Site icon Medplus.vn

Hội chứng Habba là gì?

Hội chứng Habba có vẻ còn khá lạ lẫm với người dân Việt Nam vì nó chưa chính thức được cộng nhận là bệnh lý. Tuy nhiên, vẫn có người mắc phải hội chứng này và lầm tưởng với hội chứng ruột kích thích (IBS).

Vậy hội chứng Habba này thực sự là gì? Triệu chứng ra sao và làm thế nào để biết mình có mắc phải hay không? Hãy tìm hiểu ngay qua những thông tin được tổng hợp trong bài viết sau để hiểu rõ hơn về hội chứng này nhé!

Hội chứng Habba là gì?

Hội chứng Habba được đặt tên theo tên của tiến sĩ Saad F. Habba. Hội chứng là mối liên quan giữa bệnh tiêu chảy mãn tính và túi mật bị rối loạn chức năng nên tạo ra một lượng mật bất thường. Hội chứng này gây ra triệu chứng tiêu chảy và thường xảy ra sau khi ăn. Ở người mắc hội chứng Habba, triệu chứng tiêu chảy hiếm khi xảy ra về đêm – trừ khi người bệnh dùng bữa gần giờ đi ngủ. Tình trạng đi phân có máu cũng rất hiếm khi xảy ra, trừ khi nó xuất phát từ tình trạng vùng trực tràng bị kích thích.

Tình trạng này là nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau đớn và khiến cho người bệnh cảm thấy lúng túng, xấu hổ vì gây cản trở các hoạt động hằng ngày. Nếu hội chứng kéo dài mà không có sự can thiệp sẽ gây ra tình trạng sụt cân, người bệnh có xu hướng nhịn ăn vì sợ cảm giác đau và tình trạng tiêu chảy mãn tính sau khi ăn.

Có bao nhiêu người mắc phải hội chứng này?

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Habba, trong số khoảng hàng triệu người được chẩn đoán mắc bệnh hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc hội chứng Habba, có khoảng 41% người trong đó mắc phải hội chứng Habba. Hầu hết, mọi người đều chấp nhận và sống chung với bệnh tiêu chảy mãn tính. Vì thế, việc điều trị hầu như không được thực hiện và kéo theo đó là những dư chấn ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.

Triệu chứng của hội chứng Habba

Để hiểu rõ hơn về hội chứng này, việc nắm được các triệu chứng là rất quan trọng. Hãy đi khám ngay nếu bạn gặp phải các triệu chứng sau:

  • Tiêu chảy mãn tính. Xảy ra 3 lần trở lên trong một ngày trong vòng 3 tháng trở lên
  • Tiêu chảy sau khi ăn
  • Chán ăn
  • Túi mật suy giảm chức năng (xác định bằng xét nghiệm X-quang)
  • Không đáp ứng với liệu pháp điều trị hội chứng IBS

Tuy nhiên, những triệu chứng trên cũng rất thường hay bị nhầm lẫn. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng sau đây, hãy thận trọng vì nó có thể là báo động của sức khỏe về các căn bệnh nguy hiểm khác, chẳng hạn như:

  • Chảy máu trực tràng
  • Thiếu máu
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Sốt
  • Tiền sử gia đình bị ung thư đại tràng

Hội chứng Habba được chẩn đoán như thế nào?

Để có thể xác định được chính xác nguyên nhân gây ra triệu chứng tiêu chảy, bạn đừng ngần ngại mà hãy chia sẻ với bác sĩ. Nếu nghi ngờ, các bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện những xét nghiệm chẩn đoán hội chứng Habba. Những xét nghiệm này có thể bao gồm:

  • Phân tích phân
  • Chụp X-quang
  • Nội soi đại tràng
  • Thực hiện thí nghiệm theo yêu cầu bác sĩ

Lý do thực hiện xét nghiệm là để loại trừ những bệnh như:

  • Hội chứng kém hấp thu
  • Bệnh viêm ruột (viêm loét đại tràng, bệnh Crohn)

Phương pháp điều trị

Vì bệnh lý cơ bản của hội chứng Habba liên quan đến túi mật bị rối loạn chức năng. Vì vậy, liệu pháp điều trị tập trung vào việc thay đổi thành phần axit của mật để giảm đi triệu chứng tiêu chảy mà hội chứng này gây ra. Bệnh nhân được điều trị bằng cholestyramine (Questran®) có phản ứng tiến triển rất tốt, thường có hiệu quả trong vòng vài ngày kể từ khi bắt đầu điều trị. Bạn nên dùng thuốc được bác sĩ kê đơn 30 phút trước bữa ăn để thuốc phát huy công dụng tốt nhất.

Các câu hỏi thường gặp về triệu chứng và điều trị hội chứng Habba

1. Phải dùng thuốc để điều trị hội chứng Habba trong bao lâu?

Đối với người mắc phải hội chứng này, việc dùng thuốc điều trị chủ yếu là để kiểm soát triệu chứng tiêu chảy. Đôi khi tần suất dùng thuốc có thể sẽ được giảm dần theo thời gian, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của triệu chứng.

2. Phẫu thuật túi mật có phải là một phương pháp điều trị cho hội chứng Habba không?

Việc cắt túi mật sẽ không ảnh hưởng đến các triệu chứng của hội chứng. Trên thực tế, khoảng 10% bệnh nhân vẫn duy trì các triệu chứng tương tự sau khi đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Do đó, việc cắt bỏ túi mật để điều trị triệu chứng tiêu chảy mãn tính không được dùng để điều trị hội chứng Habba.

3. Thuốc điều trị có tác dụng phụ nào nghiêm trọng nếu dùng trong thời gian dài không?

Thuốc được dùng để điều trị rối loạn chức năng túi mật đa số rất an toàn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc sẽ cản trở sự hấp thụ vitamin A, D, E và K. Ngoài ra, những loại thuốc này cũng có thể cản trở hiệu quả và sự hấp thụ của các loại thuốc khác.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn: Habba Syndrome 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất:

 

Exit mobile version