách để xem xét vấn đề này. Baumann cho biết, khi bạn đang tìm cách thay đổi làn da của mình ở cấp độ tế bào bằng cách tăng cường chức năng của ty thể, thì việc tập luyện cân nặng và sức bền là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Tiến sĩ Tarnopolsky cho biết tập luyện ngắt quãng cường độ cao (HIIT) cũng có thể tạo ra sự thích nghi tương tự như tập luyện sức bền . “Tôi nghi ngờ rằng các tác động lên da sẽ tương tự nhau,” anh ấy nói thêm.

Cũng nên xem xét những bài tập thể dục có xu hướng giúp bạn giảm căng thẳng và ngủ ngon nhất. Yoga có thể xuất hiện ngay lập tức và đúng là yoga có thể chống lại căng thẳng , mặc dù Baumann nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy tập thiền đặc biệt tốt trong việc cải thiện làn da. Tuy nhiên, một điều không đổi vẫn là: Bài tập tốt nhất là bài mà bạn thích.

Cuối cùng, nó có thể không phải là về một bài tập cụ thể, mà là bạn đang theo một thói quen thường xuyên khiến bạn hào hứng đổ mồ hôi để bạn thực hiện nó một cách nhất quán. “Tôi nhận thấy ở những bệnh nhân của tôi, những người tập thể dục nhiều, da của họ có vẻ căng hơn. 

Tuy nhiên, đó chỉ là ấn tượng của tôi và cần phải thực hiện một cuộc nghiên cứu, ”Baumann nói. Đừng đợi nghiên cứu đó được đưa ra. Lợi ích toàn thân của việc tập thể dục không phải là điều bí ẩn, vì vậy hãy mang theo túi tập thể dục hoặc xỏ dây giày chạy bộ của bạn ngay hôm nay.

Tập thể dục để có làn da khỏe mạnh hơn

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Scientific Reasons That Exercise Can Give You Better-Looking Skin

Exit mobile version