Site icon Medplus.vn

Thoái hóa điểm vàng: phương pháp điều trị bằng tế bào gốc

Dấu hiệu nhận biết bệnh tăng nhãn áp

Dấu hiệu nhận biết bệnh tăng nhãn áp

Bài Thoái hóa điểm vàng: phương pháp điều trị bằng tế bào gốc tóm lược việc các nhà nghiên cứu phát triển một miếng dán võng mạc được thiết kế đặc biệt giúp những người bị mất thị lực đột ngột và trở nên nghiêm trọng.

Thoái hóa điểm vàng: phương pháp điều trị bằng tế bào gốc

1. Giới thiệu (1)

1.1. Một trường hợp thoái hóa điểm vàng

Tiếp nhận

Vào tháng 7 năm 2015, Douglas Waters, 86 tuổi, mắc chứng thoái hóa điểm vàng nghiêm trọng do tuổi tác (AMD). Ông phải cố gắng để nhìn rõ mọi thứ, ngay cả khi nó ở gần.

Vài tháng sau, ông trở thành người thử nghiệm lâm sàng sử dụng các tế bào mắt có nguồn gốc từ tế bào gốc do các nhà nghiên cứu tại UC Santa Barbara phát triển.

Băng che võng mạc của ông được cấy ghép tại Bệnh viện Mắt Moorfields, một cơ sở của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở Waters, London, Anh.

Tình trạng

Trong những tháng trước cuộc phẫu thuật, thị lực ông rất kém và chỉ mắt phải của ông nhìn rõ. Sau phẫu thuật, thị lực của ông đã cải thiện rất nhiều nên ông có thể đọc báo và giúp vợ làm vườn.

Kết quả

Nghiên cứu lâm sàng đột phá này, được công bố trên Nature Biotechnology. Nó mô tả việc cấy ghép một miếng dán tế bào biểu mô sắc tố võng mạc được thiết kế đặc biệt có nguồn gốc từ tế bào gốc.

Nó được dùng để điều trị cho những người bị mất thị lực đột ngột do mắc chứng AMD thể ướt. Đây là mô tả đầu tiên về một mô nhân tạo đã được sử dụng thành công theo cách này.

Đánh giá

“Nghiên cứu này đại diện cho sự tiến bộ thực sự trong khoa y học tái tạo và mở ra cánh cửa về các lựa chọn điều trị mới cho những người bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác,”

Đồng tác giả Peter Coffey, giáo sư của Viện Nghiên cứu Khoa học Thần kinh UCSB và đồng giám đốc Trung tâm Sinh học & Kỹ thuật Tế bào gốc.

Thực trạng

Thoái hóa điểm vàng chiếm gần 50% tổng số trường hợp suy giảm thị lực ở các nước phát triển. Và nó thường ảnh hưởng đến những người trên 50 tuổi. AMD ảnh hưởng đến việc nhìn cận cảnh trong khi việc nhìn xa vẫn ổn. AMD thể ướt nói chung do các mạch máu làm rò rỉ chất lỏng hoặc máu vào vùng điểm vàng ở trung tâm võng mạc và hầu như luôn bắt đầu với bệnh AMD thể khô. Các nhà nghiên cứu hy vọng quy trình mới cũng sẽ giúp điều trị AMD thể khô trong tương lai.

Tiến hành

Nghiên cứu đã điều tra xem liệu các tế bào bị bệnh ở phía sau mắt của bệnh nhân có thể được bổ sung bằng cách sử dụng miếng dán tế bào gốc hay không? Một công cụ phẫu thuật được chế tạo đặc biệt được sử dụng để đưa miếng dán vào bên dưới võng mạc bị ảnh hưởng của mỗi bệnh nhân trong một ca phẫu thuật kéo dài từ một đến hai giờ.

1.2. Trường hợp khác

Ngoài Waters, một phụ nữ ngoài 60 tuổi cũng bị AMD thể ướt nặng và thị lực giảm cũng đã trải qua cuộc phẫu thuật. Cô và Waters được theo dõi trong 12 tháng và có cải thiện thị lực. Họ đã đi từ việc hoàn toàn không thể đọc – ngay cả khi đeo kính – sang đọc 60 đến 80 từ mỗi phút với kính đọc bình thường.

1.3. Ý kiến của chuyên gia

Coffey, người thành lập Dự án Chữa mù lòa cách đây hơn một thập kỷ cho biết: “Chúng tôi hy vọng điều này dẫn đến việc có một liệu pháp dễ tiếp cận. Và nó có thể được cung cấp cho bệnh nhân của NHS trong vòng 5 năm tới.”

Thoái hóa điểm vàng

2. Cách tránh thoái hóa điểm vàng

Để giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng đòi hỏi bạn phải giữ lối sống lành mạnh trong suốt cuộc đời.

Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

• Đeo kính râm

Krauss cho biết: “Các bệnh liên quan đến ánh nắng không biểu hiện trong một vài ngày tiếp xúc với ánh nắng. Chúng liên quan đến việc tiếp xúc với mặt trời trong hàng chục năm. Cho dù nó gây thoái hóa điểm vàng, lão hóa da hay ung thư, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào thời điểm không thích hợp có hại sức khỏe”. Bạn hãy chọn kính râm có khả năng bảo vệ mắt khỏi tia UVA và UVB. Bạn nên nhớ đeo nó lúc ra ngoài trời.

• Đội mũ rộng vành

Ông Pierce cho biết, đội mũ rộng vành có thể giúp tránh nắng chiếu vào mắt. Việc này cũng giúp làn da của bạn khỏi tác hại của tia UV.

• Đừng hút thuốc

Những người thỉnh thoảng hút thuốc ở nhà có thể khiến thói quen này có điều kiện phát triển. Nhưng nếu bạn đang cố gắng chăm sóc đôi mắt và sức khỏe tổng thể của mình, hãy từ bỏ ý muốn hút thuốc trong bất cứ lúc nào.

• Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

“Một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch, giàu chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ mắt. Pierce nói: Ăn các loại rau lá chứa nhiều lutein, như rau bina.

• Uống thuốc đều và đủ

Nếu bạn dùng thuốc để kiểm soát huyết áp hoặc mức cholesterol, đừng quên mang theo thuốc bên mình. Pierce cho biết: “Việc kiểm soát tình trạng tim có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.”

• Tập thể dục

Nó có thể giúp giữ cân nặng của bạn ở mức khỏe mạnh. Sau đó nó giúp duy trì huyết áp ở mức bình thường và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

• Tự kiểm tra

Một bài kiểm tra thị lực di động từ Trung tâm Mắt Kellogg tại Đại học Michigan có thể giúp bạn kiểm tra các dấu hiệu của bệnh thoái hóa điểm vàng. Bạn đang có thể thực hiện bất cứ lúc nào khi ở nhà hay nằm dài bên hồ bơi trong khu nghỉ mát. Bạn hãy nhìn chằm chằm vào lưới giấy. Nếu bạn nhận thấy các đường gợn sóng hoặc mắt bạn trở nên tối hơn, hãy hẹn gặp bác sĩ để kiểm tra.

3. Kết luận

Nghiên cứu cách chữa thoái hóa điểm vàng đã đánh dấu một cột mốc quan trọng của dự án. Đây là kết quả hợp tác của

Bạn cũng nên duy trì thói quen sinh hoạt đã dẫn.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo

(1). Lyndon da Cruz, Kate Fynes, Odysseas Georgiadis, Julie Kerby, Yvonne H Luo, Ahmad Ahmado, Amanda Vernon, Julie T Daniels,

Britta Nommiste, Shazeen M Hasan, Sakina B Gooljar, Amanda-Jayne F Carr, Anthony Vugler,

Conor M Ramsden, Magda Bictash, Mike Fenster, Juliette Steer,

Tricia Harbinson, Anna Wilbrey, Adnan Tufail, Gang Feng, Mark Whitlock,

Anthony G Robson, Graham E Holder, Mandeep S Sagoo, Peter T Loudon, Paul Whiting, Peter J Coffey.

Phase 1 clinical study of an embryonic stem cell–derived retinal pigment epithelium patch in age-related macular degeneration.

Nature Biotechnology, 2018; DOI: 10.1038/nbt.4114.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version