Site icon Medplus.vn

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm

Tìm ra thời điểm thích hợp nhất để tiêm phòng cúm, có khả năng cứu bản thân (và gia đình) khỏi những tác dụng phụ khó chịu của bệnh cúm.

Bệnh cúm ảnh hưởng đến bất cứ nơi nào từ 3 đến 11 phần trăm dân số hàng năm, dẫn đến hàng nghìn ca nhập viện và tử vong. Mùa cúm năm nay trùng với một căn bệnh phổ biến khác: COVID-19. Và mặc dù hiện tại có ba loại vắc-xin đã được phê duyệt để chống lại coronavirus, nhưng cách tốt nhất để tránh bệnh cúm là tiêm phòng cúm.

Dawn Nolt, MD, MPH, thành viên của Ủy ban về các bệnh truyền nhiễm của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết: “Tiêm phòng cúm sẽ giúp bảo vệ trong mùa cúm, có thể kéo dài đến tháng 4. Ngoài ra, vắc-xin cúm có liên quan đến việc nhập viện và tử vong ít hơn có nghĩa là có nhiều bệnh nhân COVID-19 hơn có thể được cung cấp trong trường hợp khẩn cấp.

Vậy khi nào là thời điểm tốt nhất để tiêm phòng? Kiểm tra các hướng dẫn của chúng tôi bên dưới.

Khi nào nên đi tiêm phòng cúm?

Ở Mỹ, mùa cúm lên đến đỉnh điểm trong những tháng mùa thu và mùa đông. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo nên tiêm phòng vào tháng 9 hoặc tháng 10 vì các kháng thể trong mũi tiêm phòng cúm cần hai tuần để phát triển. Tránh tiêm phòng quá sớm, nếu không hiệu quả có thể mất đi trước khi kết thúc mùa cúm.

Ngoài ra, đừng quá lo lắng nếu bạn chưa tiêm phòng cúm vào cuối tháng 10 việc chủng ngừa sau mùa cúm sẽ vẫn nâng cao khả năng miễn dịch và loại bỏ nguy cơ lây truyền bệnh cúm cho cộng đồng của bạn . CDC cho biết bạn thậm chí có thể tiêm phòng cúm vào tháng Giêng hoặc muộn hơn.

Nếu bạn có con từ 6 tháng đến 8 tuổi, chúng có thể cần hai liều vắc-xin. Các mũi tiêm thường được tiêm cách nhau bốn tuần, vì vậy hãy tiêm càng sớm càng tốt để đảm bảo trẻ em được bảo vệ trước khi mùa cúm ập đến. CDC cho biết: “Nên tiêm liều đầu tiên ngay khi có vắc-xin, vì liều thứ hai cần được tiêm sau liều đầu tiên ít nhất bốn tuần”.

Hiệu quả của việc tiêm phòng cúm

Thuốc chủng ngừa cúm được thừa nhận là không hoàn hảo và hiệu quả thay đổi hàng năm. Đó là bởi vì vắc-xin được phát triển vài tháng trước khi mùa cúm đến và nó có thể được bào chế để bảo vệ chống lại các loại vi-rút khác với các loại vi-rút lưu hành. Mặc dù vậy, CDC tuyên bố vắc-xin dự kiến ​​sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh cúm từ 40% đến 60%.

Tiến sĩ Nolt nói rằng nó nên bảo vệ chống lại chủng cúm chủ yếu lưu hành trong cộng đồng, nhưng nó cũng chứa bảo vệ chống lại các chủng khác. Ngoài ra, “các kháng thể do vắc-xin tạo ra có thể bảo vệ chéo chống lại những chủng không có trong vắc-xin.”

Ngay cả với những khuyết điểm của nó, có vắc-xin vẫn tốt hơn là không có biện pháp bảo vệ nào cả. Mark N. Simon, MD, Giám đốc Y khoa của OB Hospitalist Group cho biết: “CDC lưu ý rằng 80% trường hợp mắc bệnh cúm ở trẻ em là trẻ em không được tiêm phòng. Ngoài ra, ông nói thêm, “những người bị cúm sau khi được chủng ngừa có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn và hồi phục nhanh hơn.”

Ai nên đi tiêm phòng cúm?

Cả bạn và con bạn nên tiêm phòng cúm, vì bệnh cúm có thể dẫn đến các biến chứng khác. Tiến sĩ Simon cho biết: “Khoảng một phần ba các trường hợp viêm phổi là do vi rút đường hô hấp, trong đó phổ biến nhất là bệnh cúm. Ngay cả sau khi hồi phục, bạn vẫn có nguy cơ truyền vi-rút sang con của mình hoặc những người khác dễ bị ảnh hưởng của bệnh cúm hơn. Phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và trẻ sơ sinh đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh”.

Chỉ có một số ngoại lệ đối với các nguyên tắc này. “Trẻ em dưới 6 tháng tuổi còn quá nhỏ để tiêm phòng cúm”, theo CD . Tổ chức này cũng nói rằng “những người bị dị ứng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng với vắc-xin cúm hoặc bất kỳ thành phần nào trong vắc-xin” nên tránh nó.

Nếu bạn đang mang thai, hãy tiêm vắc-xin an toàn. Tiến sĩ Simon nói: “Có rất nhiều bằng chứng về sự an toàn của vắc-xin cúm, nhiều trong số đó không có chất thimerosal đối với phụ nữ và trẻ sơ sinh của họ. Việc tiêm vắc xin này giúp phụ nữ tránh được các biến chứng do mắc bệnh cúm, có thể dẫn đến chuyển dạ sinh non”.

Lợi ích khác của việc chủng ngừa khi mang thai? Tiến sĩ Simon nói: “Nếu một người mẹ mang thai được chủng ngừa bệnh cúm, cô ấy sẽ truyền các kháng thể bảo vệ cho thai nhi. Điều này đặc biệt quan trọng vì trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không được chủng ngừa cúm.”

Đối với những người từ 65 tuổi trở lên, vắc-xin cúm liều cao có thể loại bỏ thêm nguy cơ nhiễm vi-rút.

Điều trị khi bị bệnh cúm

Nếu bạn nghi ngờ bạn hoặc con bạn bị cúm (các triệu chứng bao gồm sốt, đau họng và đau nhức cơ thể), hãy ở nhà không làm việc hoặc đi học, nghỉ ngơi và cung cấp đủ nước thích hợp , và gọi cho bác sĩ của bạn.

Bác sĩ Nolt nói: “Thuốc chống lại vi rút cúm được gọi là thuốc kháng vi rút [chẳng hạn như Tamiflu] có sẵn theo đơn của bác sĩ chính của bạn và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của bệnh nếu được dùng trong vòng 48 giờ sau khi khởi phát. Một số triệu chứng cúm trùng lặp với các triệu chứng COVID-19, vì vậy bác sĩ của bạn cũng có thể quyết định xét nghiệm coronavirus”.

Bạn không cần phải vội vàng đến phòng cấp cứu trừ khi đó là một cuộc khủng hoảng thực sự. Elizabeth Suing, trợ lý bác sĩ tại Spectrum Health ở Michigan, cho biết: “Tôi khuyên bệnh nhân nên tránh khỏi phòng cấp cứu nếu họ có các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình. Một chuyến thăm văn phòng hoặc chuyến đi đến chăm sóc khẩn cấp có thể thích hợp hơn hoặc xem liệu bảo hiểm của bạn có quyền lợi từ xa hay không, cho phép bạn kết nối với bác sĩ hầu như thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính của bạn trong khi ở trong tình trạng cách ly”.

Suing nói: “Chúng tôi đã điều trị hàng trăm bệnh nhân cúm thông qua chương trình y tế từ xa, trong những lần xem video này, chúng tôi đã kê đơn thuốc Tamiflu khi cần thiết”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version