Site icon Medplus.vn

Thời điểm thụ thai tốt nhất cho kế hoạch sinh con

Hiện nay, càng nhiều chị em có kế hoạch thụ thai cho bản thân. Việc nên thụ thai lúc nào cũng ảnh hưởng đến con trẻ cũng có rất nhiều vấn đề. Bài viết này giải đáp nhu cầu tìm hiểu về thời điểm tốt nhất để thụ thai cho kế hoạch sinh con.

Thời điểm thụ thai tốt nhất cho kế hoạch sinh con

Dấu hiệu trứng rụng và cách tính theo chu kỳ kinh nguyệt để thụ thai đúng thời điểm

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng

Chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng có sự gắn bó với nhau.

Chu kỳ kinh nguyệt: được tính từ ngày đầu tiên thấy kinh đến ngày đầu tiên của lần thấy kinh tiếp theo. Có chị em chu kì chỉ kéo dài 28 ngày, có người lên đến 40 ngày hoặc hơn. Điều đó tùy vào cơ địa mỗi người. Người nắm được chu kỳ kinh nguyệt của mình sẽ chủ động hơn trong việc thụ  thai.

Để xác định ngày rụng trứng chính xác thì chị em phải có cách tính ngày hành kinh. Hàng tháng có 1 trứng trưởng thành sẽ xuất rụng xuống dưới sự tác động của hormon do nang trứng tiết . Thời điểm trứng trưởng thành thường rụng là vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Khoảng ngày 14-15 tính từ ngày đầu tiên của kì kinh gần nhất.

Nếu trứng thụ tinh và làm tổ trong tử cung thì chu kì kinh sẽ không xuất hiện. Nếu không thụ tinh, lớp lót trong tử cung sẽ bong ra tạo thành kì hành kinh vào khoảng 14 ngày sau đó.Hiểu theo một nguyên tắc đơn giản, bất kì phụ nữ nào, dù chu kỳ kéo dài bao lâu, sau khi rụng trứng 14 ngày đều sẽ bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Cách tính chu kỳ rụng trứng từ chu kỳ kinh nguyệt

Dấu hiệu rụng trứng

Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, dấu hiệu rụng trứng sẽ khác nhau. Nhưng về cơ bản sẽ có những dấu hiệu rụng trứng có thể phát hiện bằng y tế hoặc thay đổi bản thân.

Thời điểm trứng rụng để thụ thai thường có biểu hiện nhỏ như:

Chị em muốn chắc chắn dấu hiệu rụng trứng thì có phương pháp y tế xác định:

Dấu hiệu rụng trứng

Ngày rụng trứng tốt nhất

Thông thường, trứng sẽ được rụng cao nhất vào ngày thứ 14. Tính từ ngày đầu tiên có kinh của chu kinh cuối, trong khoảng đó sẽ có một ngày trứng rụng.

Đây là thời điểm cực kì tốt để thụ thai, đặc biệt là trong ngày 13-14 của chu kỳ kinh nguyệt. Trứng chỉ có thể sống từ 12-24 giờ kể từ khi rụng trứng còn tinh trùng có thể sống 3-5 ngày trong âm đạo. Vậy chúng ta phải hiểu rằng thời gian từ 3-5 ngày trước khi trứng rụng bố mẹ nên quan hệ nhiều hơn, nhằm cơ thể mẹ có thể thụ thai tốt nhất.

 Cơ thể không rụng trứng đúng ngày bởi ảnh hưởng bởi các yếu tố như:

Ngày rụng trứng tốt nhất

Thời điểm tinh trùng sản xuất tốt nhất cho thụ thai

Theo một nghiên cứu, tinh trùng khi được sản xuất trước 7h30 là thời điểm tinh trùng có chất lượng tốt nhất cho quá trình thụ thai. Thời điểm thụ thai không chỉ ảnh hưởng bởi trứng mà còn có tinh trùng. Nên ông bố tương lai cũng cần chú ý đến tinh thần, sức khỏe. Để cơ thể sản xuất ra những tinh trùng tốt, để thai nhi sau này có bộ gen tốt nhất.

Đối với đàn ông có tinh trùng bất thường thì lúc tinh trùng nhiều và tốt rơi vào khoảng 8-9h sáng. Tùy thuộc vào lượng tinh trùng, cơ địa mỗi người mà chúng ta lựa chọn thời điểm thụ thai cho tốt nhất.

Thời điểm tinh trùng sản xuất tốt nhất cho thụ thai

Các yếu tố giúp tinh trùng tốt khi chuẩn bị thụ thai

Do thời gian sản xuất tinh trùng khá lâu: khoảng 2 tháng. Nên chị em cần chăm sóc cánh đàn ông từ 2 tháng trước khi bắt đầu kế hoạch thụ thai. Để có lượng tinh trùng giảm thiểu dị dạng, tăng chất lượng bộ gen.

Các yếu tố giúp tinh trùng tốt:

Các ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng

Tinh thần và sức khỏe cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của đàn ông. Khi tinh thần căng thẳng số lượng tinh trùng cũng sẽ bị giảm sút nghiêm trọng, đặc biệt là khi sức khỏe yếu.

Nam giới cần uống đủ lượng 2L nước để cơ thể tuần hoàn tốt và cải thiện lượng- chất của tinh trùng. Việc tăng cường chất lỏng sẽ tạo thuận lợi cho việc sản xuất các tinh binh. Cải thiện đáng kể cho chất lượng của tinh trùng.

Với những chất lỏng như rượu, bia, cà phê, nước chè đặc,… những đồ uống gây buồn tiểu thì không nên sử dụng vì chúng sẽ ảnh hưởng xấu đến việc sản sinh tinh trùng.

Các thực phẩm tốt cho tinh trùng có chất lượng

Nên “yêu” vào thời điểm nào để thụ thai tốt nhất

Nên quan hệ vào khoảng thời gian từ 12-16 ngày tính từ ngày bắt đầu kinh nguyệt. Trong khoảng thời gian này quan hệ vợ chồng cần diễn ra thường xuyên hơn. Vì tinh trùng có thể sống trong cơ thể mẹ 3-5 ngày, nên cần tận dụng thời gian để tinh trùng có tiếp xúc với trứng nhanh nhất.

Chất xúc tác giúp “yêu” tốt hơn

Thêm chất xúc tác cho “cuộc yêu” thêm nồng nàn

Và điều cuối, không nên tập trung vào suy nghĩ về thời điểm thụ thai nào là tốt nhất để quan hệ vì đứa trẻ là kết tinh của tình yêu giữa bố và mẹ. Kế hoạch mang thai trong thời đại này là điều cần thiết nhưng không nên quá chú tâm vào nó nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bài viết được tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Fetal_rights

 

Exit mobile version