Site icon Medplus.vn

Tết 2023 – Lợi ích việc ăn chay ngày Tết

Tết 2023 - Lợi ích ăn chay ngày Tết

Tết 2023 - Lợi ích ăn chay ngày Tết

Tết ăn chay không phải là tu hành mà chỉ đơn thuần là để được lắng lòng, thanh lọc thân thể, thư thái tâm hồn để chiêm nghiệm cuộc sống mỗi lúc xuân về. Theo phong tục tập quán từ xa xưa thì ăn chay những ngày đầu năm nhằm cầu phúc cả năm, bất kể là Phật tử hay không. Hãy cùng Mepdlus tìm hiểu nhé!

Ăn chay đem lại sự thanh thản trong tâm hồn

Nhắc đến ăn chay như ăn lạc hay ăn đậu thì người ta thường tưởng đó là món ăn của những người theo đạo Phật vì không có nguyên liệu chế biến từ thịt mà được sử dụng toàn bằng thực vật. 

Theo Phật giáo, chủ trương ăn chay giúp con người giảm sát sinh và loại bỏ nghiệp xấu để nuôi dưỡng lòng từ bi, hướng thiện. Trong Ngũ giới cấm của nhà Phật có giới cấm sát sinh, do vậy, cấm sát sinh và ăn chay có mối liên hệ thống nhất, chặt chẽ với nhau. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng học, muốn có một sức khoẻ đủ đầy, để có được năng lực làm việc trong đời sống thì chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề ăn uống hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng. Chúng ta cũng được hướng dẫn cách chuẩn bị cho một thực đơn ăn uống chứa đầy những chất dinh dưỡng cần thiết với một chế độ ăn uống thích hợp, bao gồm chất đạm, chất đường, chất bột, chất béo, chất ngọt, chất khoáng, chất xơ, chất sắt, canxi, cùng nhiều loại vitamin, . . trong một ngày, giúp cơ thể có thêm năng lượng làm việc và sống tốt. 

Và theo nhiều nghiên cứu khác, rau xanh, củ, hoa quả, nấm, . .. (các thực phẩm không có nguồn gốc từ thịt) cũng đầy đủ chất dinh dưỡng đối với sức khoẻ, cho nhu cầu sinh hoạt mỗi ngày và trong cuộc sống của người dân. 

Điển hình, có nhiều người ăn chay còn sống lâu, sống khoẻ, không kém gì người ăn mặn. Ngoài ra, ăn chay cũng được cho là có những lợi ích về sức khoẻ khác, bao gồm: dễ dàng hấp thu, tiêu hao mỡ dư thừa và không bị bệnh tật. 

Ăn chay sống lâu và khoẻ như người ăn uống bình thường

Trên thực tế hiện nay, số người ăn chay với lý do sức khoẻ, theo khuyến cáo của các thầy thuốc ngày một nhiều lên và số người ăn chay vì mục đích tôn giáo, cũng gia tăng nhanh hơn nữa. 

Về phương diện khoa học, các chuyên gia cho biết, chế độ ăn chay làm cho cơ thể trung hoà cả axít và kiềm. Cơ thể con người khi làm việc thường có khả năng sản sinh ra axít, do vậy, khi cơ thể bị ô nhiễm axít nhiều khiến cho cơ quan hoạt động chậm chạp. Ăn nhiều thịt sẽ tạo ra các axít, không lợi đối với cơ thể. Ngược lại, ăn chay (ăn thịt) sẽ tạo ra quá trình kiềm hoá nội mô. 

Các nhà khoa học cũng xác định nhiều hệ thống gặp “trục trặc” khi tích tụ quá nhiều axit trong cơ thể, trong đó có hệ thần kinh trung ương khiến con người trở nên nóng nảy, bồng bột và không kiểm soát đi đến hành động bộc phát. 

Ở Việt Nam, ngay từ ngày đầu năm mới, người ta đã ăn chay bên cạnh việc lên chùa cúng gia tiên và xin lộc đầu năm. Vì vậy, ăn chay ngày Tết có giá trị tinh thần, là nét văn hoá Tết đặc sắc của nước Việt, như ở vùng Nam bộ, việc ăn chay ngày Tết là tập tục rất quen thuộc ở các gia đình từ thôn quê đến thành thị. 

Hướng con người có tâm thiện

Với những ngày đầu năm mới trong gia đình khi nấu món ăn, người Việt đều cúng ông bà cha mẹ đồ đó. Tuy nhiên, cúng chay ngày Tết ngoài việc mong muốn có được điềm may mắn, hạnh phúc và hướng đến cái đẹp, làm từ tâm để tạo dựng nhân duyên tốt. .. 

Do cuối năm bề bộn công việc kinh doanh, vì vậy có người thường ăn chay vào ngày mùng 1 Tết để bù lại cả năm, đồng thời cầu mong phúc lành, sức khoẻ đầu năm mới và hối hận những điều đã thực hiện không phải trong năm cũ. 

Chuyện cúng chay hoặc mặn trong mấy ngày đầu năm mới ngoài việc giúp bồi bổ cơ thể thì chúng ta cần có một thói quen sống tốt như giảm cân, ăn uống hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt nên phát từ tâm ngay đầu năm để cầu nguyện điều an lành đến bản thân và gia đình suốt cả năm. 

Exit mobile version