Site icon Medplus.vn

Thịt bò lúc lắc DÃ NGOẠI VÀ LỬA TRẠI DẦU MỠ VÀ HƯƠNG THƠM

thit bo luc lac - Medplus

Thịt bò lúc lắc có nguồn gốc Việt Nam. Thịt bò mềm được xào trong nước sốt đậm đà. Bạn chỉ cần đọc bài Thịt bò lúc lắc DÃ NGOẠI VÀ LỬA TRẠI DẦU MỠ VÀ HƯƠNG THƠM và dành 20 phút trong bếp. Bạn sẽ bất ngờ bởi nó ngon không kém nhà hàng nấu.

Lời đầu

Câu chuyện

Chúng tôi nếm món thịt bò lúc lắc lần đầu ở Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận, Việt Nam. Khu du lịch này nằm trong một thị trấn và ở không xa thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi đã ghé một nhà hàng bên bờ biển ngẫu nhiên. Bởi chúng tôi muốn được trải nghiệm hương vị một cách bất ngờ. Đất nước Việt Nam vốn dồi dào hải sản nhưng chúng tôi lại ăn hamburger.
May mắn thay, bạn phục vụ đã gợi ý món thịt bò lúc lắc. Và chúng tôi ngây thơ thử một miếng. Sau khi dùng thử, chúng tôi bỏ rơi những chiếc bánh hamburger. Ngay lập tức chúng tôi yêu cầu món thịt bò lúc lắc kiểu Việt Nam. Và chúng tôi chén sạch phần của mình mà miệng còn lẩm bẩm “Ngon tàng hình!”. Nếu bạn không phải người thông thuộc tiếng Việt chắc hẳn bạn không hiểu chúng tôi nói gì? Dễ hiểu thôi, nó quá ngon nên không đủ với chúng tôi. “Tàng hình” dùng để chỉ thuật ẩn thân, không thấy dấu vết. Khi “ngon” và “tàng hình” kết hợp độ ngon đã được nâng cấp. Chúng tôi thừa nhận mình có tính hài hước. Và nét ấy khiến chúng tôi đặc biệt. Cụ thể vào những lúc như vầy. Chúng tôi đã nuốt chửng món bò lúc lắc. Và nó sợ hãi chúng tôi đến nỗi biến mất trong dạ dày.

Tên gọi

Người Việt gọi món này là thịt bò lúc lắc hay xúc xắc. Bởi người ta đặt tên theo hình dạng của miếng thịt. Trong tiếng Anh nó được đặt tên theo động tác quan trọng lúc nấu. Người đầu bếp lắc, hất chảo liên tục trong khi xào thịt. Nó hơi khó bởi bạn phải di chuyển chiếc chảo nóng liên tục. Sức nóng dữ dội đó có thể làm chín các nguyên liệu trong nháy mắt. Do đó, nó không thân thiện với đôi tay của bạn chút nào.

Bạn phải ướp thịt cho thấm. Và khi nấu bạn phải chia thịt làm hai nửa. Người ta chia nhỏ cơ số thịt để có thể làm chín đẹp tất cả. Cách tư duy này làm chúng tôi liên tưởng đến việc chơi Tài – Xỉu của người Hoa. Hai con xúc xắc có vẽ chấm, từ 1 chấm đến 6 chấm. Kết quả gieo bằng số chấm của hai con xúc xắc cộng lại. Người ta có quy định mấy chấm là Tài, mấy chấm là Xỉu.

Nấu ăn thực chất cũng để giải trí nên có thể được so sánh với một trò chơi. Và việc liên hệ hay được dùng để làm nổi bật vấn đề.

Sự thật

Thịt bò được xào cùng tỏi, hành tây, bơ và nước sốt đậu nành. Thịt bò lúc lắc được “ru ngủ” trên một chiếc giường dựng bằng rau xanh. Và nó được “đánh thức” bởi muối tiêu chanh. Nó không phổ biến trong bữa cơm gia đình. Nó hay được phục vụ trong các bữa tiệc với tư cách một món khai vị.
Nhưng ngày nay, bạn có thể ăn món thịt bò lúc lắc tại các nhà hàng phục vụ cơm trưa. Khi làm món này, bạn nên chọn loại thịt làm bít tết thượng hạng. Các nhà hàng sang trọng thường dùng thịt bò thăn cho món ăn mềm và ngọt. Chúng tôi thường mua loại thịt bò hạng vừa. Nhưng dưới các mẹo chế biến hay, nó cũng rất ngon. Bạn có thể phải nhai kĩ một chút nhưng hương vị không mấy khác biệt. Giống như yêu cầu để có món bít tết ngon, bạn đừng nấu thịt bò lúc lắc quá lửa. Bởi Trung dung là đạo của người quân tử.

Cách làm thịt bò lúc lắc

Thịt bò lúc lắc và cách chơi chữ
Phục vụ 3

Thành phần

Ướp thịt bò
1 kg thịt thăn bò (cắt bỏ mỡ thừa và cắt thành khối 1 inch)
1 muỗng cà phê đường cát trắng
1 muỗng cà phê muối
1/2 muỗng cà phê tiêu
2 tép tỏi (băm nhỏ)
Nước sốt
2 muỗng canh dầu thực vật
2 muỗng canh bơ không ướp muối
1 củ hành tây nhỏ (cắt thành từng miếng mỏng)
1 tép tỏi (băm nhỏ)
2 muỗng canh nước tương
1 muỗng cà phê nước mắm
2 muỗng canh mật ong
2 muỗng canh giấm gạo
2 muỗng cà phê đường cát trắng
Sốt chấm (Tùy chọn)
2 – 3 muỗng cà phê nước cốt chanh
1/2 muỗng cà phê muối
1/4 muỗng cà phê tiêu đen
1/4 muỗng cà phê bột ngọt
Rau
Rau diếp
Cải xoong
Cà chua
Dưa leo

Hướng dẫn làm món thịt bò lúc lắc

Bước 1:
Trong một cái bát lớn, ướp thịt bò bằng đường, muối, hạt tiêu và tỏi băm trong ít nhất 1 giờ ở nhiệt độ phòng hoặc qua đêm trong tủ lạnh để có kết quả tốt nhất.
Bước 2:
Trong một cái chảo lớn, làm nóng dầu thực vật trên lửa vừa. Cho một nửa phần thịt bò vào và xốc chảo đều để làm chín đẹp các mặt của khối thịt. Quá trình nấu diễn ra không quá 2 – 3 phút. Cho vào một cái bát và lặp lại các thao tác cho nửa phần thịt còn lại.
Bước 3:
Vẫn chiếc chảo đó, thêm bơ. Sau khi bơ tan chảy, thêm hành tây và tỏi. Xào cho đến khi có mùi thơm (khoảng 1-2 phút). Thêm nước tương, nước mắm, mật ong, giấm gạo và đường. Nấu hỗn hợp trong khoảng 2 – 3 phút.
Cho hết thịt bò vào và làm cho chúng thấm gia vị. Cho thịt bò và nước sốt lên chiếc đĩa có trang trí rau xà lách, cải xoong, cà chua hoặc dưa chuột. Trộn nước cốt chanh, muối, bột ngọt và hạt tiêu cho đến khi hòa quyện.
Bước 4:
Dọn thịt bò với cơm và chén đựng muối tiêu chanh ở bên cạnh.

Giá trị dinh dưỡng của món thịt bò lúc lắc

Năng lượng trong mỗi khẩu phần

Calo 592

Tổng lượng chất béo 35 g trong đó

Cholesterol 156 mg

Natri 1819 mg

Carbohydrate 20 g

Chất xơ 2 g

Đường 13 g

Chất đạm 48 g

Kết luận

Bạn có thể dọn thịt bò lúc lắc cùng cơm hoặc mì. Để có một bữa ăn lành mạnh và bữa tối cuối tuần gọn dàng, Medplus khuyên bạn nên thử theo công thức trên.

Nếu bạn thấy bài viết thú vị hãy bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn nấu thành công món thịt bò lúc lắc.

Xem thêm bài viết
Nguồn: Tổng hợp
Exit mobile version