Site icon Medplus.vn

Tenonic – Điều trị các bệnh về xương khớp, điều trị gút, giảm đau, chống viêm

Thuốc Tenonic là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu các thông tin về thuốc, cách sử dụng và liều dùng, chỉ định và chống chỉ định, một số tác dụng phụ cũng như nơi và giá bán của loại thuốc này.

Thông tin về thuốc

Số đăng ký: VD-22342-15.

Ngày kê khai: 27/03/2020.

Đơn vị kê khai: Công ty TNHH dược phẩm USA-NIC.

Đơn vị tính: Viên.

Dạng bào chế: Viên nang cứng.

Hoạt chất – Nồng độ/ hàm lượng:

Quy cách đóng gói: Hộp 2 vỉ, 3 vỉ, 5 vỉ, 10 vỉ x 10 viên. Chai 100 viên.

Hạn sử dụng: 36 tháng.

Công dụng – Chỉ định

Công dụng

Thuốc Tenonic có công dụng điều trị các bệnh về xương khớp, điều trị gút, giảm đau, hạ sốt, chống viêm không Steroid.

Chỉ định

Thuốc Tenonic dùng trong các trường hợp

– Giảm đau và chống viêm trong viêm khớp dạng thấp và thoái hoá xương khớp.

– Điều trị ngắn ngày trong bệnh gút và rối loạn cơ xương cấp như căng cơ quá mức, bong gân và các vết thương phần mềm khác, đau bụng kinh, đau sau phẫu thuật.

Cách dùng – Liều Lượng

Cách dùng

– Thuốc sử dụng theo đường uống.

– Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Liều lượng

– Người lớn:

  • Liều thường dùng là 20mg (1 viên nang), ngày một lần.
  • Trong đợt cấp của viêm khớp do bệnh gout, liều khuyết cáo là 40mg một lần/ngày trong 2 ngày sau đó 20mg một lần/ngày trong 5 ngày.

– Trẻ em:

  • Tính an toàn của thuốc ở trẻ em chưa được thiết lập.

Cách xử lý khi dùng quá liều

Những biểu hiện bất thường khi quá liều cần thông báo cho bác sĩ hoặc người phụ trách y tế. Trong trường hợp quá liều thuốc Tenonic có các biểu hiện cần phải cấp cứu: Gọi ngay 115 để được hướng dẫn và trợ giúp. Người nhà nên mang theo sổ khám bệnh, tất cả toa thuốc/lọ thuốc đã và đang dùng để các bác sĩ có thể nhanh chóng chẩn đoán và điều trị.

Chống chỉ định

– Không nên dùng Tenonic cho những bệnh nhân loét dạ dày tá tràng tiến triển, xuất huyết dạ dày ruột, viêm dạ dày nặng, rối loạn chức năng gan thận nặng và mẫn cảm với thuốc.

– Thông thường người mẫn cảm dị ứng với bất cứ chất nào trong thành phần của thuốc thì không được dùng thuốc. Các trường hợp khác được quy định trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc hoặc đơn thuốc bác sĩ. Chống chỉ định thuốc Tenonic phải hiểu là chống chỉ định tuyệt đối, tức là không vì lý do nào đó mà trường hợp chống chỉ định lại linh động được dùng thuốc.

Tác dụng phụ

Trong quá trình sử dụng, người bệnh có thể gặp một số tác dụng không mong muốn:

– Với liều thường dùng trong điều trị, tenoxicam dung nạp tốt. Tác dụng phụ trên dạ dày ruột gặp ở 7% bệnh nhân (đau thượng vị, buồn nôn, khó tiêu); và ít hơn là nhức đầu, chóng mặt. Nếu xuất huyết đường tiêu hóa, nên ngưng thuốc.

– Cũng như các thuốc kháng viêm không steroid khác, có thể tăng men gan tạm thời.

– Tenoxicam có thể ức chế ngưng tập tiểu cầu và kéo dài thời gian chảy máu. Nên xem xét kỹ khi dùng tenoxicam cho bệnh nhân sẽ có can thiệp phẫu thuật.

Theo dõi tình trạng cơ thể trong suốt quá trình sử dụng thuốc, khi xuất hiện tác dụng phụ nào cũng cần thông báo với bác sĩ, tránh chủ quan khiến bệnh khó điều trị hơn.

Tương tác thuốc

– Tenoxicam có thể gây tăng hiệu quả chống đông máu của coumarin.

– Tenoxicam không có tương tác dược lực học với antacid, cimetidin và thuốc hạ đường huyết (glibornuride hoặc glibenclamide).

– Theo dõi hiệu quả của thuốc kháng đông và thuốc hạ đường huyết đặc biệt khi bắt đầu liệu pháp tenoxicam.
Sử dụng đồng thời probenecid làm gia tăng tỷ lệ đào thải tenoxicam.

Cần nhớ tương tác thuốc với các thuốc khác thường khá phức tạp do ảnh hưởng của nhiều thành phần có trong thuốc. Các nghiên cứu hoặc khuyến cáo thường chỉ nêu những tương tác phổ biến khi sử dụng. Chính vì vậy không tự ý áp dụng các thông tin về tương tác thuốc Tenonic nếu bạn không phải là nhà nghiên cứu, bác sĩ hoặc người phụ trách y khoa.

Lưu ý khi sử dụng – Bảo quản thuốc

Lưu ý

Không nên dùng Tenonic có chứa tenoxicam cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Cách bảo quản

Đọc kỹ hướng dẫn thông tin bảo quản thuốc ghi trên bao bì và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Tenonic. Kiểm tra hạn sử dụng thuốc. Khi không sử dụng thuốc cần thu gom và xử lý theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc người phụ trách y khoa. Các thuốc thông thường được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hoặc nhiệt độ cao sẽ có thể làm chuyển hóa các thành phần trong thuốc.

Hình ảnh minh họa

Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc

Hiện nay, thuốc Tenonic đang được bán tại một số cơ sở y tế được cấp phép trên toàn quốc.

Giá thuốc

Thuốc Tenonic hiện nay có giá được niêm yết là 3.200 VND/viên.

Giá thuốc Tenonic có thể chênh lệch tùy theo nơi mua và thời gian bạn mua. Tuy nhiên khi mua thuốc Tenonic với giá rẻ hơn so với giá được niêm yết, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin của thuốc để đảm bảo không mua phải thuốc kém chất lượng.

Nguồn tham khảo: Drugbank

Exit mobile version