Site icon Medplus.vn

Thời kỳ mãn kinh có gây rụng tóc không?

Thời kỳ mãn kinh xảy ra khi một người không có kinh nguyệt trong ít nhất 12 tháng. Trong khi tất cả phụ nữ sẽ đến thời kỳ mãn kinh vào một thời điểm nào đó, tuổi khởi phát và các triệu chứng khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, một triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh là rụng tóc.

Đọc tiếp bài viết của medplus để tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây rụng tóc ở thời kỳ mãn kinh và cách điều trị.

Thời kỳ mãn kinh có gây rụng tóc không?

1. Nguyên nhân nào gây rụng tóc ở thời kỳ mãn kinh?

Trong thời kỳ mãn kinh, mức độ hormone estrogen và progesterone đi xuống. Vì những hormone này đóng một vai trò trong sự phát triển của tóc, nên tình trạng rụng tóc có thể xảy ra khi chúng bắt đầu rụng. Nó cũng có thể dẫn đến mỏng tóc và tóc không mọc nhanh như bình thường.

Sự sụt giảm progesterone và estrogen cũng gây ra sự gia tăng nội tiết tố androgen, là nội tiết tố nam được tìm thấy ở phụ nữ với số lượng nhỏ hơn ở nam giới. Androgen có thể gây ra các nang tóc trên đầu co lại, dẫn đến rụng tóc.

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm mức độ căng thẳng cao cũng như thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Mãn kinh có thể khiến tóc mọc quá nhiều không?
Trong một số trường hợp, khi nội tiết tố androgen cao hơn mức bình thường, phụ nữ cũng có thể phát triển “lông tơ màu hồng đào”, hoặc tóc thừa ở cằm, cùng với đó là tóc mỏng hoặc rụng trên đầu.

2. Vị trí tóc hay rụng

Sự sụt giảm hormone sinh dục nữ thường khiến tóc mỏng ở khu vực trung tâm của đầu, cũng như gần chân tóc trên trán. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra ở phía sau đầu và gần đỉnh đầu, cũng như gần gáy.

Khi có quá nhiều nội tiết tố androgen, tình trạng rụng tóc xảy ra ở ngôi giữa tóc cũng như đỉnh đầu.

3. Cách điều trị Rụng tóc Thời kỳ mãn kinh

Tóc mỏng hoặc rụng trong thời kỳ mãn kinh có thể khó đối phó, nhưng vẫn có cách để điều trị.

Luôn để ý đến sự căng thẳng

Sự thay đổi nội tiết tố từ thời kỳ mãn kinh có thể khiến mức độ căng thẳng của bạn tăng lên. Khi điều đó xảy ra, có thể khó để cân bằng lại nội tiết tố.

Để kiểm soát căng thẳng, bạn có thể thử các kỹ thuật giảm căng thẳng như:

Bất kỳ loại hình tập thể dục thường xuyên nào cũng có thể giúp giảm căng thẳng.

Bài tập

Mặc dù tập thể dục rất tốt để giảm căng thẳng, nhưng nó cũng hữu ích trong việc duy trì một lối sống lành mạnh tổng thể. Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là:

Vì thời kỳ mãn kinh có liên quan đến tăng cân, các vấn đề về nhận thức và rối loạn giấc ngủ, nên tập thể dục có thể giúp giảm thiểu những tác động đó.

Tại sao tập thể dục lại quan trọng đối với chứng rụng tóc ở thời kỳ mãn kinh?
Tập thể dục rất quan trọng vì nó hỗ trợ trong việc kiểm soát các triệu chứng mãn kinh. Một số triệu chứng phát sinh do sự mất cân bằng hormone gây ra căng thẳng, vì vậy bằng cách tập thể dục, một người có thể giảm căng thẳng và sự mất cân bằng liên quan đến căng thẳng trong cơ thể để ngăn ngừa rụng tóc.

Một chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng nội tiết tố. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ bị rụng tóc trong thời kỳ mãn kinh có thể không nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng có nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp giảm rụng tóc.

Một số chất dinh dưỡng cụ thể bạn nên kết hợp là:

Tìm các chất dinh dưỡng cho rụng tóc mãn kinh ở đâu

Chăm sóc tóc nhẹ nhàng

Để đảm bảo không làm hại tóc thêm, bạn nên chăm sóc tóc nhẹ nhàng và tránh sử dụng các dụng cụ tạo kiểu tóc quá nóng, bao gồm máy sấy, máy ép tóc, máy uốn tóc và máy uốn tóc nóng.

Bạn cũng nên tránh nhuộm tóc khi có thể và chọn thuốc nhuộm hoàn toàn tự nhiên nếu cần.

Sử dụng dầu xả dưỡng ẩm và nuôi dưỡng tóc của bạn cũng sẽ thúc đẩy tóc khỏe mạnh hơn và khuyến khích sự phát triển của tóc.

Cách tạo kiểu tóc cho tóc mỏng

Nếu tóc bắt đầu mỏng, bạn có thể tạo kiểu tóc theo cách để tóc ít bị rụng hơn. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi nơi bạn rẽ tóc, cắt tóc ngắn hơn để tạo độ bồng bềnh hơn hoặc thêm một số lớp chiều. Điều này có thể mang lại ảo giác về mái tóc dày và đầy đặn hơn, đồng thời che giấu tình trạng rụng tóc của bạn.

Điều trị bằng Laser

Phương pháp điều trị bằng laser, còn được gọi là liệu pháp ánh sáng, hoạt động bằng cách chiếu ánh sáng cường độ thấp lên da đầu, kích hoạt phản ứng báo hiệu tóc mới mọc. Người ta cho rằng ánh sáng làm tăng số lượng nang tóc và tăng độ chắc khỏe của tóc.

4. Khi nào cần đến gặp bác sĩ

Rụng tóc trong thời kỳ mãn kinh có thể khó khăn. Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi rụng tóc và muốn tìm hiểu về các lựa chọn điều trị, hãy liên hệ với bác sĩ. Họ sẽ xác định điều gì sẽ hiệu quả nhất đối với bạn tùy thuộc vào mức độ hormone của bạn và các yếu tố lối sống khác.

Tóm lược

Rụng tóc thời kỳ mãn kinh không xảy ra với tất cả mọi người khi trải qua giai đoạn chuyển mùa, nhưng nó là một triệu chứng phổ biến. Nó xảy ra do sự giảm mức độ hormone trong thời kỳ mãn kinh. Điều này thúc đẩy những thay đổi sinh học ảnh hưởng đến độ dày của tóc, tốc độ mọc của tóc và tốc độ rụng tóc. Các yếu tố lối sống khác, chẳng hạn như chế độ ăn uống và căng thẳng quá mức, cũng có thể đóng một vai trò trong việc rụng tóc ở thời kỳ mãn kinh.

Có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau cho chứng rụng tóc ở thời kỳ mãn kinh tập trung nhiều vào việc cân bằng nội tiết tố. Chúng bao gồm giảm căng thẳng, tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Tử tế với mái tóc của bạn bằng cách tránh các phương pháp chăm sóc tóc khắc nghiệt cũng có thể giúp da đầu khỏe mạnh hơn và ít rụng tóc hơn.

Nguồn: Menopause Hair Loss: Is It Normal?

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết có liên quan:

Exit mobile version