Site icon Medplus.vn

Tế bào gốc máu dây rốn: Khoản đầu tư dưới góc nhìn khoa học

- Medplus

Một tỷ lệ đáng kể nguồn tế bào gốc dễ tiếp cận đang bị vứt bỏ hàng ngày. Tế bào gốc máu dây rốn nằm trong số đó. Nhưng phụ huynh có nên trả tiền lưu trữ chúng không? Bài Tế bào gốc máu dây rốn: Khoản đầu tư dưới góc nhìn khoa học xem xét những ưu và nhược điểm của ngân hàng lưu trữ tế bào gốc.

Tế bào gốc máu dây rốn: Khoản đầu tư dưới góc nhìn khoa học

Tế bào gốc thường đại diện cho những ý tưởng có thể thay đổi cách điều trị bệnh, bao gồm mọi thứ từ ung thư đến mất trí nhớ. Tại Medplus, chúng tôi cung cấp thông tin để bạn hiểu và đưa ra quyết định về những ý tưởng này.

1. Tế bào gốc máu dây rốn là gì?

Chúng được tìm thấy trong máu dây rốn. Và chúng là một loại tế bào gốc của máu. Những tế bào này có thể tái tạo tất cả các loại tế bào khác nhau được tìm thấy trong máu bình thường. Tế bào gốc máu thường được tìm thấy trong xương của trẻ em và người lớn. Chúng có nhiệm vụ duy trì ổn định chức năng hệ tuần hoàn. Một hệ tuần hoàn khỏe mạnh

Điều này giúp tế bào gốc máu dây rốn trở thành phương pháp lựa chọn sáng giá trong việc điều trị một số bệnh.

2. Công dụng của tế bào gốc máu dây rốn

Thực nghiệm

Bệnh ung thư máu đã được điều trị bằng tế bào gốc trong nhiều thập kỷ. Bệnh nhân được điều trị thông thường bằng xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp cả hai. Những phương pháp điều trị này tiêu diệt các tế bào ung thư một cách không đặc hiệu. Tức, rất nhiều tế bào máu bình thường cũng bị phá hủy. Cấy ghép tế bào gốc có thể thay thế các tế bào máu bị tổn thương do bệnh hoặc do điều trị.

Phân tách

Tế bào gốc máu dây rốn có thể được lấy từ nhiều nguồn. Thứ nhất, các tế bào có thể được lấy từ bệnh nhân trước khi điều trị (cấy ghép tự thân). Các tế bào gốc sau đó được đưa cấy vào bệnh nhân sau điều trị. Tuy nhiên, kiểu cấy ghép này làm gia tăng nguy cơ bùng phát của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, tế bào gốc có thể được hiến tặng bởi một thành viên trong gia đình hoặc cá nhân không liên quan (có thể gây đào thải). Điều này thường được tin cậy vì nguy cơ lây nhiễm tế bào ung thư thấp hơn nhiều. Chỉ một số ít bệnh nhân tìm thấy người thân phù hợp để cấy ghép. Và những người không liên quan có thể ở bất kỳ đâu trên thế giới. Điều này có thể gây ra các vấn đề hậu cần khi cố gắng lấy tế bào gốc.

Đặc trưng

Tế bào gốc máu dây rốn đại diện cho một nguồn tế bào thú vị để cấy ghép chữa dị ứng. Chúng có thể được thu sau khi sinh em bé và được lưu trữ cho đến khi cần thiết. Tuy nhiên, một hạn chế quan trọng cần biết là người lớn cần có tế bào gốc của hai dây rốn.

Bên cạnh bệnh ung thư, có một số bệnh rối loạn máu khác đã chấp thuận việc dùng tế bào gốc như một lựa chọn điều trị. Điều này bao gồm tình trạng thiếu hụt miễn dịch và các bệnh di truyền như bệnh hồng cầu hình liềm. Tê bào gốc máu dây rốn đã được chứng minh hữu ích trong những trường hợp cần hoàn nguyên hệ tuần hoàn.

Tế bào gốc máu dây rốn và giá trị sử dụng

3. Tế bào gốc máu dây rốn được thu thập như thế nào?

Máu cuống rốn được lấy từ nhau thai và dây rốn sau sinh em bé. Đây là một thủ thuật không xâm lấn có rủi ro tối thiểu cho cả mẹ và bé.

Hiện nay việc lấy tế bào gốc máu dây rốn không phổ biến. Điều này một phần là do chi phí liên quan đến việc lưu trữ lâu dài và một phần do những khó khăn về đạo đức. Để có hiệu quả nhất, tế bào gốc máu dây rốn nên được thu thập từ càng nhiều ca sinh càng tốt. Nhưng việc hiến tặng có thể được thực thi không?

4. Tế bào gốc máu dây rốn có thể được lưu trữ như thế nào?

Vương quốc Anh có ngân hàng máu cuống rốn hơn 22.000 đơn vị máu cuống rốn với khoảng 16.000 đơn vị thích hợp để cấy ghép và phần còn lại dành cho nghiên cứu. Nhiều quốc gia khác cũng có ngân hàng máu cuống rốn trên toàn quốc. Ở Mỹ, nó được gọi là phù hợp và ở Đức, nó là một phần của cơ quan đăng ký hiến tặng tủy xương quốc gia. Các cơ quan này

Các công ty tư nhân cũng đã được thành lập để cung cấp máu cuống rốn cho các khách hàng. Tuy nhiên, một số cơ quan y tế tuyên bố họ không hỗ trợ các công ty tư nhân. Chúng bao gồm Đại học Nữ hộ sinh Hoàng gia, Cao đẳng Sản phụ khoa Hoàng gia và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

5. Nhược điểm của ngân hàng máu cuống rốn tư nhân

Bên cạnh chi phí, chúng cũng có một số nhược điểm khác cần xem xét. Thứ nhất, nếu một người bị ung thư máu, họ thường không được nhận tế bào gốc của chính mình. Do nguy cơ đột biến gây bệnh đã có trong máu dây rốn. Mặc dù nguy cơ này giảm trong máu cuống rốn, nhưng nguy cơ vẫn còn. Hơn nữa, trẻ lớn hơn hoặc người lớn yêu cầu tế bào gốc từ hai dây rốn. Vì vậy việc lưu trữ riêng máu từ một dây rốn duy nhất là không đủ để điều trị thành công.

Ngân hàng công cũng đảm bảo quá trình xử lý và lưu trữ được tiêu chuẩn hóa. Điều này cần thiết để đảm bảo tài liệu hữu ích về mặt lâm sàng – không phải lúc nào cũng xảy ra với các ngân hàng tư nhân. Do đó, nếu một ngân hàng tư nhân hợp ý bạn, hãy chắc chắn họ được cơ quan quản lý mô người (HTA) công nhận phù hợp.

Hiện tại, ngân hàng máu cuống rốn tư nhân được đánh giá cao nhờ dịch vụ cung cấp cho người thân của người hiến.

Kết luận

Thế giới đang bước vào kỷ nguyên mới. Nó đang khám phá lại tầm quan trọng của tính bền vững. Việc sử dụng tế bào gốc dây rốn phù hợp với đặc điểm này. Tuy máu dây rốn cần thiết để duy trì sự phát triển của thai nhi, nhưng nó bị loại bỏ sau sinh. Và nó có thể rất có giá trị, trong một số trường hợp cụ thể.

Một số ngân hành tư nhân hiện đang quảng cáo sai khả năng của tế bào gốc máu dây rốn. Hơn nữa, họ cũng nhấn mạnh máu cuống rốn họ cung cấp tốt hơn một ngân hàng công. Họ cũng khẳng định việc đảm bảo quyền riêng tư hoặc công khai được tôn trọng.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version