Site icon Medplus.vn

Sự tiến bộ bất ngờ của liệu pháp tế bào gốc trong điều trị bệnh Crohn năm 2021

Crohn là một bệnh viêm ruột (IBD) thường ảnh hưởng đến đoạn cuối hồi tràng (đầu ngoài của ruột) nhưng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ đường tiêu hóa. Nếu không được điều trị, bệnh Crohn có thể dẫn đến tình trạng viêm toàn bộ đường tiêu hóa, gây đau, khó chịu, đi tiêu không đều và các vấn đề tiêu hóa khác. Nghiên cứu cho thấy các đặc tính chống viêm của tế bào gốc trung mô có khả năng làm giảm các triệu chứng tiêu cực liên quan đến bệnh Crohn. Vậy tế bào gốc điều trị Crohn như thế nào? Hiệu quả ra sao? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về bệnh Crohn

tổng quan về bệnh Crohn

Bệnh Crohn, còn được gọi là bệnh viêm ruột từng vùng, Biểu hiện chủ yếu là gây loét thành trong của ruột non và đại tràng. Bệnh Crohn gây tổn thương ở cả ruột non, ruột già, thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa từ miệng đến đại tràng và cả hậu môn.

Nguyên nhân của bệnh Crohn chưa được biết. Mặc dù chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng ở những bệnh nhân bị bệnh Crohn, nhưng không chắc rằng chế độ ăn uống là nguyên của căn bệnh này.

Hệ thống miễn dịch trong ruột bị kích hoạt là rất quan trọng trong IBD. Hệ thống miễn dịch gồm các tế bào miễn dịch và các protein mà các tế bào miễn dịch sản sinh. Thông thường, các tế bào và các protein miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn có hại, virus, nấm, và những tác nhân xâm nhập khác từ bên ngoài. Kích hoạt hệ thống miễn dịch gây viêm trong các mô (Viêm là một cơ chế quan trọng bảo vệ cơ thề được thực hiện bởi hệ thống miễn dịch).

Thông thường, hệ thống miễn dịch chỉ được kích hoạt khi cơ thể tiếp xúc với những yếu tố xâm nhập có hại. Tuy nhiên, ở người có IBD hệ thống miễn dịch hoạt động bất thường và mạn tính, kích hoạt trong trường hợp không có bất kỳ yếu tố xâm nhập có hại nào, tiếp tục kích hoạt bất thường hệ thống miễn dịch dẫn đến hậu quả là gây ra tình trạng viêm mạn tính và loét ở ống tiêu hóa. Tính nhạy cảm dễ kích hoạt bất thường của hệ thống miễn dịch được cho là do gen di truyền. Do đó, mức độ liên quan về mặt di truyền đầu tiên (anh em, chị em, con cái và cha mẹ) của những người có IBD có nhiều khả năng phát triển các bệnh này. Gần đây, một gen được gọi là NOD2 đã được xác định có liên quan đến bệnh Crohn. Gen này rất quan trọng trong phản ứng của cơ thể với một số sản phẩm do vi khuẩn. Cá nhân có đột biến trong gen này dễ bị bệnh Crohn.

2. Tế bào gốc điều trị Crohn – Sự tiến bộ bất ngờ của nền Y học

Phương pháp điều trị bệnh Crohn bằng tế bào gốc

2.1. Liệu pháp tế bào gốc điều trị Crohn như thế nào?

Hiện tại, chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm cho bệnh Crohn. May mắn thay, tình trạng bệnh có thể được quản lý bằng chế độ điều trị thích hợp. Các loại thuốc phổ biến được sử dụng để kiểm soát Crohn bao gồm thuốc chống viêm (steroid, v.v.), thuốc giảm đau, thuốc ức chế miễn dịch (để kiểm soát phản ứng viêm của cơ thể), thuốc kháng sinh và phẫu thuật (để cắt bỏ vùng bị ảnh hưởng của đường ruột).

Thật không may, tất cả các loại thuốc này chỉ nhằm mục đích làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và có thể ít ảnh hưởng đến nguyên nhân cơ bản của bệnh. Ngoài ra, thuốc chống viêm có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ bất lợi, nhiều tác dụng phụ có thể gây khó chịu hơn hoặc thậm chí gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Nghiên cứu tế bào gốc đã chỉ ra rằng liệu pháp tế bào có thể có khả năng thúc đẩy việc sửa chữa các mô bị bệnh, rối loạn chức năng hoặc bị thương.

Liệu pháp tế bào gốc điều trị Crohn có thể giúp giảm viêm trong đường tiêu hóa, điều chỉnh hệ thống miễn dịch (để kiểm soát phản ứng miễn dịch) và sửa chữa các mô bị thương trong đường tiêu hóa.

Tế bào gốc có một đặc tính đặc biệt khiến chúng bị “thu hút” đến những vùng bị viêm nhiễm trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tế bào gốc có thể tái tạo các mô bị tổn thương hoặc bị bệnh, giảm viêm và điều chỉnh hệ thống miễn dịch, thúc đẩy sức khỏe và chất lượng cuộc sống tốt hơn. Tế bào gốc trung mô (MSC) thực hiện điều này bằng cách tác động vào quá trình sửa chữa mô thông qua hiệu ứng tuyến nội tiết (tín hiệu tế bào để thay đổi hành vi của các tế bào hiện có) hoặc tiếp xúc trực tiếp giữa tế bào với tế bào.

2.2. Bằng chứng chứng minh khả năng điều trị bệnh Crohn của tế bào gốc

Theo báo cáo một trường hợp một phụ nữ Mỹ da trắng 25 tuổi được chẩn đoán là mắc bệnh Crohn. Cô được chẩn đoán mắc bệnh Crohn vào năm 2011, đồng thời cũng có các vấn đề về tuyến giáp và tuyến thượng thận, cũng như thiếu máu liên quan đến xuất huyết tiêu hóa. Cô được điều trị bằng phác đồ cấy ghép tế bào gốc trung mô dây rốn người. Phương pháp này bao gồm cấy 300 triệu tế bào gốc trung mô dây rốn người vào tĩnh mạch với tốc độ 1cc mỗi phút.

Ba tháng sau điều trị, bệnh nhân đã có cải thiện đáng kể các triệu chứng. Trong một cuộc kiểm tra sức khỏe tiếp theo, cô cho biết có sự đảo ngược hoàn toàn các triệu chứng đau bụng và ruột, đồng thời cải thiện đáng kể về năng lượng, cho phép cô ấy trở lại trường học lần đầu tiên sau nhiều năm.

Kết luận

Việc cấy ghép tế bào gốc trung mô dây rốn của con người đã giúp cải thiện đáng kể nhu động ruột, khó chịu ở bụng và máu mỗi trực tràng. Đối tượng có thể ngừng thuốc steroid sau khi điều trị và ghi nhận sự gia tăng bền vững trong chất lượng cuộc sống.

3. Điều trị bệnh Crohn bằng tế bào gốc ở đâu?

Điều trị bệnh Crohn bằng tế bào gốc ở đâu

Tế bào gốc điều trị Crohn mang lại những kết quả khả quan. Tế bào gốc dây rốn của con người đã được chứng minh là có các đặc tính chống viêm và tái tạo quan trọng, có tác động tích cực đến các triệu chứng của bệnh Crohn mà không có phản ứng bất lợi nào.

Điều quan trọng là cơ sở thực hiện cấy ghép tế bào gốc cần phải có chứng nhận chuyên môn cũng như đội ngũ bác sĩ lành nghề. Tại Việt Nam, có khá nhiều ngân hàng lưu trữ tế bào gốc. Tuy nhiên địa điểm cung cấp dịch vụ chữa bệnh bằng tế bào gốc có rất ít. Để điều trị bệnh bằng tế bào gốc, bạn có thể tham khảo ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB – Đơn vị hàng đầu cung cấp các dịch vụ tế bào gốc. FSCB đạt chứng nhận tiêu chuẩn phòng thí nghiệm về việc sử dụng tế bào gốc được đảm bảo AN TOÀN và HIỆU QUẢ CAO. Tiêu chuẩn này được lập ra bởi các chuyên gia được cả thế giới công nhận.

Ngoài ra, những ưu điểm của ngân hàng tế bào gốc FSCB có thể kế đến nữa là:

Nguồn tài liệu: Stem cell treatment for Crohn’s Disease: A Case Study

Exit mobile version