Site icon Medplus.vn

Thanh thiếu niên có cần chủng ngừa không?

Thanh thiếu niên có cần chủng ngừa không?

Thanh thiếu niên có cần chủng ngừa không?

Thanh thiếu niên và chủng ngừa

Để chắc chắn rằng thanh thiếu niên có cần chủng ngừa không thì cần kiểm tra các vắc xi đã tiêm và được đề nghị, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn và so sánh hồ sơ tiêm chủng của họ với lịch tiêm chủng mới nhất từ CDC. Bạn có thể nhận được một bản sao hồ sơ bắn của họ từ:

Vì hầu hết các trường đại học và nhiều nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu hồ sơ tiêm chủng, nên bạn nên đảm bảo rằng hồ sơ này được cập nhật đầy đủ trước khi họ tốt nghiệp. Nếu bạn không thể tìm thấy hồ sơ chủng ngừa của trẻ, chúng sẽ phải xét nghiệm máu để xác minh rằng đã miễn dịch hoặc phải cần lặp lại một số liều vắc xin hay không

Vắc xin cho học sinh trung học phổ thông

Mặc dù hầu hết học sinh trung học đã được tiêm vắc xin DTaP, MMR, viêm gan B, và bại liệt, v.v., các em có thể đã bỏ sót một số loại khác mà y tế khu vực họ không bắt buộc.

Thanh thiếu niên có cần chủng ngừa không?

Vắc xin cho sinh viên và thanh niên

Nếu bạn đã đến gặp bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình của mình để kiểm tra sức khỏe hàng năm và đã được chủng ngừa theo lịch chủng ngừa CDC được khuyến nghị, thì có nhiều khả năng là con bạn sẽ chỉ cần tiêm vắc-xin cúm hàng năm và một loại vắc-xin khác trước khi bắt đầu đại học – thuốc tăng cường não mô cầu.

Mặc dù không phải là một bệnh nhiễm trùng phổ biến, nhưng kết quả của việc mắc bệnh viêm não mô cầu thường rất tàn khốc. Có tới 15% trường hợp bị đe dọa đến tính mạng và trong số những trường hợp sống sót, có tới 19% bị ảnh hưởng nghiêm trọng về lâu dài, bao gồm mất tay, chân, ngón tay hoặc ngón chân, khuyết tật thần kinh và điếc, v.v.

Theo các khuyến nghị mới nhất, một liều vắc-xin viêm não mô cầu tăng cường, Menactra hoặc Menveo, được “khuyến cáo thường xuyên” cho tất cả thanh thiếu niên, nhưng đặc biệt quan trọng đối với “sinh viên đại học năm thứ nhất sống trong ký túc xá.” Các vắc xin này bảo vệ chống lại Neisseria meningitidis nhóm huyết thanh A, C, W và Y, gây ra hơn 70% các trường hợp ở trẻ lớn hơn.

Thuốc chủng ngừa não mô cầu mới chống lại nhóm huyết thanh chịu trách nhiệm cho phần còn lại của các ca bệnh, Bexsero và Trumenba, hiện cũng đã có sẵn. Lần đầu tiên được sử dụng trên cơ sở điều tra trong các đợt bùng phát tại Princeton và Đại học California, Santa Barbara, chúng được khuyên dùng cho bất kỳ ai trong độ tuổi từ 10 đến 25 tuổi có nguy cơ mắc bệnh não mô cầu cao hơn do các tình trạng bệnh lý có từ trước.

Mặc dù chưa được khuyến cáo phổ biến, thanh thiếu niên và thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 23 cũng có thể nhận được Bexsero hoặc Trumenba nếu họ muốn được bảo vệ chống lại bệnh viêm màng não mô cầu nhóm huyết thanh B.

Vắc xin cho các tình huống đặc biệt

Ngay cả khi con bạn thực sự cập nhật về vắc-xin và sẵn sàng vào đại học, chúng vẫn có thể thiếu một vài loại vắc-xin trong một số tình huống đặc biệt nhất định.

Người có bất kỳ vấn đề y tế mãn tính nào, như bệnh tiểu đường, bệnh hồng cầu hình liềm hoặc các vấn đề về hệ thống miễn dịch không? Nếu vậy, họ có thể cần một hoặc nhiều loại vắc xin ngừa phế cầu nếu chưa tiêm, bao gồm cả vắc xin Prevnar 13 và Pneumovax 23.

Người sẽ đi du lịch nước ngoài như một phần trong kế hoạch sau khi tốt nghiệp? Các loại vắc-xin du lịch, bao gồm cả những vắc-xin phòng bệnh sởi, thương hàn, sốt vàng da, viêm não Nhật Bản và bệnh viêm màng não mô cầu, có thể được đề nghị tùy thuộc vào nơi họ sẽ đến.

Tốt nghiệp cấp ba sẽ mang đến nhiều thử thách. Đừng để thiếu vắc xin và mắc một bệnh có thể phòng ngừa được.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version