Site icon Medplus.vn

Đổ mồ hôi thải độc trong yoga nóng có tốt không?

Bạn có thể đã nghe nói rằng bạn có thể “đổ mồ hôi thải độc tố” bằng cách tập Bikram yoga hoặc các kiểu yoga nóng khác. Thuật ngữ này đã trở nên phổ biến đến mức nhiều người bắt đầu gán cho yoga nóng những lợi ích y tế mà thực tế có thể không có.

Đổ mồ hôi thải độc trong yoga nóng có tốt không?

Hiểu mồ hôi và giải độc

Cơ thể của bạn là một đơn vị tinh vi với một hệ thống riêng để loại bỏ những thứ mà nó không thể sử dụng hoặc không cần đến. Chúng tôi gọi những thứ này là độc tố.

Sau khi được phân hủy bởi gan, các chất độc trong máu hoặc mật của chúng ta được lọc bởi thận hoặc ruột và bài tiết ra khỏi cơ thể qua nước tiểu hoặc phân. Bất chấp những gì một số người có thể nói với bạn, mồ hôi thực sự không phải là một phần của phương trình.

Chức năng của mồ hôi là làm mát cơ thể khi quá nóng. 2 Điều này có thể xảy ra khi hoạt động gắng sức, khi bạn mặc quần áo quá chật hoặc vào một ngày hè đặc biệt nóng bức. Cuối cùng, nguyên nhân của mồ hôi không ảnh hưởng đến nội dung của nó, ít nhất là không theo những cách được coi là có lợi. Mồ hôi chủ yếu bao gồm nước và một lượng nhỏ urê, axit lactic và khoáng chất. 

Ngoại trừ nước, không có sản phẩm nào trong mồ hôi của bạn được bài tiết với số lượng đủ lớn để thay đổi hoặc cải thiện chức năng trao đổi chất của cơ thể. Nếu bất cứ điều gì, việc mất quá nhiều chất lỏng qua mồ hôi có thể gây hại trừ khi nó được thay thế dễ dàng.

Ngay cả natri bài tiết qua mồ hôi cũng được tái hấp thu nhanh chóng qua các kênh natri biểu mô của da. Nó ít làm thay đổi nồng độ natri trong máu, ngoại trừ trường hợp vận động viên sức bền cần bổ sung natri và chất điện giải bị mất qua mồ hôi.

Giảm thiểu độc tố môi trường

Cơ thể chúng ta tiếp xúc với đủ loại chất độc mỗi ngày, bao gồm ô nhiễm và thuốc trừ sâu trong không khí, chất bảo quản trong thực phẩm chúng ta ăn, chất tẩy rửa và mỹ phẩm chúng ta thoa lên da. 4 Những thứ này có hại cho cơ thể không? 

Nhưng để gợi ý rằng một bài tập dựa trên mồ hôi có thể giảm thiểu những tác động này là không có cơ sở. Thay vì cố gắng đổ mồ hôi để loại bỏ các hóa chất mà bạn tiếp xúc, hãy giảm thiểu việc tiếp xúc bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên và đọc nhãn của bất kỳ sản phẩm nào bạn định bôi lên hoặc đưa vào cơ thể.

Lợi ích của việc đổ mồ hôi trong Yoga nóng

Khi nói đến việc “đổ mồ hôi thải độc tố” trong một lớp học yoga nóng, nhiều người sẽ làm như vậy với giả định rằng họ có thể tống khứ ly rượu martini tối qua hoặc đĩa khoai tây chiên pho mát ớt không vừa miệng. Mặc dù yoga sẽ không giúp bạn đổ mồ hôi những thứ này, nhưng việc luyện tập vẫn có thể mang lại lợi ích.

Chỉ tập thể dục sẽ giúp đốt cháy một số chất béo từ lượng calo bạn đã tiêu thụ. Tuy nhiên, thực tế là nhiệt độ tăng lên trong một lớp yoga nóng không có nghĩa là bạn sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn. Thay vào đó, chính hành động đơn giản là tập thể dục—ra khỏi ghế và tập thể dục— giúp đốt cháy chất béo5 bất kể nhiệt độ xung quanh bạn như thế nào. Các lợi ích khác của yoga nóng bao gồm:

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version