Site icon Medplus.vn

Thiếu máu khi mang thai: cách phòng ngừa và điều trị

Cảm thấy uể oải và yếu ớt? Nếu bạn kiệt sức đến mức bạn thường gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của mình, thì nguyên nhân có thể là do thiếu máu. 

Điều đáng mừng là, thiếu máu trong thai kỳ rất dễ điều trị và khá phổ biến, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Với một vài điều chỉnh dinh dưỡng nhỏ (và có thể là bổ sung) để giải quyết lượng sắt thấp, bạn có thể có một thai kỳ khỏe mạnh.

Thiếu máu trong thai kỳ là gì?

Thiếu máu là tình trạng cơ thể không thể tạo đủ hồng cầu. Số lượng tế bào hồng cầu thấp khiến việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể khó khăn hơn, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi quá mức. 

Thiếu máu trầm trọng, không được điều trị trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị các biến chứng, bao gồm cả sinh non. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải đến tất cả các cuộc hẹn trước khi sinh và cho bác sĩ biết nếu bạn đang gặp các triệu chứng bất thường.

Thiếu máu trong thai kỳ và một số thông tin cần biết

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng thiếu máu khi mang thai?

Mức độ sắt thấp gây ra khoảng 75% các trường hợp thiếu máu, thường là do bạn không bổ sung đủ khoáng chất thiết yếu này trong chế độ ăn uống của mình. 

Dưới đây là tóm tắt về lý do tại sao thiếu máu khiến bạn cảm thấy mệt mỏi: Vào tuần 24 của thai kỳ, lượng máu trong cơ thể bạn tăng lên đến 45% để hỗ trợ cả bạn và thai nhi đang phát triển. 

Các tế bào hồng cầu chứa hemoglobin, một loại protein giàu chất sắt có chức năng vận chuyển oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể. Cơ thể bạn cần sắt để tạo ra hemoglobin – gấp đôi lượng cần thiết trước khi bạn mong đợi để làm tăng khối lượng máu. 

Nếu không có đủ chất sắt dự trữ, quá trình sản xuất hồng cầu chậm lại, cung cấp cho cơ thể ít oxy hơn. Kết quả? Một người mẹ mệt mỏi.

Các yếu tố nguy cơ gây thiếu máu khi mang thai bao gồm:

Ít phổ biến hơn, thiếu máu có thể do:

Các triệu chứng của thiếu máu khi mang thai

Ban đầu, bạn có thể nhầm các triệu chứng thiếu máu với các triệu chứng bình thường của thai kỳ. Trên thực tế, một số phụ nữ mang thai hoàn toàn không biết mình đang bị thiếu máu cho đến khi nó được phát hiện trong xét nghiệm máu.

Khi tình trạng tiến triển, các dấu hiệu thiếu máu trong thai kỳ có thể bao gồm:

Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này và lo ngại đó có thể là thiếu máu, hãy thông báo cho bác sĩ của bạn.

Thiếu máu trong thai kỳ và một số thông tin cần biết

Làm thế nào để chẩn đoán thiếu máu

Bác sĩ của bạn sẽ thực hiện công thức máu hoàn chỉnh (CBC), lập bảng số lượng các tế bào khác nhau tạo nên máu của bạn. Nếu số lượng hồng cầu của bạn thấp, bác sĩ sẽ chẩn đoán bạn bị thiếu máu và có thể cho bạn làm các xét nghiệm máu khác để tìm ra loại thiếu máu mà bạn mắc phải. 

Xét nghiệm CBC là một phần chăm sóc tiêu chuẩn ngay từ đầu trong thai kỳ của bạn – thường là ở cuộc hẹn khám thai đầu tiên như một phần của quá trình lấy máu thai kỳ ban đầu – và một lần nữa sau đó trong thai kỳ của bạn.

Nguy cơ thiếu máu khi mang thai

Nếu thiếu máu không được điều trị, nó có thể trở nên trầm trọng. Thiếu máu nặng không được điều trị, đặc biệt là trong hai tam cá nguyệt đầu tiên, có thể làm tăng nguy cơ:

Tin tốt là: Ngay cả khi bạn bị thiếu máu trong suốt thai kỳ, rất hiếm khi em bé bị thiếu sắt. Tại sao? A Em bé của bạn sẽ lấy tất cả lượng sắt cần thiết để phát triển trước. 

Thiếu máu có thể gây sẩy thai không?

Bản thân thiếu máu không trực tiếp gây sẩy thai. Nhưng nó có thể là dấu hiệu của tình trạng tuyến giáp có thể làm tăng nhẹ nguy cơ sảy thai.

Rất hiếm khi suy giáp có thể gây thiếu máu khi mang thai. Đây là loại rối loạn tuyến giáp (thường do bệnh Hashimoto gây ra) thúc đẩy các kháng thể tấn công tuyến giáp. Một số nghiên cứu cho thấy rằng suy giáp có liên quan đến nguy cơ biến chứng thai kỳ cao hơn một chút.

Cố gắng không căng thẳng. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có tiền sử gia đình hoặc cá nhân mắc bệnh tuyến giáp và báo cáo bất kỳ triệu chứng nào của các tình trạng tuyến giáp mà bạn nhận thấy.

Bác sĩ của bạn có thể phát hiện và điều trị hiệu quả các vấn đề về thiếu máu và tuyến giáp trước khi chúng có thể gây ra vấn đề lớn hơn.

Thiếu máu trong thai kỳ và một số thông tin cần biết

Cách điều trị bệnh thiếu máu

Trong hầu hết các trường hợp, điều trị thiếu máu do mang thai rất đơn giản: bổ sung thêm sắt. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể kê đơn bổ sung sắt hàng ngày để bổ sung ngoài vitamin trước khi sinh của bạn. 

Hãy dùng cả hai, chỉ khi bác sĩ của bạn ổn, vào các thời điểm khác nhau trong ngày để đảm bảo rằng bạn đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng hàng ngày của mình. Để có kết quả tối đa, hãy uống chúng với một ly nước cam, nhưng tránh loại tăng cường canxi (vitamin C giúp tăng cường hấp thụ sắt, nhưng canxi có thể làm giảm nó) hoặc nước ép mận (cũng giúp giảm táo bón không thể tránh khỏi do bổ sung sắt mang lại. nó).

Hãy nhớ rằng thời gian là quan trọng. Trong một giờ trước khi bạn uống bổ sung sắt và hai giờ sau đó, hãy tránh sữa, pho mát, sữa chua, trứng, rau bina, ngũ cốc nguyên hạt, cà phê và trà, vì chúng có thể cản trở sự hấp thụ sắt. 

Và ngoài việc uống bổ sung, hãy đảm bảo chế độ ăn uống của bạn có nhiều thực phẩm giàu chất sắt , bao gồm thịt gia cầm, rau xanh, đậu lăng, đậu và thịt bò.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng bổ sung sắt có thể làm cho cảm giác buồn nôn tồi tệ hơn. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy thử các phương pháp điều trị ốm nghén tiêu chuẩn , bao gồm ăn các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn (sáu bữa ăn nhẹ thay vì ba bữa lớn) và uống nhiều nước. 

Bạn cũng có thể thử bổ sung sắt ngay trước khi đi ngủ, vì bạn có thể ít bị buồn nôn hơn khi đang ngủ.

Vì việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về các nhu cầu cụ thể của bạn. Trong trường hợp hiếm hoi, tình trạng thiếu máu của bạn là do thiếu vitamin hoặc do bệnh tật, bạn có thể yêu cầu bổ sung axit folic hoặc các phương pháp điều trị khác để giải quyết các bệnh tiềm ẩn.

Làm thế nào để ngăn ngừa thiếu máu khi bạn đang mong đợi

Mặc dù không phải tất cả các trường hợp thiếu máu trong thai kỳ đều có thể ngăn ngừa được, nhưng việc bổ sung đủ chất sắt trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp bạn tránh được tình trạng này một cách lâu dài. Trước khi bạn mang thai, điều đó có nghĩa là tiêu thụ 18 miligam (mg) sắt mỗi ngày; một khi bạn thụ thai, bạn nên đặt mục tiêu là 27 mg. 

Mặc dù vitamin trước khi sinh bao gồm cơ địa của bạn – cùng với nhu cầu của bạn về các chất dinh dưỡng quan trọng khác như axit folic và vitamin B12 – bạn cũng nên cố gắng ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh có nhiều chất sắt. Bao gồm các:

Nấu trong chảo gang cũng có thể giúp tăng lượng sắt của bạn một chút, vì thực phẩm hấp thụ một phần sắt từ chảo. Cũng lưu ý rằng sắt từ động vật (từ thịt) được cơ thể hấp thụ tốt hơn sắt từ thực vật.

Thiếu máu khi mang thai khá phổ biến, nhưng nó cũng dễ dàng chẩn đoán và điều trị. Chỉ cần đảm bảo ăn nhiều thực phẩm tươi và giàu chất sắt lành mạnh, đến các cuộc hẹn trước khi sinh theo lịch của bạn và cho bác sĩ biết nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Thiếu máu trong thai kỳ và một số thông tin cần biết

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How to Prevent and Treat Anemia in Pregnancy

Exit mobile version