Site icon Medplus.vn

Tế bào gốc điều trị trấn thương sọ não: bước đột phá mới trong Y học 2021

Tế bào gốc điều trị chấn thương sọ não có hiệu quả không? Chấn thương sọ não nhẹ có thể ảnh hưởng tạm thời đến các tế bào não của của người bệnh, tuy nhiên khi chấn thương sọ não nặng có thể dẫn đến bầm tím, rách mô, chảy máu và các tổn thương thực thể khác cho não. Từ những tổn thương này có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến tử vong. Liệu pháp tế bào gốc qua đường tĩnh mạch đã được chứng minh là cải thiện khả năng phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não. Vậy liệu pháp tế bào gốc điều trị chấn thương sọ não như thế nào và hiệu quả ra sao, cùng Medplus đọc ngay bài viết bên dưới đây nhé.

1. Chấn thương sọ não (TBI) là gì?

Tổn thương não hay chấn thương sọ não là gì

Chấn thương não do chấn thương (Traumatic brain injury – TBI) là một tổn thương không thoái hóa ở não do tác động của lực tác động bên ngoài, dẫn đến suy giảm tạm thời hoặc vĩnh viễn khả năng nhận thức, khả năng thể chất hoặc suy giảm chức năng xã hội do trạng thái ý thức bị thay đổi.

Chấn thương sọ não thường xảy ra do một cú đánh mạnh hoặc va đập vào đầu hoặc cơ thể. Một vật thể xuyên qua mô não như một viên đạn hoặc mảnh vỡ của hộp sọ cũng có thể gây chấn thương sọ não. Chấn thương sọ não nhẹ có thể ảnh hưởng tạm thời đến các tế bào não của của người bệnh, tuy nhiên khi chấn thương sọ não nặng có thể dẫn đến bầm tím, rách mô, chảy máu và các tổn thương thực thể khác cho não. Từ những tổn thương này có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.

Những dấu hiệu và triệu chứng của chấn thương sọ não là gì?

Các triệu chứng của chấn thương não phụ thuộc vào loại chấn thương và mức độ nghiêm trọng của chấn thương đó. Triệu chứng có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc phát triển chậm. Những người bị chấn thương sọ não nhẹ có thể còn hoặc mất ý thức trong một thời gian ngắn.

Các triệu chứng liên quan khác có thể bao gồm đau đầu, rối loạn hành vi, cảm giác choáng váng, chóng mặt, hoa mắt, ù tai và mệt mỏi. Bệnh nhân còn có thể bị rối loạn giấc ngủ và cảm xúc, gặp rắc rối với trí nhớ, sự tập trung, chú ý, hay suy nghĩ.

Chấn thương sọ não loại vừa hoặc nặng cũng có thể gây ra nhức đầu dữ dội, nôn mửa, buồn nôn, co giật, không có khả năng thức dậy, giãn đồng tử, và nói lắp. Bên cạnh đó, suy nhược nặng hay tê liệt, mất phối hợp, tăng sự nhầm lẫn hay cảm giác bồn chồn, kích động cũng có thể xảy ra.

2. Liệu pháp tế bào gốc điều trị chấn thương sọ não như thế nào?

Liệu pháp tế bào gốc điều trị chấn thương sọ não

2.1. Đặc điểm của tế bào gốc

Trong cơ thể chúng ta, tế bào gốc trưởng thành được tìm thấy ở một số khu vực như cơ, da, tủy xương và não. Điều khiến tế bào gốc trở nên có giá trị là chúng không giống như bất kỳ loại tế bào nào khác trong cơ thể. Tế bào gốc có thể không bị phân hóa trong một thời gian dài để tạo ra nhiều tế bào gốc giống như chính chúng. Khi có nhu cầu sửa chữa hoặc tạo ra các mô, tế bào gốc có khả năng phát triển thành các tế bào có chức năng chuyên biệt như tế bào máu hoặc tế bào thần kinh. Ở các khu vực có lưu lượng truy cập cao như ruột hoặc da, tế bào gốc liên tục hoạt động trong khi ở các vị trí khác như não, các yếu tố tế bào khác có liên quan đến việc kích hoạt phản ứng tái tạo.

2.2. Nghiên cứu kết quả điều trị chấn thương sọ não bằng tế bào gốc

Tại Viện Khoa học Thần kinh Thái Bình Dương, bác sĩ giải phẫu thần kinh Achal Singh Achrol và nhà khoa học/ ung thư thần kinh Santosh Kesari đã mở một thử nghiệm lâm sàng liệu pháp tế bào gốc mới, cung cấp tế bào gốc để phục hồi não sau chấn thương sọ não (TBI) ở người những người đã bị suy giảm vận động mãn tính trong hơn một năm sau khi bị chấn thương sọ não.

Các thử nghiệm lâm sàng cho chấn thương sọ não liên quan đến việc sử dụng các tế bào gốc biến đổi xương tủy. Tế bào gốc thử nghiệm, được gọi là SB623, được phân phối bằng quy trình phẫu thuật thần kinh xâm lấn tối thiểu, chuyên biệt cao nhắm vào vị trí tổn thương với mục đích giúp giải quyết và đảo ngược các triệu chứng, chẳng hạn như không thể cử động tay hoặc chân.

Tiến sĩ Achrol cho biết: “Sử dụng phẫu thuật thần kinh xâm lấn tối thiểu để phân phối chính xác tế bào gốc đến các vùng cụ thể của não, chúng tôi hy vọng sẽ thấy lợi ích lâm sàng thông qua các khía cạnh chữa lành vết thương của các tế bào này. Các tế bào gốc này tiết ra các yếu tố tăng trưởng đã cho thấy lợi ích tiền lâm sàng. Những thành công tương tự như các thử nghiệm liệu pháp tế bào gốc trong các bệnh khác, chẳng hạn như phục hồi cơn đau tim, đã tạo ra mối quan tâm ngày càng tăng trong việc sử dụng các phương pháp tiếp cận này để điều trị chấn thương não”.

“Chúng tôi đã thấy một số kết quả rất hứa hẹn trong các thử nghiệm đột quỵ giai đoạn 1 và 2 trước đó. Thật đáng khích lệ khi thấy một bệnh nhân đã không thể cử động cánh tay nhiều năm sau cơn đột quỵ nay có thể nhấc cánh tay của họ trở lại sau khi điều trị, bởi vì không có bất kỳ liệu pháp nào khác mà chúng tôi đã thấy làm được điều đó. Vẫn còn rất sớm để chúng ta hiểu về những phương pháp điều trị này, nhưng những loại kết quả đó khiến chúng ta hy vọng về phương pháp điều trị mới này ”.

Nguồn nghiên cứu: Can Stem Cells Repair Traumatic Brain Injury?

2.3. Tác dụng điều trị của tế bào gốc trung mô ở người bị chấn thương sọ não

Tác dụng điều trị của tế bào gốc trung mô ở người bị chấn thương sọ não

Liệu pháp tế bào gốc qua đường tĩnh mạch đã được chứng minh là cải thiện khả năng phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não. Tế bào gốc đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm mạnh. Thông qua việc sử dụng cấy ghép số lượng lớn tế bào – các tế bào gốc trẻ có tính chất điều hòa trên cơ thể, chúng có thể làm giảm hiệu ứng miễn dịch mà cơ thể không thể tự điều chỉnh. Cụ thể, tế bào gốc trung mô MSC có thể ức chế sự sản xuất và sử dụng quá mức của các tế bào T trong cơ thể. Tác dụng của việc cấy ghép là đưa cơ thể trở lại chức năng miễn dịch bình thường và giảm mạnh các dấu hiệu viêm của bệnh nhân.

Tác dụng chống viêm này có thể kéo dài hàng năm trời mà không cần cấy ghép. Điều này có ý nghĩa đối với bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn dịch và thoái hóa như là một giải pháp tự nhiên cho các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, không chỉ cơ thể sẽ có khả năng chữa lành tốt hơn các mô bị tổn thương do tình trạng viêm giảm mà các tế bào gốc cũng sẽ hỗ trợ quá trình chữa lành nhanh hơn. Chính vì lý do này mà ngay cả những bệnh nhân khỏe mạnh cũng đã chuyển sang điều trị bằng tế bào gốc như một hình thức “bảo dưỡng cơ thể” và giữ cho tình trạng viêm xảy ra tự nhiên ở mức có thể kiểm soát được.

Một nghiên cứu năm 2010 được tổ chức bởi Hwa-Jung Kim, et al. tập trung vào khả năng điều trị của tế bào gốc trung mô đối với chấn thương não do chấn thương (TBI). Nghiên cứu kết luận rằng:

‍”Điều trị chấn thương sọ não TBI bằng tế bào gốc trung mô MSC có thể cải thiện kết quả chức năng thần kinh và cho thấy rằng mức độ tăng của các yếu tố dinh dưỡng thần kinh trong bán cầu bị thương dẫn đến giảm quá trình chết tế bào thần kinh. Đây là một trong những cơ chế phục hồi chức năng não sau những tổn thương”.

3. Điều trị chấn thương sọ não bằng tế bào gốc ở đâu?

Điều trị chấn thương sọ não bằng tế bào gốc ở đâu

3.1. Cơ sở cung cấp dịch vụ tế bào gốc uy tín

Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị bệnh vẫn cón khá mới. Ngoài ra vì những yêu cầu cực kỳ cao (chuyên môn, kinh nghiệm, thiết bị,…) nên vẫn chưa thật sự phổ biến. Tại Việt Nam, có khá nhiều ngân hàng lưu trữ tế bào gốc như:

Xem thêm: TOP ngân hàng lưu trữ tế bào gốc đạt chuẩn AABB TỐT NHẤT

3.2 Giới thiệu về ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB

Để điều trị bệnh bằng tế bào gốc, bạn có thể tham khảo ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB – Đơn vị hàng đầu cung cấp các dịch vụ tế bào gốc. Ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB – FUTURE STEM CELL BANK là cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trữ tế bào gốc và ngân hàng miễn dịch cho khách hàng uy tín hàng đầu thế giới. Ngoài ra, FSCB còn là đối tác phân phối dịch vụ lưu trữ tế bào gốc của Cryoviva Thái Lan tại Việt Nam.

Mới đây, Cryoviva Thái Lan vừa đạt chứng nhận FDA – Chứng nhận danh giá của Mỹ. Đối với lĩnh vực lưu trữ tế bào gốc, giấy chứng nhận FDA sẽ bảo đảm về quy trình, công nghệ, kỹ thuật và chất lượng tế bào lưu trữ,… an toàn cho người sử dụng. Chứng nhận FDA được đánh giá rất cao trên thế giới.

Ngoài sở hữu chứng nhận AABB – cực kỳ quan trọng, nay Cryoviva tiếp tục mang đến sự an tâm cho khách hàng khi là ngân hàng lưu trữ đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng nhận FDA. Cryoviva tự tin khẳng định rằng để có được chứng nhận danh giá của FDA là nhờ vào những nỗ lực không ngừng về cải tiến quy trình, công nghệ cũng như chất lượng tế bào gốc của mình.

Cryoviva – FSCB tự hào là ngân hàng lưu trữ tế bào gốc duy nhất tại Châu Á đạt chuẩn AABB và FDA cho 03 loại:

  1. Máu cuống rốn (HSCs)
  2. Mô cuống rốn (MSCs)
  3. Tăng sinh và cấy ghép tế bào trung mô (MSCs Cultivation) phục vụ cho điều trị các bệnh thoái hoá và lão hoá.

3.3. Điều trị chấn thương sọ não tại ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB

Ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB cung cấp một giải pháp đầy đủ cho các nhu cầu chỉnh hình. Bệnh nhân sẽ nhận được các liệu pháp tế bào phù hợp với các tình trạng cá nhân. Các bác sĩ chỉnh hình và vật lý trị liệu sẽ làm việc trực tiếp với người bệnh để đảm bảo kết quả điều trị từ đầu đến cuối tốt nhất.

FSCB là nhà tiên phong về liệu pháp tế bào gốc và đã cung cấp các liệu pháp tế bào gốc trong nhiều năm. FSCB cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và các phương pháp điều trị đã được thử nghiệm an toàn.  Các phương pháp của FSCB tuân thủ các yêu cầu của FDA – Chứng nhận danh giá của Mỹ. Đối với lĩnh vực lưu trữ tế bào gốc, giấy chứng nhận FDA sẽ bảo đảm về quy trình, công nghệ, kỹ thuật và chất lượng tế bào lưu trữ,… an toàn cho người sử dụng. Chứng nhận FDA được đánh giá rất cao trên thế giới.

Mỗi người sẽ có những quá trình điều trị khác nhau, để biết bản thân phù hợp với cách điều trị nào, bạn có thể liên hệ FSCB để được hỗ trợ.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version