Site icon Medplus.vn

3 Cách tạo thói quen tập thể dục mỗi ngày

Khi nói đến việc tập thể dục, một điều chúng ta thường tập trung vào là động lực—không chỉ có động lực mà còn duy trì động lực. Mặc dù có vẻ như động lực là điều đầu tiên chúng ta cần để tập thể dục diễn ra thường xuyên, nhưng điều này không nhất thiết phải như vậy.

Hãy hỏi bất kỳ người tập thể dục nào xem họ có thực sự muốn thức dậy lúc 5 giờ sáng để đến phòng tập thể dục hay không và họ có thể sẽ nói không. Có ai thực sự muốn tập thể dục vào buổi sáng không? Không có khả năng. Điều quan trọng là tạo thói quen tập thể dục .

Động lực có thể không phải là điều đầu tiên khiến một người tập thể dục rời khỏi giường, mặc dù nó vẫn là một yếu tố quan trọng.

3 Cách tạo thói quen tập thể dục mỗi ngày

Thói quen là gì?

Thói quen là một khuôn mẫu hành vi mà chúng ta thực hiện lặp đi lặp lại và nhất quán. Bạn có thể có hàng trăm trong số chúng, từ cách bạn chuẩn bị sẵn sàng vào buổi sáng cho đến cách bạn gấp quần áo.

Các thói quen thường diễn ra một cách tự động và chúng ta càng làm nhiều thì chúng càng ăn sâu vào não của chúng ta. Một phần cụ thể của não, hạch nền, quy định các thói quen và thói quen của chúng ta. 1 Đó là điều bắt đầu khi bạn đang làm một việc gì đó mà không cần suy nghĩ nhiều, chẳng hạn như xếp đồ vào máy rửa chén hoặc lái xe.

Bạn không cần phải suy nghĩ về cách mở máy rửa chén, lấy một cái đĩa và đặt nó vào. Bạn cũng không phải nghĩ đến hàng trăm động tác cần thực hiện để lái một chiếc ô tô – lấy chìa khóa, mở cửa. cửa, ngồi xuống, thắt dây an toàn, v.v.

Tính năng tự động hóa này cho phép bạn làm những việc này mà không cần suy nghĩ, giải phóng không gian bộ não cho những việc quan trọng hơn. Nhưng cách duy nhất để bạn biến những hành vi này thành tự động là lặp đi lặp lại chúng để bạn không phải nghĩ về chúng nữa.

Nếu bạn không thể duy trì thói quen tập thể dục, thì đó có thể không phải là do bạn đang làm sai điều gì đó. Nó có thể là bộ não của bạn cần một số hệ thống dây điện lại.

Các yếu tố để tạo một thói quen

Charles Duhigg, tác giả cuốn “Sức mạnh của thói quen”, gợi ý rằng có ba yếu tố quan trọng trong cách chúng ta tạo thói quen. Chúng ta cần một gợi ý, một hành vi và một phần thưởng. 

Một ví dụ về gợi ý là đặt quần áo tập luyện của bạn cạnh giường. Ngay khi bạn thức dậy, bạn sẽ nhìn thấy quần áo và đây là gợi ý để bạn mặc vào để chuẩn bị cho buổi tập luyện của mình. Hành vi là hoàn thành bài tập của bạn và phần thưởng có thể là cảm thấy hài lòng về bản thân hoặc tắm nước nóng lâu với sản phẩm yêu thích của bạn.

Duhigg tiếp tục nói rằng có hai điều khác mà bạn cần để thực hiện một thói quen, đặc biệt là khi tập thể dục: khao khát phần thưởng và niềm tin rằng bạn thực sự có thể thực hiện bài tập mà mình đã lên kế hoạch.  

Cách tạo thói quen tập thể dục mới cho bạn

Làm việc liên quan đến một loạt các hành vi nhỏ. Khi cộng lại, nó có thể cảm thấy như rất nhiều. Một khi bạn nhận ra quá trình này khó khăn như thế nào, phần thưởng có thể mờ nhạt so với khối lượng công việc bạn phải bỏ ra. Điều này đặc biệt đúng nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, một quá trình thường diễn ra rất chậm.

Đó chỉ là một lý do khiến nhiều người trong chúng ta không duy trì được thói quen tập thể dục, mặc dù chúng ta muốn khỏe mạnh và/hoặc giảm cân. Vậy bạn sẽ làm sao?

1. Lập kế hoạch tín hiệu của bạn

Hãy nghĩ về một gợi ý như một thứ gì đó kích hoạt bộ não của bạn nghĩ, “Đây là lúc để tập thể dục.” Đây có thể là:

Đồng thời bạn đang làm điều này, hãy xem xét các tín hiệu khác mà bạn có thể đã làm theo, những tín hiệu khiến bạn thôi thúc bỏ tập luyện. Chẳng hạn, có thể bạn nhấn nút báo lại thay vì thức dậy và tập thể dục, hoặc bạn đi thẳng vào chiếc ghế dài sau giờ làm việc chứ không phải phòng tập thể dục.

Giống như việc bạn có thói quen ngồi trên đi văng, thay vào đó, bạn có thể tạo một thói quen tập thể dục mới.

2. Lập kế hoạch tập luyện của bạn

Đây là yếu tố hành vi—phần quan trọng và thường là nơi chúng ta phạm sai lầm lớn nhất. Vì quá háo hức giảm cân, muốn bù đắp thời gian đã mất, nên chúng ta có xu hướng tập luyện quá đà.

Có thể bạn cố gắng quay trở lại mức độ tập thể dục mà bạn từng có thể duy trì hoặc bạn lên kế hoạch tập luyện dựa trên những gì bạn nghĩ mình phải làm. Điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn về tần suất tập luyện, loại bài tập nào nên tập và nâng bao nhiêu tạ.

Vấn đề với phương pháp này là bạn có thể sẽ rất đau, có thể bị thương và đặt câu hỏi tại sao mọi người lại làm điều này với chính họ. Tuy nhiên, cách duy nhất để thực sự biến việc tập thể dục thành thói quen là làm cho việc tập luyện của bạn trở nên dễ dàng và khả thi đến mức bạn cảm thấy thật ngớ ngẩn nếu không thực hiện chúng.

Một trong những yếu tố quan trọng để biến điều này thành hiện thực là niềm tin rằng bạn có thể tạo thành công thói quen tập thể dục, còn được gọi là sự tự tin vào năng lực bản thân. Điều này liên quan đến việc tạo ra một bài tập luyện mà bạn biết là mình có thể thực hiện được, ngay cả khi bài tập đó không sát với hướng dẫn bài tập.

Tùy chọn tập luyện mẫu

Quên tập thể dục trong một giờ hoặc tập luyện tim mạch cường độ cao và nghĩ nhiều hơn về các bài tập mà bạn có thể thực hiện bất kể điều gì. Cân nhắc các thói quen bạn có thể hoàn thành ngay cả khi mệt mỏi, căng thẳng hoặc thiếu động lực. Dưới đây là một vài lựa chọn để xem xét:

Thực hiện một hiệp khoảng 10 đến 16 lần lặp lại mỗi bài tập. Khi bạn khỏe hơn, hãy thêm một bộ khác, rồi một bộ khác.

3. Lập kế hoạch phần thưởng của bạn

Một số phần thưởng của việc tập thể dục đến một cách tự nhiên. Chỉ cần hoàn thành một buổi tập luyện cũng có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu và theo thời gian, nếu bạn kiên định, bạn sẽ khao khát cảm giác đó. Bạn cũng có thể tạo phần thưởng của riêng mình, chẳng hạn như:

Vấn đề là hãy tự thưởng cho bản thân mỗi khi bạn tập luyện để bạn bắt đầu khao khát phần thưởng đó.

Mẹo bổ sung để tạo thói quen tập thể dục của bạn

Có một vài điều khác bạn có thể làm để củng cố thói quen tập thể dục mới của mình. Bao gồm các:

Kết luận

Chìa khóa để tạo thói quen tập thể dục là làm cho việc tập luyện của bạn trở nên dễ dàng nhất có thể. Chọn các hoạt động có thể truy cập mà bạn thích, giữ cho bài tập của bạn đơn giản và chỉ tập trung vào việc xuất hiện.

Bắt đầu thường là phần khó khăn nhất, vì vậy bạn càng làm điều đó dễ dàng bao nhiêu thì bạn càng thành công bấy nhiêu. Sắp xếp các gợi ý, hành vi và phần thưởng của bạn, và bạn sẽ sớm có thói quen đến một cách tự nhiên.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version