Site icon Medplus.vn

Các lựa chọn thay thế cho Vitamin dành cho trẻ kén ăn

“Chỉ cần cho anh ta một viên vitamin.” Đó là lời khuyên mà các bậc cha mẹ của những đứa trẻ kén ăn thường nhận được. Nếu con bạn không ăn trái cây và rau quả hoặc dường như không muốn ăn tất cả những gì bạn đưa cho chúng, thì vitamin sẽ giúp đảm bảo chúng nhận được dinh dưỡng cần thiết, phải không?

Các lựa chọn thay thế cho Vitamin dành cho trẻ kén ăn

Vitamin tổng hợp hàng ngày thực sự có thể là bảo hiểm dinh dưỡng tốt để chống lại việc bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng, như sắt, vitamin D và canxi. Tùy thuộc vào khoảng trống nào trong chế độ ăn uống của trẻ mà bạn cần bổ sung, bạn có thể cho trẻ uống vitamin dạng dẻo, dạng viên nhai.

Tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn

Vitamin là nhóm các loại hợp chất hữu cơ mà cơ thể con người không tự tổng hợp được, có nguồn gốc thực phẩm và được con người bổ sung hàng ngày nhằm duy trì các hoạt động sống. Để trẻ được phát triển một cách toàn diện, cha mẹ sẽ sử dụng chúng để cung cấp thêm chất dinh dưỡng và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể của bé.

Các sản phẩm bổ sung dưỡng chất có thể hỗ trợ trẻ bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết mà chế độ ăn uống hàng ngày không đáp ứng đủ. Cũng bởi vậy nên mỗi thành phần và mỗi loại vitamin lại có một công dụng khác nhau cho trẻ.

Cha mẹ có nên bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn hay không?

Trẻ có cảm giác ăn không ngon, hệ tiêu hóa hoạt động kém đi, dẫn đến những triệu chứng rối loạn tiêu hoá thường gặp như tiêu chảy, khó tiêu, đầy hơi…, đây đều là những triệu chứng báo hiệu cơ thể trẻ bị thiếu hụt dưỡng chất. Điều này gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ, từ đó làm suy giảm sức đề kháng và gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Các lựa chọn thay thế 

Nhưng bạn sẽ làm gì khi người kén ăn của bạn quá kén chọn đến mức không chịu uống vitamin hàng ngày? Điều này có thể gây ngạc nhiên cho một số bậc cha mẹ, nhưng có những đứa trẻ nghĩ rằng vitamin nhai được và thậm chí sẽ không chạm vào một loại vitamin dẻo. Sau đó bạn làm gì?

Bạn có thể thử các nhãn hiệu sinh tố nhai và sinh tố dẻo khác nhau với các hương vị khác nhau và với các nhân vật khác nhau, hy vọng họ sẽ thích một trong số chúng, nhưng đó là một lựa chọn đắt tiền. Tất nhiên, giải pháp thay thế tốt nhất cho vitamin chỉ đơn giản là cho con bạn ăn nhiều thực phẩm toàn phần chứa đầy đủ chất loại bỏ lý do mà ngay từ đầu bạn nghĩ rằng chúng cần vitamin.

Trên thực tế, đó là lời khuyên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, trong đó “chiến lược dựa trên dinh dưỡng tốt nhất để tăng cường sức khỏe tối ưu và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính là lựa chọn một cách khôn ngoan nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng”.

Những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, quả hạch và hạt. Tuy nhiên, ăn nhiều những thực phẩm này có thể dễ hơn làm đối với những người kén ăn. Một cách dễ dàng, mặc dù không nhất thiết phải rẻ tiền, thay thế vitamin cho người kén ăn có thể là thay vì sữa nguyên chất, bạn cho trẻ uống một loại thức uống dinh dưỡng, chẳng hạn như:

Có rất nhiều hương vị khác nhau, những thức uống dinh dưỡng này cũng có thể cung cấp cho con bạn thêm chất xơ, protein và calo. Bạn cần đảm bảo rằng lượng calo bổ sung từ những thức uống này không làm con bạn no và khiến chúng ăn ít thức ăn hơn. Ovaltine là một hỗn hợp đồ uống phổ biến khác mà bạn có thể thêm vào sữa để bổ sung một số vitamin và khoáng chất mà con bạn nhận được.

Thực phẩm tăng cường vitamin

Cuối cùng, nếu con bạn không uống vitamin và bạn thực sự nghĩ rằng con nên uống, bạn có thể cho con ăn thêm các loại thực phẩm bổ sung chúng. Ví dụ: thay vì bơ đậu phộng thông thường, bạn có thể cho người kén ăn Peter Pan Plus bơ đậu phộng, bao gồm thêm sắt, vitamin A, E, B6, magiê, kẽm và đồng.

Và nếu bạn làm bánh mì bơ đậu phộng và thạch cho chúng bằng một chiếc bánh mì nguyên cám (đọc nhãn dinh dưỡng), thì chúng cũng sẽ nhận được thêm chất xơ, canxi, vitamin D và khoáng chất khác nữa.

Chọn một loại ngũ cốc ăn sáng tốt là một cách tốt khác để tìm một loại thực phẩm bổ sung để giúp thay thế vitamin.

Thay vì ngũ cốc có đường, hãy cho người kén ăn một loại ngũ cốc bổ sung nhiều vitamin hơn, chẳng hạn như Total hoặc Multi Grain Cheerios. Các loại thực phẩm bổ sung, tăng cường khác mà người kén ăn của bạn có thể ăn hoặc uống bao gồm:

Thậm chí một số loại nước trái cây như Minute Maid Kids + Apple Juice và Fruit Punch còn bổ sung thêm khoáng chất và canxi. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là một hộp nước ép táo có thể thay thế cho một loại vitamin đa lượng, nhưng bằng cách chọn đủ các loại thực phẩm nguyên chất và thực phẩm bổ sung vitamin, bạn chắc chắn có thể cảm thấy thoải mái rằng con bạn đang nhận được tất cả các loại và khoáng chất mà chúng cần. Xem xét lại chế độ ăn của con bạn với bác sĩ nhi khoa của bạn có thể giúp đảm bảo rằng trẻ không cần bổ sung thêm.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Alternatives to Vitamins for Picky Eaters

Exit mobile version