Site icon Medplus.vn

THIẾU MÁU CƠ TIM LÀ GÌ?

Thiếu máu cơ tim là vấn đề mà hiện nay có rất nhiều người lo sợ, vì vậy hãy đồng hành cùng Medplus tìm hiểu về thiếu máu cơ tim bạn nhé!

1. Thiếu máu cơ tim

Bệnh thiếu máu cơ tim (hay suy vành) là tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch vành – mạng lưới mạch máu bao quanh tim, làm giảm lượng máu giàu oxy và chất dinh dưỡng đến nuôi dưỡng cơ tim và gây ra các cơn đau thắt ngực.

Nếu không được tái tưới máu kịp thời, một vùng tim phía sau sẽ bị hoại tử, dẫn đến nhồi máu cơ tim.

2. Tại sao lại thiếu máu cơ tim ?

Thiếu máu cơ tim xảy ra khi một phần cơ tim không được cung cấp đủ máu, nguyên nhân do một hoặc nhiều mạch máu nuôi tim bị hẹp hoặc tắc nghẽn. Tình trạng này có thể là cấp tính hoặc kéo dài.

Nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim cấp tính thường do tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch vành. Việc này khiến oxy và các dưỡng chất cần thiết cho cơ tim bị giảm, gây ra các cơn đau thắt ngực.

Còn các trường hợp thiếu máu cục bộ cơ tim kéo dài thường do xơ vữa, tắc hẹp mạch máu khiến lưu lượng máu cung cấp cho tim giảm.

Thiếu máu và oxy kéo dài khiến hoạt động của tế bào cơ tim giảm đi, chức năng bơm máu cũng bị ảnh hưởng. Đây là tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ thường xảy ra hơn. Cục máu đông làm bít tắc mạch máu có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim – biến chứng tim mạch nguy hiểm, khiến bệnh nhân tử vong nếu không can thiệp sớm.

Thông thường ban đầu, khi các mảng xơ vữa mới xuất hiện trong lòng động mạch, nó chưa khiến lòng mạnh bị hẹp đi nhiều.

Đôi khi, cơn co thắt vành đột ngột cũng có thể là nguyên nhân làm giảm lưu lượng máu đến tim và gây thiếu máu cơ tim.

Đối tượng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này bao gồm:

3. Biểu hiện khi thiếu máu cơ tim là gì ?

Một số người thiếu máu cơ tim đã không gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng (thiếu máu cục bộ cơ tim im lặng). Khi cơ tim thiếu máu cục bộ gây ra dấu hiệu và triệu chứng, có thể bao gồm:

Nếu có đau thắt ngực, đặc biệt là đi kèm với một hoặc nhiều các dấu hiệu và triệu chứng được liệt kê ở trên, tìm kiếm sự y tế ngay lập tức.

Gọi số số khẩn cấp địa phương. Nếu không thể liên lạc với bên cấp cứu, tìm một người lái xe đưa đến bệnh viện gần nhất. Tự mình lái xe chỉ là một phương án cuối cùng, nếu hoàn toàn không có sự lựa chọn khác.

4. Chữa trị thiếu máu cơ tim như thế nào ?

Thay đổi lối sống

Không bao giờ là quá muộn để thay đổi những thói quen xấu và xây dựng một lối sống tích cực. Việc thay đổi lối sống góp phần không nhỏ vào sự thành công trong quá trình điều trị bệnh thiếu máu cơ tim. Sau đây là một số lời khuyên bác sĩ tim mạch dành riêng cho bạn:

  • Không hút thuốc.
  • Kiểm soát các bệnh lý liên quan: Chẳng hạn như tiểu đường, tăng huyết áp cao và rối loạn mỡ máu.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế chất béo bão hòa, ăn nhiều ngũ cốc, trái cây và rau quả.
  • Vận động cơ thể thường xuyên và đều đặn.
  • Duy trì cân nặng lý tưởng: Một số người luôn gặp vấn đề khó khăn trong việc giảm cân. Hãy thẳng thắn trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn giảm cân đúng cách.
  • Giảm căng thẳng, bớt mệt mỏi.

Sử dụng thuốc

Một số thuốc và nhóm thuốc thường được bác sĩ chỉ định điều trị thiếu máu cơ tim, bao gồm:

  • Aspirin.
  • Nhóm nitrat.
  • Nhóm chẹn beta.
  • Nhóm chẹn kênh canxi.
  • Nhóm ức chế men chuyển angiotensin (ACEi).
  • Ranolazine (Ranexa).

Việc sử dụng thuốc cần phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và tuân thủ điều trị để mang lại hiệu quả cao nhất.

Phẫu thuật

Đôi khi, việc điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân thiếu máu cơ tim nghiêm trọng. Trong trường hợp này, phẫu thuật sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn:

  • Nong và đặt stent: Bác sĩ sẽ đưa một đoạn ống thông rất mỏng vào phần hẹp trong động mạch bệnh nhân. Tiếp đó, một sợi dây và một quả bóng nhỏ được luồn vào khu vực hẹp này và bơm căng để mở rộng động mạch. Một cuộn dây lưới thép nhỏ (gọi là stent) được đưa vào bên trong để giữ cho động mạch mở.
  • Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành: Đây là một loại phẫu thuật tim hở, sử dụng một đoạn mạch từ một bộ phận khác trong cơ thể để tạo ra một cành ghép, cho phép máu lưu thông xung quanh động mạch vành bị tắc nghẽn.
  • Các phương pháp điều trị cơ học hiện đại: Đây là các phương pháp mới, được áp dụng khi tình trạng bệnh trở nên mãn tính, nghiêm trọng, các biện pháp khác không hiệu quả, bệnh nhân không đủ điều kiện tiến hành các thủ thuật.

Như vậy, Medplus đã cùng bạn  tìm hiểu sâu về thiếu máu cơ tim, hy vọng bài viết có thể giúp bạn đọc nâng cao thêm hiểu biết về căn bệnh ấy

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp tới bạn đọc thêm một số bài viết về:

Tìm hiểu từ nguồn: Wikipedia

 

Exit mobile version