Site icon Medplus.vn

Các bước thụ tinh nhân tạo và chế độ ăn uống

Hiện nay, có rất nhiều cặp vợ chồng gặp vấn đề về các bước thụ tinh nhân đạo.  Nhưng hiện nay đã có kĩ thuật thụ tinh nhân tạo. Nó sẽ giúp cho các ông bố bà mẹ có thể thụ thai thành công. Và trong quá trình thụ thai thì bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Thụ tinh nhân tạo và chế độ ăn uống
Thụ tinh nhân tạo và chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cho nữ giới

Trong khoảng thụ tinh nhân tạo hoặc chuyển phôi mẹ sẽ phải uống các loại thuốc hỗ trợ liên tục.  Nên bao tử và đường ruột có thể yếu hơn bình thường. Nên chế độ ăn uống là một phần mẹ không thể lơ là để củng cố sức khỏe bản thân. Bên cạnh đó, một số dưỡng chất quan trọng trong thời gian này sẽ giúp mẹ dễ thụ thai thành công.

Những thực phẩm mẹ nên ăn để tăng tỉ lệ thụ thai thành công:

Các thực phẩm bao gồm: pho mai, chocolate đen, hạt chia, cá béo, trứng,quả bơ,… Tất cả các thực phẩm giàu chất béo này đều tốt cho cơ thể. Đặc biệt là đối với cơ thể nữ giới cần lượng  cholesterol tốt cho phôi thai và quá trình phát triển thai nhi.

Vitamin B được nghiên cứu là rất tốt cho quá trình thụ thai và yếu tố di truyền cho thai nhi. Khi đi khám thai của thụ tinh nhân tạo thì bác sĩ có yêu cầu thêm thực phẩm giàu vitamin B. Chế độ ăn uống hàng ngày giàu vitamin nhóm B nên bắt đầu trước và sau quá trình thụ tinh nhân tạo. Và cho đến cả khi phôi thai phát triển thành công thì bạn vẫn nên bổ sung vitamin nhóm B.

Những thực phẩm giàu vitamin B: hạt bí, hạt hướng dương, bắp, đậu phụ, bánh mì, sữa chua, sữa, bơ, phô mai, trái cây họ chanh,…

Theo dân gian thì nếu ăn cháo cá chép 3 lần/tuần thì sẽ tăng khả năng thụ thai cho nữ giới. Và giảm khả năng bị lưu thai sảy thai.

Uống nhiều nước, sữa, các loại nước ép trái cây hoặc trái cây tươi. Nên chọn những loại trái cây có tính mát như cam, chuối, khoai lang… Nên ăn nhiều loại canh rau có màu xanh đậm để bổ sung axit folic.

Nữ giới nên ăn gì khi thụ tinh nhân tạo

Chế độ ăn uống cho các bước thụ tinh nhân tạo

Theo những nghiên cứu gần đây, chất lượng tinh trùng sẽ di truyền theo thế hệ. Đặc biệt là nam giới mang tinh trùng dị dạng, bất thường hoặc có nguy cơ vô sinh. Hoặc trong quá trình truyền gen từ cha sang con bị trục trặc dẫn đến hệ gen liên quan đến sinh sản bị ảnh hưởng.

Những thực phẩm tăng chất lượng tinh trùng ở nam giới

Dinh dưỡng cũng là nhân tố lớn trong việc thay đổi chất lượng tinh trùng của nam giới.  Việc thường xuyên ăn phải các thực phẩm bẩn, bị nhiễm khuẩn hoặc nồng độ chất độc vượt quá mức sẽ khiến tinh trùng bị dị tật và suy yếu. Nam giới ăn quá nhiều chất béo, chất ngọt… cũng gây ra các tác động xấu cho tinh trùng.

Các loại thực phẩm như: cà chua và ớt chuông, hải sản, bơ, kiwi, đu đủ. Các thực phẩm này dùng để cho chế độ dinh dưỡng nam giới. Thực phẩm này rất giàu vitamin và các chất cần thiết giúp tinh trùng khỏe mạnh.

Hàu đỏ: y học cổ truyền ngày xưa đã khẳng định tác dụng của món hàu trong đời sống tình dục cũng như sức khoẻ nam giới. Kẽm là chất có trong hàu mà nam giới thì cần bổ sung Kẽm mỗi ngày. Do thiếu kẽm, tinh trùng được tạo ra sẽ giảm đi hơn 40 thậm chí đến 50%. Nam giới thiếu kẽm lâu ngày sẽ bị liệt dương, vô sinh. Mà trong các bước thụ tinh nhân tạo cần nhất là chế độ dinh dưỡng giàu Kẽm.

Nam giới nên ăn gì khi thụ tinh nhân tạo

Các thực phẩm, chế độ dinh dưỡng không nên có khi thụ thai nhân tạo

Mang thai không còn là “ý của trời” nữa mà là do bản thân chuẩn bị gì và như thế nào cho việc mang thai. Trứng và tinh trùng là hai nhân tố quan trọng nhất trong quá trình tạo ra thế hệ sau nên bạn cần quan tâm sâu sát. Chế độ ăn uống chính là nhân tố tối quan trọng đối với các bước thụ tinh nhân tạo.

Medplus.vn chúc bạn sớm có em bé đúng như kế hoạch dự định nhé!

Tham khảo thêm các bài viết:

Bài viết được tham khảo tại: wikimedia

 

Exit mobile version