Site icon Medplus.vn

Thể dục thể thao và lợi ích của nó đối với sức khoẻ tinh thần

Việc tập thể dục thể thao không những có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ thể chất mà còn có những tác động đối với sức khoẻ tinh thần. Điều đáng buồn là điều này thường bị phớt lờ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số kiến thức về những lợi ích liên quan của việc tập thể dục đối với sức khoẻ tinh thần của mọi người.

1. Thể dục thể thao ảnh hưởng như thế nào đối với sức khoẻ tinh thần?

Các chuyên gia sức khỏe tâm thần thường chỉ định tập thể dục thể thao như một phần của liệu pháp điều trị các bệnh tâm thần cụ thể.

Tập thể dục có thể làm giảm bớt nhiều triệu chứng của bệnh trầm cảm, chẳng hạn như mệt mỏi, căng thẳng, tức giận và giảm sức sống.

Đối với những người bị rối loạn hoảng sợ, PTSD và các tình trạng liên quan đến lo lắng khác, tập thể dục có thể là một cách chủ động để giải phóng căng thẳng bị dồn nén và giảm cảm giác sợ hãi và lo lắng.

Tập thể dục cũng làm giảm sự nhạy cảm đối với phản ứng của cơ thể đối với sự lo lắng, cũng như giảm cường độ và tần suất của các cơn hoảng sợ trong một số trường hợp.

2. Làm thế nào tập thể dục thúc đẩy phúc lợi tích cực

Thể dục thể thao cũng có thể được sử dụng để tăng cường sức khỏe ở những người đã cảm thấy khỏe mạnh về tinh thần. Tăng cường hoạt động thể chất giúp cải thiện tâm trạng, cải thiện mức năng lượng và thúc đẩy giấc ngủ chất lượng.

Có một số lý do tại sao thể dục thể thao có thể tốt cho sức khỏe tâm lý :

3. Các dạng bài tập thể dục thể thao thường gặp

May mắn thay, có nhiều loại hình tập thể dục có thể cải thiện sức khỏe tinh thần. Từ nâng tạ đến chạy, điều quan trọng là phải tìm các bài tập mà bạn thích thực hiện. Dưới đây là một số kiểu tập thể dục có thể tốt cho sức khỏe tinh thần:

3.1 Yoga

Hình thức yoga phổ biến nhất ( hatha yoga ) bao gồm các tư thế vật lý (được gọi là asana), thở có kiểm soát và thời gian thiền định .

Yoga là một phương pháp ít rủi ro để chữa bệnh cho cơ thể và tâm trí. Thường thì những tác động tích cực có thể được cảm nhận chỉ sau một lớp học.

Cụ thể, yoga có thể giúp:

3.2 Tai Chi

Tai Chi là một môn võ thuật cổ xưa của Trung Quốc kết hợp thiền định và hít thở nhịp nhàng trong một loạt các chuyển động và tư thế cơ thể duyên dáng chậm rãi. Tai Chi đã được chứng minh là:

3.3 Bài tập aerobic

Ngày càng có nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy tập thể dục nhịp điệu thường xuyên (như chạy, đạp xe hoặc bơi lội) có liên quan đến sức khỏe tâm lý tốt hơn.

Mặc dù các nghiên cứu đã tập trung vào trầm cảm, rối loạn hoảng sợ và rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), nhưng cũng có một số bằng chứng cho thấy tác động tích cực của tập thể dục đối với chứng ám ảnh sợ xã hội.

Cả hai buổi tập đơn lẻ và các chương trình tập thể dục nhịp điệu dài hạn đều được chứng minh là mang lại lợi ích tích cực cho sức khỏe tâm lý.

Mặc dù chỉ 5 đến 10 phút tập thể dục nhịp điệu có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng, nhưng các chương trình thường xuyên, kéo dài từ 10 đến 15 tuần, dường như sẽ cải thiện trạng thái tinh thần tổng thể của một người.

4. Làm thế nào để bắt đầu một kế hoạch tập thể dục?

Khi bạn đã nhận được sự chấp thuận và khuyến nghị của bác sĩ, bạn sẽ muốn quyết định một chương trình tập thể dục phù hợp với mình.

Bạn có muốn tham gia một lớp học không? Có thể hữu ích nếu thuê một huấn luyện viên tại phòng tập thể dục? Bạn có thích vừa đi dạo vừa nghe nhạc yêu thích của mình không? Chìa khóa để gắn bó với một chương trình là tìm ra điều gì đó mà bạn thích làm.

Khi bắt đầu một kế hoạch tập thể dục mới, ban đầu bạn có thể cảm thấy rất có động lực. Việc có động lực để tập thể dục có thể cực kỳ có lợi trong việc giúp bạn bắt đầu trên chương trình tập luyện mới của bạn.

Dưới đây là một số mẹo để bắt đầu và duy trì kế hoạch tập thể dục của bạn:

Xem thêm:

Nguồn: How Physical Exercise Benefits Mental Health

Exit mobile version