Site icon Medplus.vn

Khi nào bạn nên thay thảm yoga mới?

Yoga có thể là một hình thức vận động nhẹ nhàng, nhưng điều đó không có nghĩa là tấm thảm bạn sử dụng không có tác dụng. Cho dù bạn à người mới tập yoga hay đã tập luyện được vài năm, bạn có thể không biết khi nào nên thay thảm tập yoga. Tin tốt? Thảm của bạn sẽ cho bạn biết. 

Tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết rằng bạn cần một tấm thảm yoga mới, cách chăm sóc tấm thảm của bạn và làm cho nó bền lâu hơn cũng như những điều cần tìm khi mua một tấm thảm mới.

Khi nào bạn nên thay thảm yoga mới?

Khi Nào Bạn Nên Thay Thảm Tập Yoga?

Tuổi thọ của một tấm thảm yoga phụ thuộc nhiều vào chất lượng của tấm thảm và tần suất bạn sử dụng nó. Nói chung, bạn có thể mong đợi một tấm thảm kéo dài khoảng một năm.

Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào loại thảm, nhịp luyện tập và phong cách của cá nhân sử dụng nó, Molly Dilg, trưởng khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của CorePower Yoga cho biết.

Dấu hiệu bạn cần một tấm thảm tập yoga mới

Vì thời hạn sử dụng của thảm yoga có thể thay đổi, nên tốt hơn hết bạn nên chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo rằng thảm của bạn đã sẵn sàng để nghỉ hưu thay vì dựa vào lịch. Bốn dấu hiệu nhận biết này có nghĩa là đã đến lúc thay thảm của bạn.

Thảm của bạn đang trở nên mỏng

Khi tấm thảm của bạn bắt đầu mỏng đi, thường là xung quanh tay và chân của bạn ở dạng chó/tấm, Dilg nói rằng đây là thời điểm tốt để mua một tấm thảm mới. Cô ấy nói: “Điều này sẽ củng cố sự cân bằng của bạn và chuẩn bị cho bạn để ăn mừng một tấm thảm khác được nhiều người yêu thích và các hoạt động mà nó hỗ trợ. 

Bạn bắt đầu nhận thấy hao mòn

Marije Paternotte, người hướng dẫn yoga và thiền chánh niệm với studio BE chánh niệm , cho biết nếu bạn nhận thấy rằng lớp trên cùng bắt đầu bong ra, thì đã đến lúc bạn nên mua một tấm thảm mới . Điều tương tự cũng xảy ra đối với các lỗ trên thảm hoặc “các vết hói”, thường gặp ở những khu vực bạn đặt tay và chân. 

Bạn đang trượt khắp nơi

Một tấm thảm chất lượng tốt sẽ chống trơn trượt (ngay cả khi đổ mồ hôi!) và giúp bạn không phải di chuyển khắp nơi. Nếu bạn nhận thấy bàn chân của mình bị dịch chuyển hoặc tay bị trượt, có lẽ đã đến lúc bạn nên thay tấm thảm của mình. 

Thảm của bạn bốc mùi

Nếu bạn đã cọ rửa và chăm sóc tấm thảm của mình thường xuyên mà nó vẫn có mùi khó chịu, thì đã đến lúc tìm một vật thay thế. Tất cả thời gian tiếp xúc với bàn chân đẫm mồ hôi có thể khiến ngay cả những tấm thảm bền nhất cũng mất đi sức hấp dẫn. 

Thảm tập yoga của bạn có thực sự sạch ? 

Theo Dilg, nếu bạn là người duy nhất thực hiện các tư thế, thì có thể nói rằng tấm thảm yoga của bạn cũng sạch sẽ như cơ thể thực hành trên đó. Tuy nhiên, nếu tấm thảm có nhiều người dùng, yếu tố sạch sẽ sẽ hơi khó khăn. Nơi bạn luyện tập cũng quyết định yếu tố mầm bệnh của tấm thảm của bạn.

Paternotte nói: “Nếu bạn chỉ sử dụng thảm tập yoga ở nhà thì có lẽ nó sẽ sạch hơn rất nhiều so với khi bạn mang nó đến phòng tập yoga, đi bộ quanh đó bằng đôi chân trần của mình và sau đó ngồi lên thảm. 

Bất kể bạn là một hành giả yoga một mình hay chia sẻ một tấm thảm, các bề mặt tập thể dục như thảm yoga là nơi chứa bụi bẩn, vi trùng, vi rút, vi khuẩn, nấm, v.v. Đó là lý do tại sao bạn cần phải chăm chỉ vệ sinh sau mỗi lần sử dụng. (Nếu bạn sử dụng một tấm thảm chung tại studio, bạn nên khử trùng nó trước và sau mỗi lớp học.) 

Làm thế nào để làm cho tấm thảm yoga của bạn bền lâu hơn

Khi nói đến tuổi thọ của một tấm thảm yoga, việc cho nó thêm một chút TLC có thể tạo nên sự khác biệt. Tất cả các thảm đều có hướng dẫn chăm sóc và làm sạch, vì vậy hãy nhớ đọc những hướng dẫn đó trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trên thảm.

Một nguyên tắc nhỏ là làm sạch hoặc lau sạch tấm thảm của bạn sau mỗi lần sử dụng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nếu bạn đang sử dụng tấm thảm dùng chung tại studio hoặc phòng tập thể dục, thì việc vệ sinh sau mỗi lần sử dụng là rất quan trọng. 

Dilg cho biết những lời khuyên này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho tấm thảm của bạn:

Tự làm sạch thảm tập Yoga

Để làm sạch tại nhà, Paternotte sử dụng hỗn hợp tinh dầu có đặc tính kháng khuẩn và nước cây phỉ (hoặc cồn) để làm sạch thảm tập yoga. 

Bạn có thể thử nó ở nhà bằng cách trộn các thành phần sau trong bình xịt 16 ounce:

  • 3/4 cốc nước cất hoặc nước suối
  • 1/4 chén nước cây phỉ
  • 15 giọt tinh dầu tràm trà
  • 10 giọt tinh dầu tùy thích

Lưu ý thảm cao su thiên nhiên chỉ nên làm sạch bằng nước.

Những gì cần tìm trong một tấm thảm yoga mới

Nếu tấm thảm hiện tại của bạn đã tốt hơn và bạn đang tìm kiếm một tấm thảm yoga mới , thì có một số tính năng cần lưu ý.

Hỗ trợ và độ dày

Độ dày tạo ra sự khác biệt lớn trong tuổi thọ của một tấm thảm yoga. Nói chung, Paternotte cho biết tấm thảm càng nặng hoặc dày thì càng chắc chắn và bền hơn.

Bạn cũng có thể muốn xem xét một tấm thảm dày hơn nếu bạn có khớp mềm hoặc đầu gối, mắt cá chân, cổ tay hoặc khuỷu tay nhạy cảm. Độ dày có thể dao động từ 1/16 inch đối với thảm thân thiện với du lịch đến 1/2 inch đối với thảm cao cấp. 

Chống trượt

Khi thực hiện Half Moon Pose hoặc Eagle Pose trong một studio nóng, điều cuối cùng bạn muốn là bàn chân của bạn trượt ra khỏi bên dưới bạn. Đó là lý do tại sao một tấm thảm dính và có lực kéo lớn để chống trượt là lý tưởng nhất, đặc biệt nếu bạn tập yoga nóng.

Tính di động

Nếu bạn phải di chuyển nhiều với tấm thảm của mình, Paternotte khuyên bạn nên mua một tấm thảm nhẹ (dày dưới 5 mm) để dễ mang theo và vừa với hầu hết các túi.

Thân thiện với môi trường

Vì việc tập luyện yoga không chỉ dừng lại ở tấm thảm, Paternotte kêu gọi các thiền sinh mua một tấm thảm thân thiện với môi trường. Hầu hết các thảm tập yoga được làm từ nhựa PVC hoặc nhựa vinyl, nhưng đây không phải là chất liệu thân thiện với môi trường nhất. Khi mua một tấm thảm được làm từ vật liệu bền vững, hãy cân nhắc mua một tấm làm từ cao su hoặc đay hoàn toàn tự nhiên.  

Open-Cell so với Closed-Cell

Đối với những người yêu thích yoga nóng, hãy chọn một tấm thảm có lỗ kết hợp với một chiếc khăn trải thảm để thấm mồ hôi và dễ dàng vệ sinh hơn. Thảm ô thoáng có xu hướng thấm hút mồ hôi tốt hơn và cung cấp lực kéo tốt hơn. Đối với các bài tập yoga nhẹ nhàng, hãy xem xét một tấm thảm ô kín, bóng mượt, bền hơn và không thấm nước.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version